Theo dõi trên

Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH: Khắc phục hạn chế trong công tác PCCC quán karaoke ở Bình Thuận

08/09/2022, 16:25

Dư âm đau lòng của vụ cháy quán karaoke tại Hà Nội khiến 3 chiến sĩ Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) hy sinh chưa nguôi ngoai, thì vụ cháy quán karaoke tại Bình Dương làm 33 người tử vong khiến chúng ta không khỏi bàng hoàng, xót xa.

z3705729697584_5fa77c156a6608696d0caaafa60b683f.jpg
Thượng tá Vũ Tiến Chinh – Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH.

Phía sau nỗi đau của gia đình nạn nhân, nhiều vấn đề cũng được đặt ra ngay sau đó, từ thực trạng công tác phòng, chống cháy nổ, nguyên nhân vụ cháy kinh hoàng, đến kỹ năng thoát nạn an toàn khi có cháy tại các cơ sở kinh doanh karaoke. Bình Thuận hiện có hơn 140 quán karaoke. Liên quan vấn đề này, phóng viên Báo Bình Thuận có cuộc phỏng vấn nhanh Thượng tá Vũ Tiến Chinh – Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh. 

Thưa Thượng tá, ông đánh giá như thế nào về công tác phòng cháy ở những cơ sở kinh doanh có điều kiện, nhất là tại các quán karaoke trên địa bàn tỉnh ?

chay-karaoke-10-1024-16625011668601259423065.jpg
Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Bình Dương phá tường, đưa người thoát ra khỏi đám cháy quán karaoke.
z3704873834253_869d0f89c97697e4ecc36e8e90428651.jpg
z3704873147498_b7b616f91a88e737c314111c265a3e62.jpg
Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Bình Thuận diễn tập PCCC.

Thượng tá Vũ Tiến Chinh: Bình Thuận có 11.795 cơ sở quản lý về PCCC, kể cả nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh. Trong đó, cấp tỉnh quản lý 1.131 cơ sở, Công an cấp huyện quản lý 1.111 cơ sở, UBND cấp xã quản lý 8.853 cơ sở. Qua quà roát, Bình Thuận cũng có 141 quán karaoke, 2 quán cà phê nhạc mạnh, 2 quán bar. Tuy Phong, Tánh Linh, Đức Linh, Phan Thiết là những nơi tập trung nhiều quán karaoke nhất, mỗi địa phương khoảng 20 quán karaoke. Theo quy định về phân cấp, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đang quản lý 7 quán karaoke, tất cả đều hoạt động trên địa bàn TP. Phan Thiết.

Qua kiểm tra cho thấy, phần lớn các cơ sở kinh doanh đều chấp hành quy định về PCCC. Tuy nhiên, cùng với 7 cơ sở mà đơn vị quản lý, hầu hết các quán karaoke trên địa bàn tỉnh thực hiện chưa đầy đủ các quy chuẩn, yêu cầu theo quy định mới về PCCC.

Xin Thượng tá có thể nói rõ hơn về tình hình chấp hành quy chuẩn mới về PCCC?

Thượng tá Vũ Tiến Chinh: Nghĩa là lúc cơ sở kinh doanh được xây dựng, chủ cơ sở chấp hành đầy đủ quy định tại thời điểm đó. Nhưng trước yêu cầu thực tế đặt ra, pháp luật cũng quy định ngày càng chặt chẽ hơn, yêu cầu cao hơn thì các cơ sở không đáp ứng được. Ví dụ, trong cùng một không gian, diện tích cơ sở karaoke, trước đây chỉ cần một vòi chữa cháy là đủ, thì nay theo quy định mới cần đến 2 - 3 vòi chữa cháy. Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH có trách nhiệm đôn đốc, hướng dẫn cơ sở thực hiện theo quy định mới, nhưng nếu cơ sở không chấp hành thì chúng tôi cũng không thể áp dụng các biện pháp xử lý hành chính. Đây là vấn đề mà sắp tới chúng tôi sẽ đề xuất biện pháp để sớm khắc phục.

