Theo dõi trên

Trình Chính phủ đưa Trung tâm Nhiệt điện Vĩnh Tân vào danh mục giám sát đặc biệt

14/12/2016, 16:16 - Lượt đọc: 82

BTO- Vào đầu tháng 12/2016, Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Ngọc Hai và Thứ trưởng Bộ Công thương - Hoàng Quốc Vượng đã chủ trì buổi làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng Công ty Phát điện 3 về Dự án Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 và Vĩnh Tân 4 mở rộng; công tác đền bù tái định cư, các vấn đề liên quan đến bảo vệ môi trường tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân.

Chủ tịch UBND tỉnh mới đây đã có thông báo kết luận về buổi làm việc trên về công tác đảm bảo môi trường Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 và bãi thải xỉ của Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân như sau: Tiếp tục triển khai một số giải pháp trước mắt và lâu dài như: Đã hoàn thành phần xây dựng, đang lắp đặt đường ống bể chứa nước 3.500m3, dự kiến đưa vào sử dụng trước ngày 7/12/2016 để tận dụng nguồn nước xả lò nhằm tăng cường cho công tác tưới giữ ẩm bãi xỉ; đẩy nhanh tiến độ thi công đê bao nâng tầng bãi xỉ theo đúng thiết kế đã được phê duyệt (đắp xong phần thân đê nâng tầng ở phía Tây, hiện đang lắp đá bên ngoài thân đê, thi công đê bao nâng tầng cho các khu vực còn lại xung quanh bãi xỉ). Khói bụi tại nhà máy tiếp tục được theo dõi, giám sát chặt chẽ; chủ đầu tư tiếp tục làm việc với đơn vị tư vấn để khẩn trương triển khai đưa bộ lọc tĩnh điện vào hoạt động ngay khi lò hơi hoạt động; đồng thời tiếp tục giám sát, không để tình trạng than rơi vãi theo nước mưa chảy ra biển tại khu vực cảng nhập than. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền trong nhân dân về các hoạt động của nhà máy.

Chủ tịch lưu ý một số nhiệm vụ triển khai chậm, chưa hoàn thành theo tiến độ đề ra: Công tác đền bù giải tỏa Nhà máy Vĩnh Tân 4 mở rộng vẫn còn nhiều vướng mắc, số hộ dân chưa nhận tiền bồi thường vẫn còn nhiều (12/15 hộ đợt 1 và 37/42 hộ đợt 2); Việc xác định hướng tuyến kênh thoát lũ cho bãi thải xỉ Vĩnh Tân 2 và Vĩnh Tân 1 vẫn chưa được các sở, ngành liên quan thống nhất, báo cáo đề xuất UBND tỉnh giải quyết; Việc giám sát môi trường, các vấn đề ô nhiễm và tính an toàn trong thi công đê bao tại bãi thải xỉ có lúc vẫn chưa đảm bảo (như sự cố để tro, bụi phát tán ra môi trường do không tưới ẩm kịp thời vừa qua), vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra sự cố, nhất là trong thời gian sắp tới. Trong thời gian tới, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành liên quan, UBND huyện Tuy Phong, các chủ đầu tư và nhà thầu tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn, đồng bộ để thực hiện tốt các chỉ đạo của UBND tỉnh tại Thông báo số 300/TB-UBND ngày 17/10/2016; đáp ứng yêu cầu tiến độ đề ra của Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4 và Vĩnh Tân 4 mở rộng, cũng như đảm bảo môi trường tại Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 và bãi thải xỉ, nhất là không để xảy ra sự cố ra môi trường tại khu vực nhà máy và bãi thải xỉ.

 Giao Sở Tài nguyên và Môi trường:  Tiếp tục giám sát tình hình vận chuyển tro xỉ và triển khai các công tác bảo đảm môi trường tại bãi thải xỉ, không để xảy ra sự cố; giám sát tình hình xả nước làm mát, khói bụi của Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 cũng như việc triển khai các giải pháp đảm bảo môi trường trước mắt và lâu dài của chủ đầu tư tại nhà máy và bãi thải xỉ, nhất là tổ chức giám sát trong quá trình thi công đê bao của bãi thải xỉ không để tro, bụi phát tán ra môi trường. Thường xuyên kiểm tra, giám sát quá trình thi công của các nhà thầu tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân để kịp thời giải quyết hoặc kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường giải quyết các vấn đề về môi trường phát sinh nhưng chưa có trong Báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt chưa phù hợp. Về đầu tư nhà máy sử dụng tro xỉ làm vật liệu xây dựng: Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng và các sở, ngành liên quan phối hợp chặt chẽ với Công ty Cổ phần Đầu tư Mãi Xanh để khẩn trương thực hiện đầy đủ các trình tự thủ tục liên quan theo quy định trước khi khởi công xây dựng nhà máy sản xuất không nung.

Yêu cầu Tổng Công ty Phát điện 3: Tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp bảo đảm môi trường tại nhà máy và khu vực bãi thải xỉ; đảm bảo an toàn bãi thải xỉ trước mắt và lâu dài, nhất là trong thời gian tới. Đồng thời, trong quá trình thi công đê bao bãi thải xỉ phải có các biện pháp thi công phù hợp, đảm bảo đê bao không thấp hơn lượng tro xỉ đổ bên trong và không để tro, bụi phát tán ra môi trường. Theo dõi, đôn đốc, hỗ trợ chủ đầu tư nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng không nung triển khai xây dựng ngay sau khi UBND tỉnh giải quyết các thủ tục đầu tư. Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND huyện Tuy Phong để tổ chức triển khai các hoạt động trong công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, để cung cấp thông tin về hoạt động của nhà máy đến nhân dân để nhân dân hiểu, ủng hộ.

 Đề nghị Bộ Công thương: Trình Chính phủ đưa Trung tâm Nhiệt điện Vĩnh Tân vào danh mục giám sát đặc biệt trong quản lý xây dựng và đưa vào vận hành sau này. Xem xét giao một đơn vị làm đầu mối quản lý và ban hành quy chế phối hợp giữa các nhà máy, giải quyết và chịu trách nhiệm về những vấn đề có tính chất chung giữa các nhà máy tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân để thuận lợi trong công tác điều phối, phối hợp giải quyết cũng như chịu trách nhiệm cùng với địa phương. Có các giải pháp giám sát, xử lý các tác động của Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân đến khu vực Cù Lao Câu.

Thu Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trình Chính phủ đưa Trung tâm Nhiệt điện Vĩnh Tân vào danh mục giám sát đặc biệt