Theo dõi trên

Trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS: Tạo cơ hội hòa nhập với cộng đồng

24/10/2016, 08:30

BT- Được can thiệp kịp thời để không bị lây nhiễm HIV/AIDS từ người thân; được chăm sóc và điều trị, tiếp cận sớm với các dịch vụ xã hội hay được cấp học bổng, hỗ trợ đến trường… là những hoạt động dành cho trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AISD đã được thực hiện trong suốt 3 năm qua trên địa bàn tỉnh…

Từ năm 2014 - 2016, toàn tỉnh có 26 trẻ bị nhiễm HIV/AIDS; 93 trẻ ảnh hưởng trực tiếp bởi HIV; 5 trẻ có nguy cơ cao nhiễm HIV; 1 trẻ bị ảnh hưởng HIV thuộc hộ nghèo. Thời gian qua, hàng trăm trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS được can thiệp để giảm tác hại và giúp đỡ, nhất là trong 2 năm trở lại đây khi Quyết định số 570 của Thủ tướng Chính phủ về Kế hoạch hành động quốc gia vì trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS giai đoạn 2014-2020 được triển khai trên toàn địa bàn tỉnh. Hàng năm, Sở Lao động, TB&XH đều tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em. Ngoài ra, sở còn phối hợp Công an tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nội dung về phòng, chống ma túy, mại dâm, phòng, chống HIV/AIDS đối với các đối tượng là thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên, công nhân lao động tại các khu công nghiệp, nhóm có nguy cơ cao và những địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy. Cùng với đó, tư vấn cho người nghiện và gia đình người nghiện tác hại của ma túy, dấu hiệu nghiện ma túy, cách phòng, chống tái nghiện và lây nhiễm HIV/AIDS. Riêng Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS xây dựng và cung cấp tài liệu truyền thông về điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện, dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con và điều trị bằng thuốc kháng vi rút cho cán bộ y tế tuyến cơ sở.

Không dừng lại ở đó, 100% trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS được phát hiện đều được quan tâm, hỗ trợ dưới nhiều hình thức như chăm sóc sức khỏe, hưởng bảo trợ xã hội theo quy định, tư vấn, động viên, thăm hỏi tặng quà. Nhờ đó, đã tạo cơ hội cho các em được đi học, hòa nhập cộng đồng… Tại các cơ sở y tế các hoạt động chăm sóc và điều trị người nhiễm HIV/AIDS tiếp tục được đẩy mạnh, hiện nay có 26/26 trẻ em bị nhiễm HIV/AIDS được cấp thẻ bảo hiểm y tế, được khám chữa bệnh có liên quan tại tất cả các cơ sở y tế triển khai điều trị ARV trên địa bàn tỉnh. Nhờ vậy, 3 năm qua, 100% trẻ bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS trong diện quản lý được cung cấp các dịch vụ theo yêu cầu. 100% các cơ sở trợ giúp trẻ em, chăm sóc và điều trị  cho  trẻ  em  nhiễm  HIV, các  tổ chức xã  hội  có liên quan đến  trẻ  em  HIV được cung cấp kiến thức, kỹ năng về bảo vệ, chăm sóc trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS. 100% trường học tiếp nhận và tạo điều kiện cho trẻ em bị ảnh hưởng HIV/AIDS được đi học.

    
    Theo kế hoạch đến năm 2020, toàn tỉnh có 90% trẻ em bị ảnh hưởng bởi   HIV/AIDS trong diện quản lý được cung cấp các dịch vụ về y tế, giáo dục,   hỗ trợ dinh dưỡng; 100% cơ sở trợ giúp, chăm sóc và điều trị cho trẻ em   nhiễm HIV, các tổ chức xã hội có liên quan đến trẻ em nhiễm HIV được   cung cấp kỹ năng về bảo vệ, chăm sóc trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS;   100% trường học tạo cơ hội cho trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS được đi   học theo nhu cầu.

K.Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Hội nghị xúc tiến du lịch Bình Thuận tại Seoul, Hàn Quốc
Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Hàn Quốc, chiều tối qua 7/5, tại Thủ đô Seoul, đoàn công tác tỉnh Bình Thuận do ông Nguyễn Minh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã phối hợp với Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam tổ chức Hội nghị xúc tiến du lịch Bình Thuận. Sự kiện này đã thu hút hơn 80 đại diện của các tổ chức, đại lý, công ty du lịch, đối tác và truyền thông báo chí ở xứ sở Kim Chi tham dự.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS: Tạo cơ hội hòa nhập với cộng đồng