Theo dõi trên

Tự hào tuổi trẻ tiến bước dưới cờ Đảng quang vinh

26/08/2024, 05:03

Bài 1: Xây dựng đội ngũ thanh niên kế thừa vừa “hồng” vừa “chuyên”

Đảng luôn đặt niềm tin sâu sắc vào lực lượng thanh niên, đề cao vai trò, vị trí của thanh niên, xác định thanh niên là lực lượng xung kích cách mạng. Và dưới sự lãnh đạo của Đảng, các thế hệ thanh niên Việt Nam đã không ngừng trưởng thành và phát triển.

Thanh niên là “rường cột của nước nhà”

Trải qua hơn 90 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển, qua mỗi thời kỳ của cách mạng, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, thanh niên và Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đều phấn đấu hoàn thành xuất sắc sứ mệnh lịch sử của mình trước Ðảng, Tổ quốc và nhân dân.

doan-1.jpg
Đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận cùng đoàn công tác Đoàn khối Doanh nghiệp Trung ương Đoàn tham gia chiến dịch thanh niên tình nguyện hè tại huyện Phú Quý.

Trong bối cảnh đất nước đang đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế như hiện nay, việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên là hết sức quan trọng và cần thiết nhằm xây dựng được đội ngũ có lý tưởng cách mạng, có ý thức trách nhiệm trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đặc biệt tại Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 25/7/2008 của Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đã khẳng định: “...Thanh niên là rường cột của nước nhà, chủ nhân tương lai của đất nước, là lực lượng xung kích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, một trong những nhân tố quyết định sự thành bại của công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hội nhập quốc tế và xây dựng chủ nghĩa xã hội. Thanh niên được đặt ở vị trí trung tâm trong chiến lược bồi dưỡng, phát huy nhân tố và nguồn lực con người. Chăm lo, phát triển, thanh niên vừa là mục tiêu, vừa là động lực bảo đảm cho sự ổn định và phát triển vững bền của đất nước. Chăm lo, bồi dưỡng, giáo dục thanh niên thành lớp người vừa “hồng” vừa “chuyên” theo tư tưởng Hồ Chí Minh là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng, vai trò quan trọng của Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, gia đình, nhà trường và xã hội...”.

doan-4.jpg
Tuổi trẻ Bình Thuận luôn hăng hái tham gia các hoạt động vì cộng đồng.

Nghị quyết số 25-NQ/TW đã đề ra 9 nhiệm vụ và giải pháp để hướng đến hoàn thành mục tiêu chung là tiếp tục xây dựng thế hệ thanh niên Việt Nam giàu lòng yêu nước, tự cường dân tộc; kiên định lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; có đạo đức cách mạng, ý thức chấp hành pháp luật, sống có văn hóa, vì cộng đồng; có năng lực, bản lĩnh trong hội nhập quốc tế; có sức khỏe, tri thức, kỹ năng và tác phong công nghiệp trong lao động tập thể, trở thành những công dân tốt của đất nước. Hình thành một lớp thanh niên ưu tú trên mọi lĩnh vực, kế tục trung thành và xuất sắc sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc; phấn đấu cho mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh’’; góp phần to lớn vào sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, sánh vai cùng các nước tiên tiến trên thế giới.

mua-he-xanh-4.jpg
Tuổi trẻ Bình Thuận luôn hăng hái tham gia các hoạt động vì cộng đồng.

Tạo điều kiện cho thanh niên phát triển toàn diện

Thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW và Kết luận số 80-KL/TW, ngày 25/12/2013 của Bộ Chính trị (khóa XI) về đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bình Thuận (khóa XI) đã ban hành Chương trình hành động số 18-NQ/TU, ngày 22/9/2008. Theo đó, các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị đã xây dựng chương trình, kế hoạch, cụ thể như: UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 4170/KH-UBND, ngày 19/8/2009 triển khai thực hiện Chương trình hành động số 18-NQ/TU và các văn bản thực hiện Chương trình phát triển thanh niên tỉnh Bình Thuận qua các giai đoạn để lãnh đạo, triển khai thực hiện trong các cấp chính quyền; 14/14 đảng bộ trực thuộc tỉnh và 464 tổ chức cơ sở Đảng xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện. Ngoài ra, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tổ chức chính trị - xã hội tỉnh đã triển khai thực hiện trong hệ thống.

