Theo dõi trên

Triển khai đồng bộ, hiệu quả chính sách cải cách tiền lương

28/03/2024, 05:35

Qua 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 27, Chương trình hành động số 51, việc thực hiện cải cách chính sách tiền lương trên địa bàn tỉnh đạt kết quả tích cực. Công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các nội dung liên quan đến cải cách chính sách tiền lương được đẩy mạnh, tạo được sự đồng thuận trong đội ngũ cán bộ, công chức và người lao động...

Triển khai đồng bộ, toàn diện

Theo đánh giá của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, thực hiện Nghị quyết số 27 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp; Tỉnh ủy đã ban hành Chương trình hành động số 51 để lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt và triển khai thực hiện trong toàn Đảng bộ tỉnh và đạt được nhiều kết quả tích cực. Nổi rõ là, Ban Thường vụ Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ cơ cấu lại thu ngân sách nhà nước bảo đảm tổng nguồn thu và cơ cấu thu bền vững. Tăng cường quản lý thu, tạo chuyển biến căn bản trong việc chống thất thu; xử lý và ngăn chặn các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất kinh doanh hàng giả, chuyển giá, trốn thuế. Thực hiện thu hồi tài sản do tham nhũng trong các vụ án theo quyết định của các cơ quan tố tụng có hiệu lực thi hành. Hàng năm, dành khoảng 50% tăng thu dự toán so với dự toán được giao so với dự toán năm trước để thực hiện cải cách tiền lương với tổng số tiền trên 330 tỷ đồng. Bên cạnh đó, trong 5 năm qua, tỉnh đã thực hiện tiết kiệm 10% dự toán chi thường xuyên cho đến khi thực hiện khoán quỹ tiền lương trên cơ sở biên chế được cấp có thẩm quyền giao với tổng số tiền hơn 519 tỷ đồng.

1.jpg
Quốc hội biểu quyết cải cách tiền lương.

Cùng với đó, tổ chức bộ máy của các cơ quan hành chính và các đơn vị sự nghiệp công lập ngày càng được sắp xếp, kiện toàn. Công tác tinh giản biên chế thực hiện đúng đối tượng, đúng chính sách và kinh phí quy định. Với sự chỉ đạo quyết liệt, tập trung của Tỉnh ủy và UBND tỉnh, sự nỗ lực của các cơ quan, đơn vị, địa phương; từ năm 2019, tỉnh đã khắc phục hoàn toàn việc giao vượt biên chế hành chính so với biên chế Trung ương giao. Đồng thời, hoàn thành mục tiêu tinh giản tối thiểu 10% biên chế hành chính và biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà nước so với năm 2015. Công tác tinh giản biên chế đảm bảo thực hiện đúng đối tượng và đúng chính sách quy định. Bộ máy được sắp xếp tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, nâng cao hiệu quả sử dụng nhân sự, sử dụng tiết kiệm biên chế, người làm việc và kinh phí hoạt động, mức độ tự chủ của các đơn vị ngày càng tăng, đã góp phần giảm chi ngân sách cho bộ máy hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập của tỉnh.

Tiếp tục thực hiện hiệu quả chính sách tiền lương

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đặt mục tiêu trong thời gian tới sẽ tiếp tục thực hiện có hiệu quả chính sách tiền lương quốc gia trên địa bàn tỉnh, bảo đảm đời sống cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, góp phần thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội. Thực hiện chính sách tiền lương trong cơ quan Đảng, Nhà nước phải gắn với sắp xếp lại tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Để đạt mục tiêu đề ra, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu cấp ủy chính quyền địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 27; Nghị quyết số 107 của Chính phủ về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 27; Chương trình hành động số 51 và các quy định của pháp luật có liên quan về chính sách tiền lương.

Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện việc sắp xếp tổ chức, bộ máy, tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người làm việc không chuyên trách các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập, cán bộ công chức cấp xã gắn với đổi mới hoạt động đơn vị sự nghiệp công lập theo Kế hoạch số 82 và Chương trình hành động số 43, ngày 30/1/2018 của Tỉnh ủy (khóa XIII). Thực hiện có hiệu quả các giải pháp tài chính, ngân sách, coi đây là nhiệm vụ đột phá để tạo nguồn lực cho cải cách chính sách tiền lương.

Đồng thời, tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy trong lãnh đạo triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo đảm thực hiện cải cách chính sách tiền lương đạt hiệu quả cao, góp phần mang lại hiệu ứng tích cực cho nền kinh tế. Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong giám sát, phản biện việc thực hiện cải cách chính sách tiền lương; đồng bộ với sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý đối với các đơn vị sự nghiệp công lập. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách tiền lương theo quy định của pháp luật trong cơ quan, tổ chức, đơn vị hệ thống chính trị, doanh nghiệp; kịp thời chấn chỉnh những thiếu sót trong quá trình thực hiện...

KIM ANH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Cải cách tiền lương, phụ cấp thâm niên nhà giáo còn không?
Chiều 19/9, phát biểu bế mạc diễn đàn Kinh tế -Xã hội Việt Nam 2023, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng nhấn mạnh đến việc sớm thực hiện cải cách chính sách tiền lương một cách căn bản trong năm 2024.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triển khai đồng bộ, hiệu quả chính sách cải cách tiền lương