Theo dõi trên

Trên công trình cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết

19/07/2021, 09:45

BT- 2 kỹ sư bị cách ly tập trung do dương tính với SARS-CoV-2, 100 công nhân và kỹ sư khác bị cách ly tại chỗ… Nhưng hàng ngàn công nhân khác vẫn duy trì công việc hàng ngày để đảm bảo tiến độ thi công… Đó là thông điệp mạnh mẽ không ngại Covid – 19 và sức lao động hăng say trên công trình cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết...

Tinh thần làm việc… thắng Covid – 19

Tháng 7, những cơn mưa đến rồi đi bất chợt khiến cho đội ngũ làm đường cao tốc gặp nhiều khó khăn vì vừa làm vừa chạy trú mưa. Khoảng 8 giờ sáng ngày 17/7, chúng tôi có mặt tại xã Vĩnh Hảo, sở dĩ chúng tôi chọn nơi đây để đến là vì đây là điểm đầu cao tốc phía Bắc vào tỉnh Bình Thuận. Đây cũng là điểm được Bộ Giao thông vận tải chọn làm khởi công của tuyến Vĩnh Hảo – Phan Thiết. Đặc biệt hơn ở gói thầu XL01 này đang có 2 trường hợp dương tính với  SARS-CoV-2 và 100 công nhân và kỹ sư khác bị cách ly tại chỗ nên chúng tôi cố gắng đến để quan sát công việc thi công có trôi chảy, hay gặp khó khăn gì không? Trên công trường, những chiếc xe lu đang lăn bánh chậm rãi nén nền đường cùng hàng trăm công nhân và phương tiện máy móc mỗi người một việc theo chuyên môn của mình. Ngoại trừ chiếc xe lu chậm rãi còn các xe chở đất, đá khác thì tấp nập chạy nhìn rối cả mắt. Anh Phùng Quang Ánh – công nhân lái máy lu của Công ty TNHH xây dựng Tự Lập đang lúi húi kiểm tra độ chặt nền đường thấy chúng tôi giương máy ảnh lên chụp hình thì nheo mắt nói đùa: “Anh em công nhân đi làm đều đeo khẩu trang có thấy mặt mũi gì đâu mà lên hình hả anh? Quả thật, Quang Ánh đang nhìn chúng tôi cười xã giao mà có thấy được miệng đâu, cái khẩu trang đã che kín nửa khuôn mặt, chỉ thấy ánh mắt nheo lại trong nét tươi vui ở khóe…Trong đơn vị của mình đã có người bị dương tính với SARS-CoV-2, sao anh không xin nghỉ phép mà đi làm không ngại bị lây? Tôi hỏi. Nếu vì dịch mà nghỉ làm thì còn gì là người Việt Nam nữa anh. Đây là công trình trọng điểm quốc gia nên trách nhiệm của chúng em càng cao, phải quyết tâm làm vượt tiến độ vì người dân Bình Thuận và cả nước đang kỳ vọng... Tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài 100,8 km khởi công tháng 9/2020, kế hoạch hoàn thành vào tháng 12/2022. Gói thầu XL01 có chiều dài 20 km do liên doanh 3 nhà thầu Công ty TNHH xây dựng Tự Lập, Công ty cổ phần Đạt Phương và Tổng Công ty Thăng Long thi công (gọi tắt là Liên doanh). Anh Nguyễn Văn Phong – Giám đốc Ban điều hành kiêm chỉ huy trưởng công trình gói thầu XL01 cho biết: Mặc dù 100 công nhân và kỹ sư bị cách ly nhưng Liên doanh ngoài tổ chức chặt chẽ công tác phòng chống Covid – 19 đã động viên 500 công nhân còn lại làm việc để đạt tiến độ. Đến nay Liên doanh đã thi công đạt 20% giá trị hợp đồng, trong đó đã bốc toàn bộ lớp hữu cơ nền đường hơn 1 km, thi công 24/58 cống hộp, 8/14 cầu. Do còn thiếu đất đắp nền trong lúc chờ đợi Trung ương tháo gỡ khó khăn nên Liên doanh đã tổ chức thi công trước các cầu và cống hộp… 

Thi công trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết.

 Vượt khó để thi công đạt tiến độ

Xuôi về Sông Lũy đến Hàm Thạnh, nơi gói thầu XL04 đang thi công chặng cuối của tuyến Vĩnh Hảo – Phan Thiết. Hàng trăm công nhân, máy xúc đào đất tấp nập thi công trong không khí nhộn nhịp. Gói thầu XL04 do Liên doanh (Công ty Vinaconex và Công ty VNCN E và C) thi công 49 km. Anh Nguyễn Văn Thanh – Giám đốc Ban điều hành Liên doanh kiêm Chỉ huy trưởng công trình cho hay: Đơn vị đã đào đất các loại được 710.000 m3/1.612.000 m3, đạt hơn 40% kế hoạch. Đang thi công 13/29 cầu, 28/66 hầm chui, cống hộp. Theo anh Thanh, các mũi thi công đang thiếu đất nền nhiều vị trí đào nền xong thiếu đất đắp nên ngập úng. Dù gặp một số khó khăn nhưng anh Thanh rất biết ơn lãnh đạo tỉnh và các địa phương có tuyến cao tốc đi qua vì đã quan tâm hỗ trợ nhiều mặt cho các nhà thầu. Đặc biệt UBND tỉnh đã kiến nghị nhiều lần nên Trung ương đã có Nghị quyết 60 nhằm tháo gỡ khó khăn trong khâu vật liệu đáp ứng thi công cao tốc…

 Trên đường về lại Phan Thiết, tôi điện thoại hẹn ông Hoàng Tuấn Khoát – Phó giám đốc Ban Quản lý dự án 7 phụ trách tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, bên kia điện thoại ông cho hay đang bị cách ly nên không gặp được nhưng số liệu tiến độ hoạt động tuyến cao tốc thì được cập nhật hàng ngày nên sẵn sàng cung cấp cho phóng viên. Theo ông Khoát, đến nay tuyến Vĩnh Hảo – Phan Thiết đã thực hiện 10,4% tổng giá trị hợp đồng, hiện đang thi công hạng mục đào, đắp nền đường, khoan cọc khoan nhồi tại các công trình cầu… Ông cũng cho biết Bình Thuận được Trung ương đánh giá cao về công tác giải phóng mặt bằng. Đến nay, số hộ và tổ chức đã bàn giao mặt bằng 2.662/2.684 hồ sơ, đạt tỷ lệ 99,2%. còn 22 hộ chưa nhận tiền và bàn giao mặt bằng (đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết 9 hộ, đoạn Phan Thiết – Dầu Giây 13 hộ). Diện tích đất sạch đã bồi thường 1.206,62 ha/1.221,51 ha, đạt tỷ lệ 98,8%. Tiến độ giải ngân vốn bố trí năm 2021 là 18,52/296,33 tỷ đồng, đạt 6,2%, trong đó đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết 13,29/210 tỷ đồng đạt 6,3%; đoạn Phan Thiết - Dầu Giây 5,23/85,7 tỷ đồng đạt 6,1%...

Đi cả ngày dọc theo tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, người mệt nhừ nhưng những hình ảnh công nhân vai áo ướt đẫm mồ hôi miệt mài thi công các hạng mục công tình làm tôi thấy khâm phục. Trong lòng nghĩ: Dịch bệnh không thể đánh gục được ý chí và tinh thần làm việc của người Việt...

Ghi nhanh: Trần Thi



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trên công trình cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết