Theo dõi trên

Trường mẫu giáo La Dạ: Quan tâm dạy tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số

05/10/2020, 09:31

BT- Sau 5 năm (2016 - 2020) thực hiện đề án tăng cường tiếng Việt cho trẻ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), đến nay Trường mẫu giáo La Dạ đã có cơ sở khang trang sạch đẹp, có đầy đủ các điều kiện để trẻ học tập, vui chơi và trải nghiệm. Đặc biệt, trẻ mạnh dạn, tự tin hơn trong giao tiếp, linh hoạt hơn trong các hoạt động, ham thích đến trường.

                
      Trẻ tham gia các khu vui chơi tại trường.

Cô Đoàn Thị Liễu – Hiệu trưởng Trường mẫu giáo La Dạ cho biết: Năm 2016, nhà trường triển khai thực hiện “Đề án tăng cường tiếng Việt cho trẻ vùng đồng bào DTTS” (gọi tắt đề án) cùng với chuyên đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm. Đặc thù là xã miền núi vùng đặc biệt khó khăn của huyện Hàm Thuận Bắc, đời sống kinh tế của người dân khó khăn, còn nặng phong tục tập quán, môi trường sống của trẻ tiếp xúc tiếng mẹ đẻ nhiều. Mặt khác giáo viên tại trường đa số là người Kinh các điều kiện để tiếp cận và hiểu tiếng dân tộc ở địa phương còn hạn chế. Ngoài ra, cơ sở vật chất của trường chưa được đầu tư đúng mức, trang thiết bị còn thiếu thốn. Trẻ chưa được phụ huynh quan tâm nhiều, điều kiện đi lại của các cháu khi đến trường còn khó khăn.

Trước những khó khăn trên, trong những năm đầu thực hiện đề án, nhà trường đã xây dựng kế hoạch cho từng giai đoạn, từng năm học và triển khai cụ thể đến từng giáo viên. Nhà trường xác định, khi xây dựng môi trường giáo dục luôn chú ý đến các tiêu chí “Xây dựng môi trường tăng cường tiếng Việt cho trẻ DTTS” thường xuyên thay đổi các nội dung, tạo môi trường chữ viết, trang trí phù hợp, giúp trẻ hứng thú tham gia các hoạt động. Từ việc tận dụng những nguyên vật liệu đơn giản như quả trám, hòn đá cuội, khúc gỗ... có sẵn tại địa phương, nhà trường lên kế hoạch chỉ đạo giáo viên làm thành những món đồ chơi hấp dẫn được trang trí đẹp mắt, có các ký hiệu chữ cái, chữ số để trẻ học tập và trải nghiệm.

Nhà trường cũng thường xuyên chỉ đạo cho giáo viên trong cách bố trí sắp xếp đồ dùng, đồ chơi sao cho hợp lý, lựa chọn nội dung và tổ chức các hoạt động giáo dục phù hợp với khả năng của trẻ theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho mọi trẻ đều được tham gia vào các hoạt động một cách tích cực. Do đó, tất cả các khu vực sân chơi trong và ngoài lớp học đều được sắp xếp, bố trí hợp lý. Cùng với đó, nhà trường nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của chính quyền địa phương, Ban đại diện cha mẹ học sinh trong việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị, tôn tạo môi trường qua từng năm. Đến nay, Trường mẫu giáo La Dạ có cơ sở khang trang sạch đẹp, có đầy đủ các điều kiện để trẻ học tập, vui chơi và trải nghiệm.

Từ nền tảng đó, năm học 2017-2018 việc tăng cường tiếng Việt cho trẻ được nhà trường áp dụng theo phương pháp mới, trẻ được tăng cường tiếng Việt mọi lúc, mọi nơi, ở tất cả các hoạt động trong ngày của trẻ tại trường. Tuy nhiên đối với các lớp còn nhiều trẻ chưa nói được tiếng Việt phải tổ chức thêm 1 hoạt động riêng để bồi dưỡng cho các cháu, giúp trẻ hòa nhập và phát triển tốt vốn từ tiếng Việt cùng các bạn. Đặc biệt, trong năm học 2019 - 2020 do tình hình dịch Covid-19 kéo dài, đối với trẻ DTTS chậm tiếp thu hơn, môi trường sống còn mang nặng nét truyền thống, điều kiện sống của phụ huynh còn gặp nhiều khó khăn. Việc tiếp cận các thông tin qua mạng internet còn hạn chế nên nhà trường đã chỉ đạo giáo viên tổ chức một số hoạt động giúp cho phụ huynh biết cách dạy con ở nhà trong mùa dịch để trẻ duy trì được nề nếp thói quen.

Theo đánh giá của nhà trường, đến nay 100% trẻ DTTS của trường sử dụng thành thạo tiếng Việt. Đặc biệt, trẻ mạnh dạn, tự tin hơn trong giao tiếp, linh hoạt hơn trong các hoạt động, ham thích đến trường. Trẻ phát huy được tính tích cực, sáng tạo của mình. Còn phía phụ huynh ngày càng nâng cao nhận thức, tin tưởng vào môi trường giáo dục của đơn vị nên việc huy động trẻ ra lớp của đơn vị ngày càng thuận lợi hơn, số lượng trẻ đến trường đều tăng lên so với hàng năm. Minh chứng điều này, năm học 2017 - 2018, Trường mầm non La Dạ vinh dự đón đoàn của Bộ Giáo dục - Đào tạo về thăm và kiểm tra công tác tăng cường tiếng Việt cho trẻ DTTS và được Bộ Giáo dục - Đào tạo đánh giá cao về chất lượng tăng cường tiếng việt cho trẻ tại trường.     

Thanh Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường mẫu giáo La Dạ: Quan tâm dạy tiếng Việt cho trẻ dân tộc thiểu số