Theo dõi trên

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh: Nỗ lực chống dịch Covid-19

24/02/2022, 09:48

Trải qua 4 đợt dịch Covid-19, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (gọi tắt CDC) tỉnh Bình Thuận nỗ lực giám sát và kiểm soát chặt chẽ, hạn chế tối đa nguy cơ bùng phát, lây lan dịch bệnh trong tỉnh.

cdc-tinh.jpg
Đội xử lý môi trường của CDC Bình Thuận phun thuốc khử khuẩn phòng chống Covid-19.

CDC là đơn vị đầu ngành y tế dự phòng của tỉnh, chịu trách nhiệm hướng dẫn chuyên môn và tổ chức thực hiện công tác dự phòng, chống dịch cho các trung tâm y tế tuyến huyện, thị, thành phố. Để ứng phó diễn biến dịch Covid-19 phức tạp, CDC đã chủ động xây dựng kịch bản ứng phó từng cấp độ của dịch; đáp ứng kịp thời nhân lực, hóa chất, vật tư, thiết bị phục vụ cho công tác phòng chống dịch; truy vết thần tốc, tách F0 ra khỏi cộng đồng để điều trị kịp thời, khoanh vùng dập dịch hiệu quả…

Với tinh thần chủ động, CDC đã thành lập 4 đội phản ứng nhanh để hỗ trợ các huyện trong việc thực hiện hướng dẫn, tổ chức các hoạt động phòng, chống dịch. 4 đội này luôn luôn sẵn sàng lên đường khi có ổ dịch xuất hiện. Với công tác xét nghiệm, 2 đội luân phiên đảm bảo công suất xét nghiệm Covid-19 bằng kỹ thuật Real time-PCR song hành cùng test nhanh, tiếp nhận lượng lớn mẫu bệnh phẩm. Vào những lúc cao điểm, đội xét nghiệm thực hiện 5.000 mẫu gộp/ ngày, tương ứng 50.000 mẫu đơn. Tính riêng đợt dịch thứ 4 này, hơn 1,9 triệu mẫu được xét nghiệm bằng phương pháp PRC. Bên cạnh đó, đội xử lý môi trường thường xuyên tiếp xúc với hóa chất, đến từng nhà trong những hẻm sâu hun hút để khử khuẩn mà không quản ngày đêm.

Song hành việc chống dịch Covid-19, CDC bảo đảm hiệu quả chức năng phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm, bệnh không lây nhiễm, bệnh nghề nghiệp, y tế trường học, sức khỏe môi trường, sức khỏe sinh sản, quản lý sức khỏe cộng đồng và truyền thông y tế. Đồng thời, CDC là đầu mối đáp ứng nhu cầu các loại vắc xin phòng bệnh cho trẻ em, người lớn; thực hiện các xét nghiệm kể cả xét nghiệm Covid-19 và lưu trữ cơ sở dữ liệu bệnh tật của hơn 1,2 triệu dân Bình Thuận. Hiện CDC có 3 cơ sở gần kề nhau. Đó là cơ sở 1 tọa lạc tại đại lộ Lê Duẩn, một trục giao thông chính kết nối trung tâm thành phố Phan Thiết với quốc lộ 1A và nhà ga Phan Thiết; cơ sở 2 và 3 nằm trên đường Nguyễn Hội nối thông quốc lộ 28, gần điểm cắt ngang đại lộ Lê Duẩn.

Với những đóng góp trong công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng và góp phần cùng hệ thống chính trị của tỉnh trong công tác phòng, chống dịch bệnh, Tỉnh ủy và UBND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của CDC Bình Thuận.

Đồng thời, CDC Bình Thuận cũng được trao tặng bằng khen từ Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng chống dịch.

MINH HIẾU


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tánh Linh: Lốc xoáy làm hư hỏng 4 căn nhà
Vào lúc 15h, ngày 23/2, mưa kèm lốc xoáy cục bộ đã làm tốc mái, hư hỏng 4 căn nhà tại xã Huy Khiêm, huyện Tánh Linh.
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh: Nỗ lực chống dịch Covid-19