Theo dõi trên

Truy tố nguyên kế toán Bệnh viện Phan Thiết

14/05/2020, 10:24

BTO- Nguyên kế toán Bệnh viện Phan Thiết đã lập bảng lương nâng hệ số phụ cấp ưu đãi nghề và số tiền được hưởng khống lên để chiếm đoạt hơn 5,4 tỷ đồng.

Ông Phùng Bá Thắng, Phó viện trưởng VKSND tỉnh vừa ký cáo trạng truy tố Nguyễn Duy Hiển, nguyên kế toán, nguyên Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính Trung tâm Y tế (TTYT) TP. Phan Thiết về tội tham ô tài sản.

Theo cáo trạng, từ tháng 12/2013 đến tháng 6/2018, lợi dụng chức trách, nhiệm vụ được giao và sự buông lỏng quản lý của lãnh đạo Bệnh viện Phan Thiết (sau là TTYT Phan Thiết) Hiển đã lập bảng lương và các khoản phụ cấp của đơn vị để kê khống chiếm đoạt tài sản. Theo quy trình, hàng tháng Phòng Tổ chức - Hành chính kiểm tra chấm công, lên bảng lương cho nhân viên. Sau đó chuyển bảng lương (bảng 1) định dạng file excel cho Hiển tách chi tiết các tiểu mục để hạch toán vào tài khoản và làm thủ tục thanh toán lương tại Kho bạc Nhà nước tỉnh.

Sau khi nhận bảng lương từ Phòng Tổ chức – Hành chính chuyển lên, Hiển lập 1 bảng lương mới (bảng 2). Trong đó, thể hiện số lương, ưu đãi, phụ cấp ưu đãi nghề đúng như bảng 1 nhưng ở phần tổng hợp hệ số phụ cấp ưu đãi nghề và số tiền được hưởng, Hiển nâng khống lên.

Sau đó Hiển chuyển bảng lương này lên mạng nội bộ cho Phòng Tổ chức - Hành chính. Do tin tưởng, phòng này không kiểm tra mà in ra trình lãnh đạo đơn vị ký rồi chuyển đến Kho bạc để thanh toán. Sau khi Kho bạc chuyển tiền vào tài khoản Trung tâm y tế Phan Thiết mở tại ngân hàng, Hiển lập thêm một bảng thanh toán lương (bảng 3) để ngân hàng chuyển vào tài khoản từng cá nhân trong đơn vị đúng như bảng 1. Riêng số tiền nâng khống hệ số phụ cấp ưu đãi của các khoa, phòng được chuyển vào 2 tài khoản cá nhân của Hiển.

Ngoài ra, Hiển còn kê khống số người được hưởng chế độ ốm đau, thai sản. Tổng số tiền mà Hiển chiếm đoạt hơn 5,4 tỷ đồng. Tại cơ quan điều tra, Hiển khai thực hiện hành vi trên là do có chỉ đạo của một lãnh đạo Bệnh viện TP. Phan Thiết để lấy tiền chi các khoản không có hóa đơn, chứng từ của đơn vị.

Số tiền nâng khống lương và chế độ ốm đau, thai sản Hiển đã sử dụng một phần để chi tiếp khách, chi bỏ phong bì cho các đoàn thanh tra; chi tặng quà… Tuy nhiên Hiển không cung cấp được chứng cứ chứng minh cho lời khai của mình là có căn cứ nên không được chấp nhận. Được biết, Hiển bị khởi tố, bắt giam ngày 13/5/2019 khi đã chuyển lên Sở Y tế Bình Thuận công tác.

Quá trình điều tra, gia đình Hiển đã nộp lại số tiền hơn 380 triệu đồng để khắc phục. Riêng các lãnh đạo và nguyên lãnh đạo của Trung tâm y tế TP. Phan Thiết cũng tự nộp tiền vào tài khoản của Cơ quan Cảnh sát điều tra để khắc phục hậu quả trong vụ án tham ô tài sản xảy ra tại cơ quan này. Tổng cộng số tiền các cá nhân có liên quan đã nộp là hơn 5,4 tỷ đồng, hậu quả thiệt hại vật chất trong vụ án đã được khắc phục. Hiện số tiền trên đang quản lý tại tài khoản của Phòng Cảnh sát Thi hành án và Hỗ trợ tư pháp Công an tỉnh.

Theo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh, quá trình điều tra vụ án đã xác định có hành vi thiếu trách nhiệm của các cá nhân khác công tác tại Bệnh viện Phan Thiết (sau đổi thành TTYT Phan Thiết) và Kho bạc Nhà nước tỉnh Bình Thuận.

 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại TTYT TP Phan Thiết để điều tra. Ngày 3/4, CQĐT đã ra quyết định tách vụ án này để tiếp tục điều tra, làm rõ, xử lý hình sự các cá nhân có liên quan.

Được biết, Hiển bị truy tố về tội tham ô tài sản theo khoản 4, Điều 353, Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017) với khung hình phạt tù 20 năm, chung thân hoặc tử hình.

Nguyễn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Truy tố nguyên kế toán Bệnh viện Phan Thiết