Theo đánh giá của Tỉnh ủy Bình Thuận, sau 15 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW, 10 năm thực hiện Kết luận số 80-KL/TW nhìn chung, các địa phương, cơ quan, đơn vị đã chủ động triển khai đạt được những kết quả khá toàn diện. Những kết quả này được đánh giá trên các nội dung cụ thể như: Công tác giáo dục lý tưởng, đạo đức cách mạng, lối sống văn hóa, ý thức công dân, hình thành thế hệ thanh niên giàu lý tưởng, có phẩm chất đạo đức cách mạng, hoài bão, khí phách và năng lực thực tiễn; Công tác đổi mới giáo dục và đào tạo, tạo cơ hội cho thanh niên được học tập, không ngừng nâng cao trình độ; Nâng cao chất lượng lao động trẻ, giải quyết việc làm, tăng thu nhập và cải thiện đời sống thanh niên; Xây dựng môi trường xã hội lành mạnh, tạo điều kiện cho thanh niên nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, phát triển toàn diện.

Bên cạnh đó là công tác trọng dụng tài năng trẻ, tạo bước chuyển có tính đột phá trong bố trí và sử dụng cán bộ trẻ trên tất cả các lĩnh vực. Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ trẻ được các cấp ủy quan tâm, tạo điều kiện, từng bước chuẩn hóa và bổ sung đội ngũ cán bộ cho hệ thống chính trị các cấp. Số cán bộ trẻ tham gia cấp ủy, HĐND, UBND các cấp cơ bản đạt chỉ tiêu đề ra và tăng hơn so với các nhiệm kỳ trước đây. Cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng; sự quan tâm chỉ đạo, phối hợp, tạo điều kiện của các cấp chính quyền, các ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong đổi mới công tác thanh niên được tăng cường, có hiệu quả.

Song song đó, các cấp bộ Đoàn đã từng bước đổi mới nội dung và phương thức hoạt động phù hợp với sự phát triển của xã hội. Lực lượng thanh niên ngày càng nâng cao nhận thức về quyền lợi và nghĩa vụ của mình, phát huy truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo trong học tập và lao động, có ý thức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội. Bản lĩnh chính trị, lòng tự hào dân tộc, ý chí tự lực, tự cường được phát huy mạnh mẽ trong thanh niên. Trình độ, kỹ năng của đoàn viên thanh niên từng bước được nâng lên. Đặc biệt trong thời kỳ kỷ nguyên số, là cơ hội lớn để thanh niên bắt kịp các xu thế, vận dụng linh hoạt vào việc tổ chức các chương trình, hành động, thay đổi tư duy sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ công việc được giao.

Từ các hoạt động, phong trào, tuổi trẻ Bình Thuận nói riêng và cả nước nói chung đã thể hiện được trách nhiệm xã hội, góp phần xây dựng hình ảnh thanh niên Việt Nam với “tâm trong”, “trí sáng” “hoài bão lớn”, xứng đáng với niềm tin, trọng trách mà Bác Hồ, Đảng, Nhà nước và nhân dân trao cho.

Dưới ánh sáng Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) đã góp phần xây dựng và phát triển thế hệ thanh niên Việt Nam thời kỳ mới vừa “hồng” vừa “chuyên” cũng là góp phần quan trọng cho công cuộc đổi mới toàn diện, đồng bộ, trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và phát triển đất nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng.

NGỌC HÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Dấu ấn tình nguyện của thanh niên công nhân, cán bộ, công chức, viên chức trẻ
Nằm trong chuỗi các chương trình, chiến dịch của Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè tỉnh Bình Thuận năm 2024, Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng” đã triển khai nhiều hoạt động, phần việc ý nghĩa, thiết thực, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của lực lượng thanh niên công nhân, cán bộ, công chức, viên chức trẻ trên địa bàn tỉnh với phương châm “Lấy chuyên môn làm tình nguyện, lấy chuyên môn phục vụ cộng đồng”.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tự hào tuổi trẻ tiến bước dưới cờ Đảng quang vinh