Thời gian qua, dù chưa xảy ra cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng, song công tác PCCC và CNCH tại một số cơ sở vẫn còn nhiều sơ hở, thiếu sót, tiềm ẩn nhiều nguyên nhân gây cháy và cháy lớn. Cơ sở vật chất, hệ thống điện, phương tiện PCCC của của một số cơ sở đã xuống cấp, hư hỏng nhưng chưa được bảo dưỡng, thay thế kịp thời; một số cơ sở thiếu phương án PCCC; có nơi chưa củng cố, kiện toàn đội PCCC. 

Theo Thượng tá, hiện nay bất cập lớn nhất hiện nay trong công tác PCCC ở những cơ sở kinh doanh là gì?

Thượng tá Vũ Tiến Chinh: Như đã thống kê, theo phân cấp thì UBND cấp xã trong toàn tỉnh đang quản lý đến gần 9.000 cơ sở. Trong khi đó, thực tế lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ này do công an xã đảm nhận. Điều này cho thấy, số cơ sở ở xã phải quản lý rất lớn, nhưng lực lượng làm nhiệm vụ quá mỏng, chưa thể đáp ứng hết yêu cầu PCCC.

Trong khi đó, công tác tự kiểm tra PCCC ở cơ sở hiện nay thực hiện chưa thường xuyên, có nơi thực hiện hình thức. Mặc dù UBND tỉnh, Công an tỉnh có nhiều văn bản chỉ đạo, đốn đốc yêu cầu 100% thôn, khu phố trong toàn tỉnh phải có đội dân phòng PCCC, nhưng hiện chỉ có 30% thôn, khu phố có đội dân phòng PCCC.

Từ vụ cháy quán karaoke ở Bình Dương, Thượng tá có khuyến cáo gì trong việc thoát nạn?

Thượng tá Vũ Tiến Chinh: Cháy nổ luôn là nguy cơ thường trực ở mọi nơi, mọi lúc, nhất là ở những công trình không tuân thủ các quy định về PCCC. Cháy nổ có thể xảy ra ở bất cứ đâu, nhưng đối với các cơ sở kinh doanh vũ trường, quán bar hay karaoke thì hậu quả để lại nặng nề hơn nhiều, vì đây thường là nơi có kiến trúc phức tạp, nhiều vật liệu dễ cháy và tập trung đông người. Để tự bảo vệ mình, mỗi người cần trau dồi kiến thức về PCCC về nhất là khi vào những nơi vui chơi, giải trí, tập trung đông người. Thực hiện tốt khẩu hiệu “Hãy dành 30 giây để quan sát lối và đường thoát nạn nơi bạn đến” sẽ hữu ích khi gặp tình huống khẩn cấp.

Vậy để làm tốt công tác PCCC trong thời gian tới, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã có những nhiệm vụ, giải pháp gì?

Thượng tá Vũ Tiến Chinh: Để đảm bảo an toàn PCCC, chúng tôi liên tục xây dựng các kế hoạch định kỳ và đột xuất. Thời gian tới, chúng tôi sẽ đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, nền tảng mạng xã hội về quy định của pháp luật trong công tác PCCC, kỹ năng thoát nạn. Tăng cường kiểm tra công tác PCCC ở cơ sở kinh doanh; tổng kiểm tra cơ sở karaoke; tổ chức huấn luyện, hướng dẫn kỹ năng cứu hộ cứu nạn cho đội PCCC cơ sở…

LÊ PHÚC


(0) Bình luận
Bài liên quan
Kịp thời dập tắt đám cháy tại căn nhà gần chợ Phan Thiết
Chiều nay (23/8), một căn nhà chứa rau củ quả trên đường Nguyễn Văn Trỗi thuộc phường Đức Nghĩa, TP. Phan Thiết bất ngờ bốc cháy…
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH: Khắc phục hạn chế trong công tác PCCC quán karaoke ở Bình Thuận