Theo dõi trên

Trẻ cần được bổ sung vitamin A đúng độ tuổi

12/06/2024, 05:17

Vitamin A là vi chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ. Việc quan tâm lịch uống vitamin A, các chế độ ăn giàu vitamin A cho trẻ có trong thực phẩm động vật, thực vật rất cần thiết.

Phân bổ hơn 100.000 liều vitamin A

Bình Thuận vừa tổ chức chiến dịch uống vitamin A cho trẻ em từ 6 - 59 tháng tuổi, đợt 1 năm 2024 trên toàn tỉnh, vào những ngày đầu tháng 6/2024. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiếp nhận 101.700 liều vitamin A (11.000 liều ở dạng 100.000 đơn vị, 90.700 liều ở dạng 200.000 đơn vị) và phân bổ cho các trung tâm y tế tuyến huyện. Số liều vitamin A được phân bổ, tùy thuộc vào số lượng trẻ thực tế trong độ tuổi cần uống tại mỗi địa phương.

Theo đó, uống vitamin A liều cao dành cho trẻ từ 6 - 59 tháng tuổi, trẻ đang điều trị tại phòng khám, bệnh viện do mắc bệnh sởi, tiêu chảy kéo dài, nhiễm khuẩn hô hấp; trẻ vãng lai. Trẻ nhỏ từ 6 – 11 tháng tuổi uống 100.000 đơn vị (IU), từ 12 - 59 tháng tuổi uống 200.000 đơn vị. Cùng với đó, trẻ được cân, đo đánh giá tình trạng suy dinh dưỡng trên toàn tỉnh.

tre-vitamin-a.jpg
Trẻ được uống vitamin A liều cao (ảnh minh họa).

Đơn cử, toàn xã Hàm Cần có khoảng 430 trẻ dưới 5 tuổi cần uống vitamin A. Địa bàn Hàm Cần tương đối rộng, để thuận tiện cho người dân, Phòng khám chia làm 3 điểm uống. Đó là điểm uống tại phòng khám cho người dân thôn 2, thôn Lò To; điểm uống tại thôn 1 và điểm uống tại thôn 3. Bác sĩ Huỳnh Đông Côn Lĩnh - Trưởng Phòng khám đa khoa khu vực Hàm Cần (Hàm Thuận Nam) cho biết: Người dân Hàm Cần đưa trẻ đi uống vitamin A đầy đủ. Bên cạnh đó, nhân viên y tế cân, đo trẻ và tư vấn dinh dưỡng của trẻ cho các bà mẹ. Trước khi tổ chức uống vitamin A, Phòng khám thông báo trên Facebook, Zalo và viết giấy mời phát trực tiếp các gia đình có trẻ dưới 5 tuổi.

Quan tâm lịch uống, chế độ ăn giàu vitamin A

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, dùng viên nang vitamin A liều cao luôn đảm bảo an toàn. Viên nang của chương trình hiện đang sử dụng không gây tác dụng phụ nguy hiểm. Nếu có triệu chứng buồn nôn, đau đầu, khó chịu thì các triệu chứng này cũng tự hết trong vòng 48 giờ và không gây ảnh hưởng gì. Vitamin A là một vi chất dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển thị giác, xương và bảo vệ cơ thể trẻ phòng tránh những căn bệnh viêm nhiễm, giúp trẻ nâng cao sức khỏe, phát triển tế bào và các mô trong cơ thể, đặc biệt là tóc, móng và da.

Thiếu vitamin A, trẻ sẽ chậm lớn, còi cọc; giảm sức đề kháng với bệnh tật, khiến trẻ dễ bị mắc các bệnh nhiễm trùng nặng, đặc biệt là sởi, tiêu chảy và viêm đường hô hấp. Tình trạng thiếu vitamin A kéo dài, giác mạc của trẻ bị khô, có thể gây mù lòa nếu không được điều trị kịp thời. Vì vậy, phụ huynh, người chăm sóc trẻ cần quan tâm, chú trọng với lịch uống và các chế độ ăn giàu vitamin A cho trẻ có trong thực phẩm động vật, thực vật.

Nhìn chung, các điểm uống vitamin A trong tỉnh chuẩn bị chu đáo, thực hiện đúng hướng dẫn chuyên môn, đảm bảo cơ số thuốc, đảm bảo vệ sinh, an toàn cho trẻ. Song hành cùng các điểm uống, trạm y tế tổ chức uống lưu động tại nhà cho trẻ để không bỏ sót trẻ cũng như nâng cao tỷ lệ trẻ được uống vitamin A. Bởi có những gia đình không thể đưa trẻ đến điểm uống. Với độ tuổi từ 6 - 59 tháng tuổi đợt 1 năm 2024, toàn tỉnh có 91.987 trẻ, thì có 91.575 trẻ tham gia uống vitamin A, đạt tỷ lệ 99,55%. Đó là đánh giá của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

TRANG MINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Triển khai công tác bình đẳng giới, dân số, trẻ em, gia đình
Ban Thường vụ Công đoàn Viên chức tỉnh vừa ban hành kế hoạch triển khai công tác bình đẳng giới, dân số, trẻ em, gia đình, phòng, chống bạo lực gia đình, các hoạt động nhân Ngày Người khuyết tật; chương trình trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng năm 2024.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trẻ cần được bổ sung vitamin A đúng độ tuổi