Theo dõi trên

Trường tiểu học Bắc Phan Thiết: Đổi mới hoạt động thư viện và thể dục buổi sáng

29/11/2017, 09:49

BT- Không chỉ chú trọng công tác nuôi, dạy, Trường tiểu học Bắc Phan Thiết nhiều năm qua còn chăm chút lĩnh vực hoạt động tinh thần và vui khỏe cho các em học sinh.

Đến trường vào giờ ra chơi, giữa sân trường tràn ngập các em nô đùa nhưng vẫn có thể bắt gặp hình ảnh những góc sân thật tĩnh lặng với nhiều em đang yên lặng đọc sách. Rải rác quanh các em là các tủ sách lưu động mang tên Thư viện xanh do các em trong tổ trực mang từ thư viện trường xuống. Nếu không muốn ra sân chơi, thì ăn trưa xong chờ giờ đi ngủ, ngồi ngay tại lớp các em cũng có thể thưởng thức những quyển sách hay hoặc những cuốn báo phù hợp với lứa tuổi được sắp xếp trong các kệ, giỏ ở góc lớp. Muốn yên tĩnh hơn nữa hoặc muốn tham khảo thêm các loại sách khoa học, kỹ năng…nhiều em đã chọn thư viện trường làm nơi giải lao trong giờ ra chơi.

Nhà trường rất chú trọng và quan tâm đến việc lựa chọn sách cho mỗi loại hình thư viện, sao cho phù hợp với lứa tuổi và đảm bảo tính giáo dục. Theo cô Phạm Thị Phượng, Hiệu phó Trường tiểu học Bắc Phan Thiết, ngay từ khi đưa vào hoạt động trong năm học 2008-2009, dù chỉ mới có 6 lớp, trường cũng đã quan tâm hình thành ngay thư viện lớp, thư viện xanh. Đến nay, số thư viện lớp đã là 29 và số đầu sách, bản sách cũng ngày càng nhiều.

Được huy động từ nhiều nguồn như phụ huynh và học sinh đóng góp, từ các cựu học sinh, từ các mạnh thường quân, từ quỹ Đội… nên sách, báo, truyện tranh… của thư viện lớp và thư viện xanh luôn được tăng cường và đổi mới khi có sự hoán chuyển sách giữa các lớp. Số học sinh sử dụng các tài liệu của thư viện không ngừng tăng lên do nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động khuyến đọc trong lớp và cấp trường như giới thiệu sách, hướng dẫn và tổ chức viết cảm nhận về sách, giáo viên chọn sách hay từ thư viện trường đọc cho các em nghe… Cô Phạm Thị Phượng cho biết, các loại hình thư viện của trường đã hỗ trợ đắc lực cho việc dạy và học, nhờ siêng đọc sách mà chất lượng học tập của các em được nâng cao, nhất là các môn Tiếng Việt, Toán, Mỹ thuật, hiểu biết về Đội, gương sáng học sinh… Thư viện còn là nơi tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh  cũng như giáo viên trong việc chủ động khám phá và tìm tòi, bổ trợ kiến thức.

Một điều thú vị nữa khi ghé thăm Trường tiểu học Bắc Phan Thiết là việc đổi mới hình thức tập thể dục đầu giờ mỗi sáng. Nếu như nhiều năm trước, trường cho các em tập thể dục đầu giờ giống như hầu hết các trường khác với các bài nhạc thiếu nhi, nhạc thể dục hoặc trên nền các bài dân vũ…thì đầu năm học này, học sinh được “thay đổi không khí” bằng việc tập với các động tác võ thuật và với nhạc…cha cha cha.

Từ khi có một võ sư đến thuê sân trường làm nơi dạy võ, thì thầy Trần Duy Hân, trưởng ban  văn thể nhà trường nảy sinh ý tưởng cho các em tập thể dục sáng bằng các động tác cơ bản của võ cổ truyền. Sau thời gian ngắn tập luyện, học sinh toàn trường đã thành thục bài tập và thực hành múa võ mỗi buổi đầu ngày trên nền nhạc bài hát Dòng máu Lạc Hồng. Những động tác lúc mềm dẻo lúc mạnh mẽ, dứt khoát của võ cổ truyền là những trang bị ban đầu cho học sinh về tình yêu đối với một bộ môn võ thuật truyền thống quốc gia.

Mai Kim Dung



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường tiểu học Bắc Phan Thiết: Đổi mới hoạt động thư viện và thể dục buổi sáng