Theo dõi trên

Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo: “Chiếc nôi” đào tạo nhân tài

08/08/2022, 06:04 - Lượt đọc: 9,924

Trải qua 30 năm xây dựng và phát triển, Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu gặt hái nhiều thành tựu đáng tự hào, khẳng định rõ vị thế là ngôi trường trọng điểm, “chiếc nôi” đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh.

Bước tiến đáng kể

Thầy Dương Đức Tuấn – Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo cho biết: Trường được thành lập vào năm 1992 tại số 247 đường Trần Hưng Đạo (nay là Trường THPT Phan Thiết). Trong bối cảnh tách tỉnh và bộn bề của những ngày đầu thành lập, trường gặp không ít khó khăn. Cơ sở vật chất chỉ gồm vài phòng học tạm thời, thầy cô giáo phải thỉnh giảng từ các trường bạn, tài liệu giảng dạy, bồi dưỡng học sinh giỏi khan hiếm… Những năm qua, nhờ sự quan tâm của các cấp và sự nỗ lực của nhà trường, đến nay trường đã có đội ngũ giáo viên lớn mạnh cả về số lượng và trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

thd.jpg

Tính đến năm học 2021-2022, toàn trường có 120 cán bộ, giáo viên (trong đó có 50 là thạc sĩ) và 1.220 học sinh với 39 lớp, trong đó có 30 lớp chuyên, 9 lớp không chuyên. Về cơ sở vật chất, trường được xây dựng với diện tích 4,8 ha tại vị trí mới số 57 đường Phạm Hùng, phường Phú Thủy, TP.Phan Thiết theo hướng đồng bộ, hiện đại đáp ứng yêu cầu đào tạo bồi dưỡng học sinh giỏi, nghiên cứu khoa học. Đồng thời, có ký túc xá cho học sinh nội trú ở các huyện, thị trong tỉnh về học tập, sinh hoạt.

Với chức năng, nhiệm vụ của trường chuyên là đào tạo những học sinh đạt kết quả xuất sắc trong rèn luyện, học tập nhằm phát triển năng khiếu về 1-2 môn học hoặc một lĩnh vực chuyên trên cơ sở bảo đảm thực hiện mục tiêu toàn diện. Ngoài ra, trường còn tổ chức hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học, tham gia các cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật. Hợp tác với các cơ sở giáo dục, nghiên cứu khoa học trong và các trường đại học trong cùng lĩnh vực chuyên môn để phục vụ việc nâng cao chất lượng đào tạo. Trong đó, nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, duy trì việc triển khai dạy ngoại ngữ 2 môn tiếng Pháp, xây dựng môi trường giao tiếp tiếng Anh, tổ chức dạy học song ngữ tiếng Anh đối với môn toán và các môn khoa học tự nhiên cũng là nhiệm vụ quan trọng của nhà trường. Những năm qua, nhiều học sinh đạt được học bổng của các trường đại học lớn trên thế giới như Harvard – Hoa Kỳ, Đại học Monash- Úc, VinUniversity, Viện ISB- Western Sydney University… và đại diện Việt Nam tham gia chương trình SEAYLP (Thủ lĩnh Thanh niên Đông Nam Á) tại Hoa Kỳ...

Bên cạnh đó, nhà trường thực hiện đầy đủ các hoạt động giáo dục hướng nghiệp dạy nghề, dạy nghề phổ thông, hoạt động ngoài giờ lên lớp, tổ chức tốt các hoạt động chuyên đề, câu lạc bộ. Thường xuyên tổ chức chương trình “Đường lên đỉnh Olympia” để tạo sân chơi trí tuệ, thu hút các em...

Những thành tựu đáng tự hào

Theo thầy Tuấn, để góp phần đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng dạy và học, nhà trường quan tâm bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ, tổ chức các chuyên đề bồi dưỡng về kiến thức, phương pháp cho giáo viên. Trong đó, tổ chức chuyên đề viết sáng kiến kinh nghiệm cho giáo viên và vận dụng những sáng kiến kinh nghiệm vào quá trình giảng dạy đạt hiệu quả nhất định. Qua đó, Hội đồng khoa học cấp trường đã xét và công nhận nhiều đề tài khoa học, sáng kiến kinh nghiệm của cán bộ, giáo viên, nhân viên của Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo.

Với sự tận tâm, say mê cống hiến hết mình, đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường đã bồi dưỡng, đào tạo hàng ngàn học sinh “vừa hồng, vừa chuyên” đáp ứng lòng mong mỏi và trở thành niềm tự hào của cán bộ, nhân dân trong tỉnh. Điển hình, trong những năm gần đây học sinh của trường luôn đậu tốt nghiệp 100% và tỷ lệ đậu đại học trên 95%. Phong trào bồi dưỡng học sinh giỏi được duy trì, kết quả các kỳ thi học sinh giỏi luôn dẫn đầu trong khối THPT, cùng nhiều gương mặt thủ khoa, á khoa trong các kỳ thi THPT quốc gia, kỳ thi học sinh giỏi, cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia. Đặc biệt Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo vinh dự mang cầu truyền hình Olympia về quê hương Bình Thuận 2 lần. Đó là em Huỳnh Anh Nhật Trường giành Á quân năm 2015 và em Phạm Thọ Quốc Long đã góp mặt vào vòng Chung kết cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia năm 2017.

z3614338714369_333d05ce5a2b60eafa40676e450f628e.jpg

“Có được kết quả trên, tập thể sư phạm nhà trường luôn đoàn kết, trách nhiệm, vươn lên trong công tác. Lãnh đạo nhà trường luôn quan tâm tìm giải pháp để nâng cao thành tích trong các kỳ thi học sinh giỏi, đặc biệt là việc tổ chức phong trào thi đua “Dạy tốt – học tốt” trong nhà trường. Mặt khác, nhà trường luôn nhận được sự quan tâm ủng hộ của lãnh đạo tỉnh, ngành giáo dục, của Ban đại diện cha mẹ học sinh trong nhà trường”, thầy Tuấn cho biết thêm.

Với những thành tích đã đạt được, Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo đã vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì, liên tục nhiều năm được tặng danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc” và nhiều lần nhận Cờ thi đua của UBND tỉnh, Cờ thi đua của Bộ Giáo dục và Đào tạo…

THANH THỦY


(0) Bình luận
Bài liên quan
Nữ đoàn viên khởi nghiệp từ rau quế hữu cơ
Với tinh thần xung kích, nhiệt huyết, sáng tạo của tuổi trẻ, đoàn viên thanh niên trên địa bàn tỉnh đã xây dựng các mô hình khởi nghiệp mở ra hướng phát triển kinh tế mới, vươn lên làm giàu chính đáng trên quê hương. Một trong số đó có đoàn viên Võ Nguyễn Ý Nhi (SN 1990) tại thôn Xuân Phú, xã Phong Nẫm, TP. Phan Thiết đang phát triển mô hình “Trồng rau quế hữu cơ” xen canh mô hình “Trồng chuối cấy mô”.
Nổi bật
Đồng chí Dương Văn An giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc nhiệm kỳ 2020 - 2025
Sáng 18/3/2024, tại Vĩnh Phúc, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương chủ trì buổi làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc, công bố Quyết định của Bộ Chính trị điều động, chỉ định đồng chí Dương Văn An, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc nhiệm kỳ 2020 - 2025.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo: “Chiếc nôi” đào tạo nhân tài