Theo dõi trên

Trắng đêm giữ bình yên cho người dân về quê ăn tết

06/02/2024, 14:11

BTO-Càng về khuya, không khí càng lạnh, sương xuống nhiều hơn, nhưng những chiến sĩ Cảnh sát giao thông vẫn miệt mài làm việc, căng mắt theo dòng xe hối hả đưa người dân về quê đón tết. Mệt là tâm lý chung của các chiến sĩ Cảnh sát giao thông phải trải qua sau nhiều tiếng làm việc nhưng quả ngọt cho những hi sinh thầm lặng đó chính là niềm vui của người thân được đón những đứa con xa xứ an toàn về đến nhà sum họp ngày tết.

Dòng người tấp nập

20 giờ ngày 4/2, tức ngày 25 tháng chạp, chúng tôi có dịp đến nơi các chiến sĩ thuộc phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh đang triển khai tổ kiểm tra trật tự an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam. Là tuyến giao thông huyết mạch của cả nước nên không có gì bất ngờ khi mỗi dịp tết, quốc lộ 1A lưu lượng phương tiện đông nghịt.
Năm nay, 2 tuyến cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây và Phan Thiết – Vĩnh Hảo đi vào hoạt động đã “chia lửa” cho tuyến quốc lộ 1A nên lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên tuyến quốc lộ 1A ít hơn những năm trước. Nhưng không phải vì thế mà nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông giảm đi.

4.jpg
Dòng xe tấp nập trên tuyến quốc lộ 1A

Dù là buổi tối, nhưng có rất nhiều phương tiện là xe máy lưu thông để về quê. Theo các chiến sĩ CSGT đang làm nhiệm vụ tại đây thì năm nay, số lượng người đi xe máy về quê nhiều và sớm hơn so với những năm trước.
Khoảng ngày 20 tháng chạp âm lịch đã xuất hiện người đi xe máy về quê. Điều này cũng dễ hiểu khi tình hình kinh tế năm nay khó khăn. Nhiều công ty cho công nhân nghỉ sớm vì thiếu đơn hàng. Hầu hết những người đi xe máy về quê đều ở các tỉnh như: Ninh Thuận, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định. Nhưng có những trường hợp người dân ở các tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An cũng chấp nhận đi xe máy về quê vì không đủ tiền mua vé xe khách. Một phần họ đi xe máy để “hồi hương”, về nhà ở luôn không vào lại “miền đất hứa” như: TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương… làm việc như những năm trước.

5.jpg
Trong số đó có cả những em nhỏ được ba mẹ chở về quê ăn tết bằng xe máy

Để kịp về nhà, nhiều người đã chấp nhận chạy xe máy xuyên đêm. Chính điều này đã làm gia tăng nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Bình thường, người dân rất ít khi chạy xe máy nhiều tiếng đồng hồ liên tục nên khi chạy hàng chục tiếng đồng hồ để về quê, nhiều người sẽ gặp cảm giác mệt mỏi, buồn ngủ và không kịp xử lý khi có tình huống giao thông phát sinh trên đường. Minh chứng là những năm trước đã có nhiều trường hợp người dân trên đường về quê ăn tết đã gặp tai nạn giao thông, thậm chí tử vong. Và đây cũng là một trong những nguyên nhân mà Bộ Công an triển khai thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, trật tự xã hội trên các tuyến giao thông dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và các Lễ hội đầu xuân 2024. Việc lực lượng CSGT có mặt trên đường cũng là một biện pháp để nhắc nhở người dân chấp hành tốt các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông, giữ an toàn cho bản thân mình và của những người khác.

Giữ cho dân vui xuân

Trong khi chúng tôi có mặt tại vị trí kiểm tra trật tự an toàn gia thông, nhiều người dân về quê bằng xe máy đã được lực lượng Công an ra tín hiệu vào vị trí kiểm tra giấy tờ. Phần lớn những người điều khiển xe máy về quê đều ở các tỉnh từ Quảng Trị trở vào đến Ninh Thuận. Trong số đó có cả những người mang theo con nhỏ về quê. Anh Hùng, quê ở TP. Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên năm nay cũng là năm đầu tiên anh chạy xe máy về quê. Vẻ mệt mỏi hiện lên trong ánh mắt. Anh Hùng cho biết: Anh đã phải suy nghĩ, đắn đo rất nhiều khi quyết định về quê bằng xe máy. Bởi gia đình có con nhỏ 9 tuổi về quê bằng xe máy cháu nhỏ sẽ rất mệt. Nhưng giá vé xe khách tăng quá cao. Người lớn thì hơn 1 triệu còn cháu nhỏ cũng 7 trăm nghìn. Tính ra cả nhà 3 người về quê hết cũng gần 3 triệu đồng. Mà năm nay, Công ty anh chị làm việc ở TP. Hồ Chí Minh gặp khó khăn, công nhân bữa làm bữa nghỉ nên tiền lương chỉ hơn 5 triệu. Về quê bằng xe máy là cách tốt nhất đối với gia đình.

