Theo dõi trên

Trong những ngày tết tránh Covid

13/02/2021, 16:41

BTO -Tết là sum họp, là đông vui, là bay nhảy rong chơi khắp nơi… nhưng tết có dịch Covid -19 năm nay khiến mọi người phải thực hiện theo hướng ngược lại. Bao người đã dừng chuyến về quê dịp tết, hy sinh chút cảm xúc tinh thần. Bao nhà đã tự nguyện không sum họp đông vui… Tất cả trước hết để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, cộng đồng, sau nữa cũng là làm nhẹ hơn, tránh phức tạp hơn cho công tác phòng chống dịch của chính quyền và lực lượng y tế. Trong khi đó, mọi hoạt động vui chơi, giải trí được tổ chức thường lệ mọi năm vào những ngày tết có khả năng tập trung đông người như đua thuyền… thì năm nay cũng dừng lại. Trong hoàn cảnh ấy, nhiều người đã chọn cách đón tết rất riêng và cũng rất đặc sắc, nhất là trong bối cảnh bớt di chuyển, tránh tụ tập đông người như hiện tại.

                
Ảnh minh họa.

Từ mấy ngày cận tết, Nguyễn Minh Quân (30 tuổi) ở Phú Trinh, TP.Phan Thiết đã xác định tết sẽ ở nhà đọc sách. Vì vậy, anh tìm kiếm mua mấy dạng sách anh thích và đã có chủ ý tìm đọc từ trước nhưng ngày thường bận rộn, không có thời gian để đọc. Và quả thật, hai ngày tết qua, Minh Quân cảm thấy thật tuyệt, khi đồ ăn thức uống sẵn đó cứ vừa nhâm nhi, vừa đọc nghiền ngẫm.

 “Đọc sách nhiều sẽ nuôi dưỡng tâm hồn, sẽ có được những kinh nghiệm mà ở lứa tuổi của mình chưa thể nào trải qua. Mấy năm qua, tôi nhận ra, nhờ sách với những chỉ bày mà tác giả hay nói cách khác là người đi trước đúc rút ra mà tôi biết cách ứng xử tốt nhất khi gặp những tình huống. Vì vậy, dịp tết như thế này là quá tốt để đọc sách” – Minh Quân nói.

Khác với Quân, Trang Thảo 38 tuổi ở Lạc Đạo, TP.Phan Thiết chọn cày phim nhiều tập. Những bộ phim nổi tiếng mà ngày thường không có thời gian để xem như Hạ cánh nơi anh, Điên thì có sao… thì mấy ngày tết, Trang Thảo xem. Thảo nói: “Qua những bộ phim ấy, thông điệp mang lại cho cuộc sống mỗi người cảm nhận được cũng ý nghĩa không kém gì đọc sách”.

Trong khi ấy, không ít người đến các chùa chiền trong mấy ngày tết, ngoài tuân thủ đúng nguyên tắc 5 K chỗ đông người, còn tham gia tết thiền. Nôm na chỉ là ngồi tĩnh tâm, suy nghĩ trong những ngày tết. Người thiền ở tầm cao có thể đạt đến những thư thái trong tâm hồn. Còn tết thiền năm nay với nhiều người chỉ là ngồi nhắm mắt, suy nghĩ năm qua đã đạt được gì, chưa được gì, nghĩ ra phương án khác để thực hiện trong năm mới có kết quả tốt hơn, có cuộc sống an vui hơn. Thế là được. Trong bối cảnh vẫn có thể đi chùa đầu năm, nhưng hạn chế được tiếp xúc, khắc chế chỗ đông người như vậy là điều chỉ có trong năm nay.

Đến chiều mùng 2 Tết, Bình Thuận vẫn bình yên. Các resort, các điểm vui chơi, giải trí vẫn mở cửa song song với bảo đảm phòng dịch theo nguyên tắc 5 K. Người dân đi chơi từng tốp nhỏ, ai cũng ý thức tránh tụ tập đông người. Có lẽ vì vậy mà ít tai nạn giao thông hơn những năm trước chăng? Đó là bình yên thấy trước trong mùa tết tránh dịch Covid này.

Hảo Chi



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024): Chiến thắng vĩ đại của dân tộc anh hùng
70 năm trước, ngày 7/5/1954, khi ngọn cờ Tổ quốc tung bay trên nóc hầm Đờ Cát Tơ ri, kết thúc 56 ngày đêm chiến đấu oanh liệt của quân dân ta, làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chín năm chống thực dân Pháp và can thiệp Mỹ; chấm dứt hoàn toàn ách xâm lược của thực dân Pháp trên đất nước ta… đã đi vào lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc Việt Nam như một chiến thắng vĩ đại của một dân tộc anh hùng.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trong những ngày tết tránh Covid