Mục tiêu của việc xây dựng đề án sắp xếp, sáp nhập một số chi cục thuế nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý thuế trên địa bàn, kết hợp sắp xếp lại nguồn nhân lực để tinh giản biên chế, giảm chi phí, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế. Vì vậy, ngay sau khi có chủ trương của Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế, Cục Thuế tỉnh đã tiến hành rà soát, nghiên cứu tình hình thực tế để lên kế hoạch, xây dựng đề án. Phương án tổ chức bộ máy chi cục thuế khu vực sẽ căn cứ vào các quy định về tổ chức bộ máy, tình hình thực tế quản lý thu (số thu, số hộ, số doanh nghiệp đang quản lý...) trên địa bàn và đặc biệt là khoảng cách địa giới hành chính, dân số, đơn vị hành chính trực thuộc. Theo đó, Cục Thuế tỉnh rà soát, hoàn thiện đề án chi tiết thành lập chi cục thuế khu vực. Trước mắt, xây dựng đề án đối với chi cục thuế thực hiện sáp nhập đợt 1/2018 thời gian thực hiện từ tháng 7 đến tháng 10 năm 2018 đối với 4 Chi cục Thuế gồm: Tuy Phong, Bắc Bình, Đức Linh, Tánh Linh thành Chi Cục Thuế khu vực. Hiện Cục Thuế tỉnh đã hoàn tất đề án đang trình Tổng cục, trình Bộ Tài chính và chờ phê duyệt chính thức và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để sáp nhập theo hướng dẫn của ngành.
Triển khai thí điểm sắp xếp, sáp nhập các chi cục thuế huyện, Cục Thuế tỉnh đã thành lập ban chỉ đạo và các tiểu ban giúp việc triển khai thành lập chi cục thuế khu vực thuộc Cục Thuế cũng như ban hành công văn quán triệt thành lập chi cục thuế khu vực. Qua đó, để công chức, người lao động nắm được nguyên tắc sắp xếp, sáp nhập chi cục thuế được đảm bảo tinh gọn, hiệu quả, ổn định, không gây xáo trộn lớn về tổ chức, đảm bảo ổn định mọi hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách, hiện đại hóa ngành thuế. Đồng thời, việc bố trí sắp xếp công chức và thực hiện chế độ chính sách đối với công chức tại các chi cục thuế được sắp xếp, sáp nhập, đảm bảo đúng quy định pháp luật và phân cấp quản lý cán bộ của Bộ Tài chính.
T.Duyên