Theo dõi trên

Triển khai Quyết định 08: Tiền hỗ trợ đã đến tay người lao động

18/10/2022, 05:41

Quyết định số 08 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động (NLĐ) nhằm chia sẻ, hỗ trợ cho NLĐ còn khó khăn về nhà ở yên tâm làm việc. Triển khai quyết định, UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo quyết liệt để đưa chính sách vào thực tiễn một cách nhanh chóng, hiệu quả, nhờ đó, 100% NLĐ đã nhận được tiền hỗ trợ.

Bà Trần Thị Thanh Nhàn - Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ,TB&XH) cho biết: Ngày 28/3/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 08 về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ. Đến ngày 15/8/2022 sẽ kết thúc việc tiếp nhận hồ sơ thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ. Thời điểm đầu mới triển khai, doanh nghiệp và NLĐ chưa thực sự khẩn trương lập hồ sơ đề nghị gửi cho các cơ quan có thẩm quyền để thẩm định, phê duyệt hỗ trợ, chờ đủ 3 tháng để làm hồ sơ nhận hỗ trợ luôn 1 lần. Người sử dụng lao động sợ bị thanh, kiểm tra, liên đới trách nhiệm nên chậm thực hiện, hướng dẫn và lập danh sách đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ. Mặt khác, cán bộ, công chức tiếp nhận, thẩm định hồ sơ cấp huyện còn lúng túng trong việc hướng dẫn doanh nghiệp, có tâm lý lo ngại, sợ sai, sợ trách nhiệm trong việc triển khai chính sách.

anh-doanh-nghiep-chi.jpeg
NLĐ nhận tiền hỗ trợ thuê nhà.

Trước tình hình đó, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo quyết liệt để đưa chính sách vào thực tiễn một cách nhanh chóng, hiệu quả. Cùng với đó, các sở, ban, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố đã tổ chức tuyên truyền sâu rộng đến các cơ quan, tổ chức, đơn vị và nhân dân trên địa bàn tỉnh về các chính sách hỗ trợ theo Quyết định số 08 và kế hoạch của UBND tỉnh bằng các hình thức như: đài phát thanh phường, xã; trên fanpage, hội nghị, tọa đàm… Mặt khác, các cơ quan liên quan đã khẩn trương, tập trung chỉ đạo, đôn đốc triển khai thực hiện. Đối với Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh đã yêu cầu các doanh nghiệp trong KCN và chủ đầu tư hạ tầng KCN rà soát, tổng hợp số lượng, nhu cầu kinh phí hỗ trợ NLĐ. Riêng Công an tỉnh đã hướng dẫn cập nhật kết quả hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để xác thực thông tin NLĐ nhằm kịp thời báo cáo tham mưu cấp có thẩm quyền ngăn chặn, xử lý hành vi tiêu cực, trục lợi, vi phạm pháp luật.

Bên cạnh đó, Sở LĐ, TB&XH đã phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh tổ chức tọa đàm trực tiếp nhằm tuyên truyền, hướng dẫn, giải đáp thắc mắc về chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ cho hơn 120 lao động và người sử dụng lao động. Đối với người sử dụng lao động trong các KCN đã phối hợp phổ biến, thông tin chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ theo Quyết định số 08; niêm yết công khai danh sách NLĐ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà theo thời gian quy định. Nhờ đó, công tác rà soát, tổng hợp, thẩm định và trình UBND tỉnh phê duyệt theo đúng quy định, Bình Thuận đã hoàn thành việc giải ngân hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ đạt 100%, đảm bảo công khai, minh bạch, không có đơn phản ánh, khiếu nại về chính sách này.

Có thể khẳng định, Quyết định số 08 của Thủ tướng Chính phủ không chỉ chia sẻ, hỗ trợ cho NLĐ còn khó khăn về nhà ở yên tâm làm việc mà còn hỗ trợ công ty, doanh nghiệp giữ chân NLĐ đang làm việc, thu hút lao động vào làm việc, đáp ứng nhu cầu nhân lực cho phục hồi, phát triển sản xuất, kinh doanh.

Theo báo cáo của Sở LĐ, TB&XH: Triển khai Quyết định 08, UBND tỉnh đã phê duyệt quyết định hỗ trợ cho 331 lao động, số tiền 493,5 triệu đồng, tại 19 doanh nghiệp (100% người lao động đã nhận được tiền hỗ trợ). Trong đó, có 326 lao động đang làm việc trong doanh nghiệp được hỗ trợ 484,5 triệu đồng; 5 lao động quay trở lại thị trường lao động với kinh phí 9 triệu đồng.

THU HÀ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài
BTO-Sáng 25/8, Ban Kinh tế Trung ương phối hợp Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 16 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đưa người lao động và chuyên gia Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triển khai Quyết định 08: Tiền hỗ trợ đã đến tay người lao động