Theo dõi trên

Trồng hoa tết ở Mũi Né

07/01/2019, 15:30

BTO- Dù diện tích nông nghiệp toàn phường hiện thu hẹp rất nhiều, chỉ còn khoảng 10 ha, nhưng Mũi Né vẫn cung cấp một lượng lớn hoa, rau củ cho người dân địa phương cũng như Phan Thiết mỗi dịp tết đến, xuân về.

5 giờ sáng, trời còn mờ sương nhưng trên nhiều đám ruộng, khoảnh vườn thuộc khu phố 5 và 10, phường Mũi Né tiếng mô tơ nước đã chạy phành phạch. Không khí lao động hăng say hứa hẹn vụ cuối đông đạt kết quả cao. Vợ chồng ông Phạm Văn Bình (khu phố 5) đang chia nhau, người tưới nước, người nhổ cỏ, vặt ngọn cho hơn 1 sào trường sinh vàng, vạn thọ, lay ơn. Ngoài kinh nghiệm làm nông hơn 20 năm, ông Bình còn chịu khó áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đầu tư khá bài bản hệ thống lưới che, nắm bắt thị trường. Năm nay, lão nông này mạnh dạn tăng diện tích trồng hoa lay ơn lên 2 tạ giống, thay vì 1,2 tạ như các năm và gần như đưa toàn bộ cây trường sinh vàng vào chậu chăm sóc.

 

Chia sẻ về kinh nghiệm chăm sóc hoa tết, ông Phạm Văn Bình cho biết: Cây trường sinh từ khi vô chậu đến lúc thu hoạch phải mất 6 tháng. Nên lúc cây còn nhỏ, nhà vườn phải chịu khó mua lưới che nắng, đến giữa tháng 10 âm lịch, thời tiết dịu mát mới thu lưới để cây cứng cáp hơn. Đồng thời định kỳ phun thuốc để phòng trừ nấm bệnh. Riêng hoa lay ơn, giống được lấy chủ yếu từ Đà Lạt. Khi đưa về xứ nóng Bình Thuận trồng, thời gian sinh trưởng ngắn hơn, khoảng 2 tháng rưỡi đã cho bông. Quá trình chăm sóc rất khó, khi thường xuyên xuất hiện các bệnh mốc trắng, nhỉ sắt nên tuần lễ phải phun thuốc một lần. 

Còn gần 1 tháng đến Tết Nguyên đán, theo nhẩm tính của ông Bình, nếu thời tiết ôn hòa như hiện nay, với hơn 5.000 gốc lay ơn và hoa các loại, gia đình ông có thể thu cho hơn 100 triệu đồng.

Cạnh vườn nhà ông Bình là khu đất rộng hơn 5 sào trồng hoa và rau các loại của ông Cao Xuân Thu. Đây cũng là một trong những hộ có tiếng làm nông nghiệp trong vùng. Ngoài vạn thọ, cúc và 1.200 chậu trường sinh đỏ, ông Thu không quên chừa một khoảnh đất để trồng hoa lay ơn. Vào giữa tháng 11/2018, vợ chồng ông đã gieo 30 kg hạt giống hoa. Với số lượng trên, sẽ cho khoảng 2.200 cây hoa. Hoa lay ơn rất chịu phân chuồng, nên khoảng 1 tháng sau khi ra lá chỉ cần bón thêm một lượng vừa phải phân u rê, trong quá trình chăm sóc nặng nhất vẫn là khâu tưới. Nếu đáp ứng đủ điều kiện trên thì hơn 90% giống phát triển tốt.

Ông Cao Xuân Thu cho biết: Thời tiết năm nay ôn hòa vào dịp cuối năm nên cây bông phát triển tốt.Như bông trường sinh, năm ngoái nở sớm, thời điểm này đã nở rực khắp vườn, bán giá khá thấp, nhưng năm nay bông đang trong giai đoạn sung sức chờ bung đúng thời điểm Tết Nguyên đán, khả năng sẽ bán được giá cao.

Không chỉ dựa trên kinh nghiệm, nông dân Mũi Né ngày càng quan tâm đến kỹ thuật gieo trồng để đạt năng suất cao. Những lớp tập huấn trồng trọt do địa phương tổ chức họ đều tích cực tham gia, thậm chí còn mượn tài liệu về tham khảo thêm. Hy vọng từ nay đến cuối năm thời tiết thuận lợi cho các loại hoa phát triển, để nhà vườn có cái tết đầy đủ, ấm áp.

Thùy Linh. Clip Ngọc Lân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trồng hoa tết ở Mũi Né