Theo dõi trên

Trung Quốc khẳng định sẵn sàng cùng Nga trong các vấn đề lợi ích cốt lõi

16/09/2022, 10:13

Phát biểu tại cuộc gặp Tổng thống Nga Putin tại thành phố Samarkand ở Uzbekistan ngày 15/9, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tái khẳng định sẵn sàng cùng với Nga ủng hộ mạnh mẽ lẫn nhau trong các vấn đề liên quan đến lợi ích cốt lõi của mỗi nước.

Phát biểu tại cuộc gặp, Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh, từ đầu năm nay, Trung Quốc và Nga đã duy trì liên lạc chiến lược hết sức hiệu quả, hợp tác song phương trên các lĩnh vực được thúc đẩy vững chắc. Ông nêu rõ, Trung Quốc sẵn sàng cùng với Nga thể hiện trách nhiệm nước lớn và đóng vai trò dẫn dắt, nhằm đem lại sự ổn định vào một thế giới đầy biến động.

Ông cũng khẳng định: “Trung Quốc sẵn sàng cùng với Nga ủng hộ mạnh mẽ lẫn nhau trong các vấn đề liên quan đến lợi ích cốt lõi của nhau”, đồng thời làm sâu sắc hơn hợp tác thiết thực trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, kết nối...

Ông cho rằng, hai bên cần tăng cường phối hợp và hợp tác trong các khuôn khổ đa phương, như Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), Hội nghị phối hợp hành động và các biện pháp xây dựng lòng tin ở châu Á (CICA), Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS), thúc đẩy tăng cường đoàn kết và tin cậy lẫn nhau giữa các bên, mở rộng hợp tác thiết thực, bảo vệ lợi ích an ninh khu vực, duy trì và mở rộng lợi ích chung của các nước đang phát triển và thị trường mới nổi.

Về phần mình, theo Tân Hoa Xã, Tổng thống Nga Putin nhấn mạnh, thế giới ngày nay đang có nhiều thay đổi, “điều duy nhất không đổi là tình hữu nghị và sự tin cậy lẫn nhau giữa Nga và Trung Quốc”.

Ông khẳng định, cả Nga và Trung Quốc đều chủ trương thúc đẩy một trật tự quốc tế công bằng và hợp lý hơn, đồng thời thiết lập một hình mẫu cho các mối quan hệ quốc tế. Nga kiên quyết tuân thủ nguyên tắc “Một Trung Quốc” và lên án một số quốc gia có hành động khiêu khích trong các vấn đề liên quan đến lợi ích cốt lõi của Bắc Kinh.

Ông cho biết, Nga sẵn sàng cùng với Trung Quốc củng cố và làm sâu sắc hơn phối hợp song phương và đa phương, mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực trọng điểm như kinh tế thương mại và năng lượng; thúc đẩy các nước thành viên SCO tiếp tục hợp tác sâu rộng trên cơ sở nguyên tắc không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau và tạo lập một nền tảng uy tín về duy trì an ninh, ổn định khu vực.

Chủ tịch Trung Quốc đã đánh giá cao việc Nga tuân thủ nguyên tắc “Một Trung Quốc”, đồng thời nhấn mạnh “không quốc gia nào có quyền làm trọng tài trong vấn đề Đài Loan”./.

VOV.VN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Pháp chi 45 tỷ euro đối phó khủng hoảng năng lượng
Thủ tướng Pháp Élisabeth Borne ngày 14/9 đã công bố chính sách năng lượng mới với một loạt biện pháp tiêu tốn khoảng 45 tỷ euro với ngân sách nước này trong năm 2023 để đối phó với cuộc khủng hoảng năng lượng.
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc khẳng định sẵn sàng cùng Nga trong các vấn đề lợi ích cốt lõi