Theo dõi trên

Tro, xỉ hợp chuẩn: Được dùng làm vật liệu san lấp, xây dựng

16/06/2022, 05:53

Tro, xỉ tại 4 nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân đã hợp chuẩn, hợp quy theo quy định bộ, ngành chức năng sẽ được ưu tiên dùng làm vật liệu san lấp trong các công trình xây dựng do các sở, ngành, cấp huyện làm chủ đầu tư sử dụng vốn đầu tư công.

Cơ sở pháp lý

Đây là nội dung chính từ Công văn số 1694 do Chủ tịch UBND tỉnh ban hành mới đây để triển khai ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành về việc sử dụng tro, xỉ hợp chuẩn, hợp quy của các nhà máy nhiệt điện thuộc Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân nằm trên địa bàn huyện Tuy Phong. Theo đó các sở liên quan (Xây dựng, Giao thông Vận tải, Công Thương, Nông nghiệp & PTNT, Tài nguyên & Môi trường) xúc tiến phối hợp có giải pháp phù hợp ưu tiên sử dụng tro, xỉ 4 nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân đã hợp chuẩn, hợp quy theo quy định bộ ngành chức năng để làm vật liệu san lấp trong các công trình xây dựng thuộc các sở, ngành địa phương quản lý sử dụng vốn đầu tư công. Tương tự, tro, xỉ đạt chuẩn được dùng đắp nền đường các công trình giao thông phù hợp, san lấp trong các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn. Đồng thời tro, xỉ hợp chuẩn dùng để hoàn nguyên các khu vực đã kết thúc khai thác khoáng sản theo quy định pháp luật về khoáng sản, đáp ứng yêu cầu bảo vệ môi trường.

img_1269.jpg
Tro, xỉ hợp chuẩn phù hợp san lấp mặt bằng đường giao thông.

Được biết, Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân (xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong) hiện có 4 nhà máy nhiệt điện đang hoạt động với tổng công suất gần 4.300 MW gồm Vĩnh Tân 1, Vĩnh Tân 2, Vĩnh Tân 4 và Vĩnh Tân 4 mở rộng. Trước đó, để giải quyết lượng tro xỉ phát sinh hàng ngày trong quá trình sản xuất điện, các nhà máy trên đã được UBND tỉnh chấp thuận xây dựng 2 bãi chôn lấp tro, xỉ với tổng diện tích gần 100 ha ở xã Vĩnh Tân. Theo thiết kế, bãi xỉ Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 sử dụng chung với Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4 và Vĩnh Tân 4 mở rộng có diện tích hơn 38 ha, được thiết kế 5 tầng đê bao, với độ cao tối đa cho phép là 27m, có khả năng lưu trữ khoảng 8,7 triệu tấn tro, xỉ. Hiện tại, bãi chứa này đã lưu trữ hơn 8,1 triệu tấn (chủ yếu của Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 với khoảng 7,2 triệu tấn), khả năng lưu trữ chỉ còn khoảng 600.000 tấn.

img_1270.jpg
Bãi chứa tro, xỉ hợp chuẩn, hợp quy của 2 NMNĐ Vĩnh Tân 2 và 4.

Cần sự hợp tác

“Việc UBND tỉnh Bình Thuận ưu tiên sử dụng tro, xỉ đạt chuẩn làm vật liệu san lấp các công trình xây dựng, làm đường giao thông như giao thông nông thôn… trên địa bàn là rất cần thiết. Qua đó, lượng tro, xỉ hợp chuẩn lưu chứa ở bãi, phát sinh hàng ngày sẽ được tiêu thụ khả thi hơn trong thời gian tới”, một lãnh đạo Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 thuộc Công ty nhiệt điện Vĩnh Tân cho hay.

Trong khi đó, ông Phạm Đình Quang, Phó Giám đốc Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4 cho rằng, vài năm gần đây, tro, xỉ hợp chuẩn hợp quy NMNĐ Vĩnh Tân 4 và 4 mở rộng được hợp đồng tiêu thụ với một số doanh nghiệp trong nước làm gạch không nung, khoảng cách xa, tăng chi phí vận chuyển. Trong khi đó, nhu cầu thị trường đối với gạch không nung được sản xuất từ tro, xỉ hợp chuẩn ở khu vực Nam Trung bộ chưa nhiều. Việc dùng tro xỉ hợp chuẩn, hợp quy san lấp các công trình xây dựng thông thường ở 2 tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận cũng còn “bỏ ngỏ”; chủ đầu tư các sở, ngành, cấp huyện và người dân còn tâm lý dè dặt. Hiện tại, bãi xỉ dùng chung của 2 nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 và 4 lưu chứa khá nhiều, thời gian tới phải tăng khối lượng tiêu thụ tro xỉ hợp chuẩn; chuyển đi các nơi lân cận trong khu vực san lấp mặt bằng một số công trình xây dựng vốn đầu tư công.

Ông Nguyễn Trung Trực, Chủ tịch UBND huyện Tuy Phong cho biết: “Huyện đang xúc tiến họp bàn làm thí điểm dùng tro, xỉ hợp chuẩn, hợp quy nhiệt điện Vĩnh Tân san lấp mặt bằng một số công trình như giao thông nông thôn, giao thông nội đồng… trong năm nay. Sau đó huyện sẽ đúc kết kinh nghiệm, có hướng triển khai rộng rãi sử dụng nguồn nguyên liệu đạt chuẩn này san lấp mặt bằng vào những công trình xây dựng ở các lĩnh vực khác, theo hướng dẫn từ UBND tỉnh, đúng quy định pháp luật”.

“Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các chủ đầu tư các công trình xây dựng trên địa bàn sử dụng vốn đầu tư công phải ưu tiên sử dụng tro, xỉ đã hợp chuẩn, hợp quy làm vật liệu san lấp”.

THÁI KHOA


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đoàn ĐBQH tỉnh:
Khảo sát dây chuyền sản xuất tro xỉ
và sản xuất cấu kiện bê tông tại Hải Dương
BTO-Sáng 28/5, tại thành phố Chí Linh - tỉnh Hải Dương, đồng chí Dương Văn An - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh cùng các thành viên trong đoàn đã đến khảo sát và làm việc tại Công ty cổ phần Sông Đà Cao Cường về dây chuyền công nghệ xử lý tro xỉ của nhà máy nhiệt điện để sản xuất sản phẩm tro bay.
Nổi bật
 Cử tri xã Thuận Minh: 
Kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến chế độ người có công
BTO-Tiếp tục chương trình làm việc, chiều ngày 8/5, bà Phạm Thị Hồng Yến - Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Bình Thuận đã có buổi tiếp xúc với cử tri xã Thuận Minh – huyện Hàm Thuận Bắc trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV và trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri các kỳ tiếp xúc trước. Cùng dự buổi tiếp xúc còn có lãnh đạo chính quyền địa phương, đại diện các sở, ban, ngành liên quan.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tro, xỉ hợp chuẩn: Được dùng làm vật liệu san lấp, xây dựng