Theo dõi trên

Trọng tài công tâm, chuẩn xác !

10/06/2022, 07:29 - Lượt đọc: 2,418

Đêm 8 tháng 6, đội tuyển bóng đá U.23 Việt Nam đè bẹp U.23 Malaysia với tỷ số 2-0, nhẹ nhàng đưa Việt Nam vào tứ kết giải bóng đá U.23 châu Á, tạo nguồn cảm hứng tuyệt vời cho người hâm mộ.

Trước đó, U.23 Việt Nam chơi một trận kiên cường, quả cảm trước đương kim vô địch U.23 Hàn Quốc – một trận hòa xứng đáng như một chiến thắng. Dư âm sau 3 trận đấu vòng bảng, 2 trận hòa với Thái Lan và Hàn Quốc, trận thắng U.23 Malaysia đang có sức lan tỏa mạnh mẽ; cùng với việc bảo vệ thành công Huy chương Vàng tại SEAGAMES – 31, bóng đá Việt Nam đang là “tượng đài” khu vực, có thể ngẫm suy nhiều chuyện về môn thể thao vua!

untitled-1275-1654699015-6325.jpg
Ảnh minh họa.

Thứ nhất: Trong trận đấu với U.23 Hàn Quốc, ông vua sân cỏ đã cắt còi phạt thẻ nhầm! Phút 78, cầu thủ Việt nam Nguyễn Văn Tùng bị phạm lỗi khi chuẩn bị thâm nhập cấm địa của U.23 Hàn Quốc. Trọng tài Alali ngay lập tức rút thẻ vàng với cầu thủ Lee Sang-min. Số 4 của Hàn Quốc nở nụ cười tươi đón nhận quyết định một cách vui vẻ, dù thực tế anh không phạm lỗi. Phải chăng cầu thủ này biết trọng tài sai nhưng lại có lợi cho đội nhà nên mới cười tươi đến vậy? Tuy nhiên, sau đó kỹ thuật VAR can thiệp, xác định chính xác người phạm lỗi là Lee Jin-yong, chuẩn không cần chỉnh (!). Trọng tài người Kuwait ra ký hiệu xóa án cho số 4, chuyển thẻ phạt cho số 17 đồng nghĩa với một thẻ đỏ gián tiếp – bị đuổi ra khỏi sân - dành cho cầu thủ này của Hàn Quốc. Trong hiệp 1, số 17 Lee Jin-yong từng phải nhận 1 thẻ vàng do vào bóng nguy hiểm, khiến tiền vệ Việt Nam Lý Công Hoàng Anh bị đau phải nằm sân. Trọng tài dù dày dạn kinh nghiệm đến cỡ nào cũng là con người nên vẫn có lúc nhầm lẫn đáng tiếc. Cũng như tòa án, xử sai kết tội oan cho người thì phải sửa án oan, phải bồi hoàn danh dự và sự thua thiệt bằng vật chất về oan khuất. Cái hay là quyết định đưa ra sai thì sửa ngay lập tức không chần chừ.

Thứ hai: Kết thúc trận đấu thứ 2 của vòng bảng, hai ông huấn luyện viên trưởng U.23 Việt Nam và U.23 Hàn Quốc đều là người Hàn có thái độ lịch thiệp, ấm áp. Ông Gong Oh-kyun của U.23 Việt Nam vui thì đã đành, vì đội yếu hơn mà cầm hòa coi như thắng. Ông nói: “Tôi lên kế hoạch phải thắng Hàn Quốc. Chúng tôi không cần phải hòa. Tôi xin lỗi người hâm mộ vì chưa có trận thắng!”. Huấn luyện viên Hwang Sung-hong của U.23 Hàn Quốc thẳng thắn: “Việt Nam ghi bàn vào lưới Hàn Quốc xứng đáng, đâu phải may mắn. Họ chơi có tổ chức, pressing rất tốt. Huấn luyện viên Gong Oh-kyun đã làm rất tốt công việc của mình, tạo ra 1 đội bóng tuyệt vời”. Truyền thông chính thống và mạng xã hội khu vực khen ngợi sự ứng xử lịch sự, tinh thần thể thao cao thượng, không cay cú - ăn thua đủ như cách hành xử của huấn luyện viên trưởng nọ của một đội bóng khu vực, khi thua thì mặt mũi nhăn nhó như khỉ ăn gừng, phản ứng không có chút gì là văn hóa! Làm bóng đá là làm ngoại giao, lấy sự lịch thiệp, chân thành, hợp tác, thân thiện lên hàng đầu. Hình ảnh một Việt Nam thi đấu cao thượng, mến khách trong các trận thi đấu bóng đá (và các bộ môn khác) tại SEAGAMES – 31 rất được bạn bè quốc tế ngợi ca.

U.23 Việt Nam vào tứ kết sẽ đọ sức với đội nhất bảng D vào đêm 12 tháng 6. Các trận túc cầu hấp dẫn giải U.23 châu Á còn tiếp tục đi đến trận chung kết cuối cùng vào đêm 19/6. Kết quả các trận đấu vòng tứ kết của đội tuyển U.23 Việt Nam còn ở phía trước. Thắng và thua, có đi đến trận chung kết hay không cũng là lẽ thường tình trên sân cỏ. Điều quan trọng là đoàn quân áo đỏ dưới sự chèo lái của huấn luyện viên Gong Oh-kyun như nhận xét của truyền thông khu vực “Đang rất tuyệt vời”, thi đấu ngoan cường, bản lĩnh, quả cảm, cháy hết mình, chơi thứ bóng đá tiến công mãn nhãn; thái độ ứng xử lịch thiệp, ấm áp trong tình đoàn kết hữu nghị, hợp tác, tôn vinh thể thao trung thực và cao thượng, dành được tình cảm tuyệt đối của người hâm mộ.

Cùng thời điểm diễn ra giải bóng đá U.23 châu Á, mạng xã hội bàn nhiều về một số quan chức cấp cao, có 2 bộ trưởng nhúng chàm trong vụ án Việt Á. Quan chức to hay quan chức bé mà tham ô, nhận hối lộ, ăn bẩn coi nhẹ mạng sống người bệnh thì cũng như các trận bóng đá trên sân cỏ, trọng tài đều phải đưa ra thẻ vàng, thẻ đỏ - đuổi ra khỏi cuộc chơi, làm trong sạch cuộc sống xã hội. Trọng tài nghiêm minh, khách quan, chuẩn xác, không thể nào khác!

ÚT MŨI NÉ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Giải bơi lội dành cho học sinh Hàm Thuận Nam
Giải bơi dành cho học sinh tiểu học và trung học cơ sở (THCS) huyện Hàm Thuận Nam năm 2022, vừa được Hội đồng Đội huyện tổ chức tại Trường tiểu học Tân Thuận 3.
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trọng tài công tâm, chuẩn xác !