1.jpg
Kinh tế khó khăn, nhiều người đã chọn phương tiện về quê bằng xe máy

Trong suốt khoảng thời gian chúng tôi có mặt ở điểm kiểm tra, hầu hết mọi người đều có đầy đủ giấy tờ, nhưng cũng có những trường hợp vi phạm bị lập biên bản giữ giấy phép lái xe. Việc kiểm tra này cũng là một cách để người điều khiển phương tiện nghỉ ngơi ít phút lấy lại tinh thần. Sau khi hoàn tất công tác kiểm tra, trước khi người dân tiếp tục hành trình về quê ăn tết, lực lượng CSGT luôn chào người dân bằng một câu nói: Đi đường bình an, chạy xe cẩn thận.

6.jpg
Kiểm tra người vi phạm nồng độ cồn

Hơn 21 giờ, trong khi các chiến sĩ đang thực hiện nhiệm vụ tại vị trí kiểm tra cố định thì bộ đàm vang lên tiếng báo cáo của lực lượng tuần tra lưu động báo về việc phát hiện một trường hợp người điều khiển xe máy vi phạm nồng độ cồn. Nhưng người này không hợp tác, không chịu cùng lực lượng về nơi lập biên bản. Ngay lập tức 2 xe mô tô với 4 cán bộ, chiến sĩ được điều đến hỗ trợ. Phải mất 15 phút sau, lực lượng Công an mới đưa được người vi phạm về nơi lập biên bản. Kết quả kiểm tra cho thấy người này vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,25mg/1L khí thở.

7.jpg
Lập biên bản các trường hợp vi phạm

Trong quá trình ở tại điểm kiểm tra này, chúng tôi chợt nhận ra các cán bộ, chiến sĩ ở đây đều có một điểm chung là: Làn da bị cháy nắng. Không cháy nắng làm sao được khi từ ngày 11/1 đến nay, các cán bộ chiến sĩ trong tổ kiểm tra trên tuyến quốc lộ 1A ngày nào cũng có mặt trên đường. Với cái nắng cộng với sự hanh hao những tháng cuối năm thì làn da đen đi là điều dễ hiểu. Không chỉ bị ảnh hưởng bởi thời tiết, ngày dang nắng tối dầm sương mà những cán bộ, chiến sĩ trong tổ tuần tra bảo đảm an toàn giao thông còn chịu áp lực làm việc rất lớn. Với những cán bộ chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ ở ca từ 18 giờ đến 24 giờ thì họ sẽ được nghỉ khoảng 6 tiếng. 6 giờ sáng ngày hôm sau có những cán bộ, chiến sĩ lại tiếp tục lên đường làm nhiệm vụ.

Gần 23 giờ, chúng tôi chào tạm biệt các đồng chí ra về. Trời lúc này đã lạnh, chạy xe có cảm giác tê tê ở đầu ngón tay, sương buông xuống dày hơn, tạo ra những ánh sáng mờ ảo trên những ngọn đèn đường. Nhưng các chiến sĩ CSGT vẫn cần mẫn làm việc, các anh sẽ làm việc xuyên đêm, xuyên tết bảo vệ bình yên trên những tuyến đường, bảo vệ bình yên cho những người dân về quê đón tết với gia đình an toàn.

Trong thời gian triển khai cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, trật tự xã hội trên các tuyến giao thông dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và các Lễ hội đầu xuân 2024, từ ngày 11/1 đến 5/2, trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra 41 vụ tai nạn, va chạm giao thông, làm chết 7 người, bị thương 45 người. So với thời gian liền kề (từ 16/12/2023 đến 10/1/2024), giảm 8 vụ tai nạn, va chạm giao thông (41/49 vụ), giảm 10 người chết (7/17 người) và tăng 1 người bị thương (45/44 người)

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Kiểm soát giao thông 24/24h trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua Bình Thuận
Sáng ngày 11/1, Công an tỉnh đã tổ chức lễ ra quân thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, trật tự xã hội trên các tuyến giao thông dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và các Lễ hội đầu xuân 2024 . Tham dự buổi lễ có ông Nguyễn Hồng Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, ông Nguyễn Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương; Ban Giám đốc Công an tỉnh, các phòng nghiệp vụ và Công an các địa phương.
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trắng đêm giữ bình yên cho người dân về quê ăn tết