Theo dõi trên

Từ sạt lở tại thắng cảnh Bàu Trắng: Đề xuất thực hiện đề tài nghiên cứu nguyên nhân và giải pháp bảo vệ

18/05/2023, 09:36

Sở Khoa học và Công nghệ Bình Thuận vừa có báo cáo UBND tỉnh về việc kiểm tra, khảo sát thực tế, đồng thời đề xuất phương án xử lý phòng chống sạt lở tại thắng cảnh quốc gia Bàu Trắng (thuộc địa bàn huyện Bắc Bình).

Theo đó cho biết mới đây đơn vị đã chủ trì, phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật tỉnh, UBND huyện Bắc Bình, Ban Quản lý Điểm du lịch Bàu Trắng tiến hành kiểm tra, khảo sát thực tế nơi đây.

img_4631.jpg
Thắng cảnh Bàu Trắng (Ảnh minh họa).

Qua đó ghi nhận vị trí sạt lở nằm ở phía Đông Bắc của hồ Bàu Trắng thuộc thôn Hồng Lâm, xã Hòa Thắng, có tọa độ: Điểm đầu (X 1223632, Y 491601) và điểm cuối (X 1223710, Y 491528). Diện tích đất cát bị sạt lở có hình bán nguyệt (nửa vòng tròn) với đường kính 80 m, bán kính 25 m, đường cong 115 m và đã được cắm cọc, giăng dây, cắm biển cảnh báo xung quanh để các cá nhân, phương tiện không đến gần khu vực sạt lở…

Ngay sau khi khảo sát thực tế, các thành viên trong đoàn cũng đã họp bàn để thảo luận, thống nhất phương án đề xuất thực hiện nhiệm vụ khoa học liên quan vấn đề này trong thời gian sớm nhất. Cụ thể: Tên đề tài “Nghiên cứu các nguyên nhân gây sạt lở và đề xuất các giải pháp bảo vệ bờ khu vực hồ Bàu Trắng”, mục tiêu hướng tới là nghiên cứu xác định các nguyên nhân gây sạt lở bờ khu vực hồ Bàu Trắng và đề xuất các giải pháp bảo vệ phù hợp.

Sản phẩm chính của đề tài dự kiến có Báo cáo khoa học về các nguyên nhân gây sạt lở bờ khu vực hồ Bàu Trắng, trong đó đề xuất được giải pháp bảo vệ bờ hồ đảm bảo cảnh quan môi trường phục vụ du lịch tại thắng cảnh quốc gia Bàu Trắng. Còn các đơn vị dự kiến ứng dụng gồm: Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND huyện Bắc Bình, Ban Quản lý Điểm du lịch Bàu Trắng…

Sở chức năng cũng đề xuất triển khai đề tài nói trên chỉ trong 6 tháng, từ nguồn kinh phí sự nghiệp khoa học công nghệ và được bổ sung vào danh mục nhiệm vụ khoa học công nghệ đặt hàng thực hiện năm 2023. Nếu được chấp thuận cùng với tính cấp thiết, đề nghị UBND tỉnh cho phép Sở Khoa học và Công nghệ thông báo tuyển chọn rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng trong thời hạn 30 ngày làm việc để các nhà khoa học nộp hồ sơ tham gia đề tài (thay vì 45 ngày làm việc theo các Quyết định của UBND tỉnh về việc Quy định quản lý và tổ chức thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh trên địa bàn Bình Thuận).

Đ.QUỐC


(2) Bình luận
Bài liên quan
Công nhân, lao động quan tâm đến chế độ chính sách, an sinh xã hội
BTO-Chiều 8/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bình Thuận đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề với công nhân lao động (CNLĐ) trước kỳ họp thứ 5 - Quốc hội khoá XV.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Từ sạt lở tại thắng cảnh Bàu Trắng: Đề xuất thực hiện đề tài nghiên cứu nguyên nhân và giải pháp bảo vệ