Theo dõi trên

Tuổi trẻ Bình Thuận nói không với rác thải nhựa

13/07/2021, 10:33

BT- Phong trào chống rác thải nhựa đang được các cơ sở Đoàn trong tỉnh tích cực triển khai thực hiện bằng nhiều hoạt động ý nghĩa, sáng tạo, cách làm hay. Từ đó, tạo sự lan tỏa sâu rộng, nâng cao ý thức của mỗi người dân về việc bảo vệ môi trường sống.

Đổi rác thải nhựa lấy dụng cụ học tập.

Đổi rác thải nhựa…

Mô hình “Đổi rác thải nhựa lấy khẩu trang y tế” là một trong chuỗi hoạt động của chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2021 được nhiều cơ sở Đoàn trong tỉnh triển khai thực hiện. Mô hình hướng đến việc vừa nâng cao nhận thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường, vừa tham gia tuyên truyền phòng chống dịch Covid - 19, nhất là trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay.

Tại Thành đoàn Phan Thiết, mô hình “Đổi rác thải nhựa lấy khẩu trang y tế hay dụng cụ học tập” được triển khai thực hiện rộng rãi tại các cơ sở đoàn và nhận được sự tham gia hưởng ứng tích cực từ người dân, học sinh. Người dân, học sinh chỉ cần mang các vật dụng bằng nhựa đã qua sử dụng đến điểm tổ chức để đổi lấy khẩu trang y tế hoặc dụng cụ học tập như vở, viết, bút màu, thước kẻ… Bên cạnh đó, khi người dân và các em học sinh đến đổi rác thải nhựa sẽ được các đoàn viên thanh niên phát tờ rơi, tuyên truyền về kiến thức, kỹ năng phòng tránh dịch Covid-19 một cách hiệu quả nhất theo đúng quy định của Bộ Y tế. Anh Nguyễn Trung Nghị - Bí thư Thành đoàn Phan Thiết cho biết: “Mô hình nhằm góp phần tuyên truyền, phổ biến cho người dân cách phòng chống dịch Covid-19, đồng thời nâng cao ý thức, trách nhiệm của nhân dân trong việc giữ gìn và bảo vệ môi trường. Đặc biệt, chai nhựa qua sử dụng thu được sẽ dùng để làm mô hình khu vui chơi cho thiếu nhi”. Riêng trong đợt này, Thành đoàn Phan Thiết đã thu gom được hơn 10.000 chai nhựa đã qua sử dụng tập kết về Tỉnh đoàn để triển khai xây dựng nhà vệ sinh cho học sinh Trường TH Hàm Cần (Hàm Thuận Nam). Dự án xây dựng nhà vệ sinh từ gạch chai nhựa (hay còn gọi gạch sinh thái) được Tỉnh đoàn phối hợp với Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam thực hiện với tổng trị giá 100 triệu đồng. Công trình nhằm giáo dục học sinh về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường, giảm thiểu sử dụng chai nhựa một lần.  

Đổi rác thải nhựa lấy khẩu trang y tế.

Lan tỏa phong trào chống rác thải nhựa

Hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa, năm 2019 Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã thực hiện chủ trương không sử dụng nước uống đóng chai sử dụng một lần, không sử dụng túi nilon hay những vật dụng nhựa sử dụng một lần khó phân hủy trong tất cả các hoạt động của cơ quan, đơn vị, địa phương và tại hội nghị, hội thảo. Thay vào đó, sử dụng ly thủy tinh, ly sứ hoặc phích, bình đựng nước dùng nhiều lần khi hội họp, tiếp khách...

Còn tại các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh đã hưởng ứng phong trào với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực. Phải kể đến “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” đã trở thành hoạt động thường xuyên, liên tục được các cơ sở Đoàn triển khai thực hiện nhiều năm nay và thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia. Thông qua các hoạt động thiết thực như tổ chức dọn dẹp vệ sinh tại địa bàn sinh sống, xử lý các điểm đen về rác thải trên các bãi biển, các tuyến đường chính, khu vực công cộng hay gỡ bỏ các biển quảng cáo rao vặt trái phép trên khắp địa bàn tỉnh. Cùng với đó, lực lượng đoàn viên thanh niên đã tăng cường công tác tuyên truyền vận động người dân trên địa bàn không xả rác ra đường và kênh rạch, đặc biệt là chất thải nhựa đúng cách, không vứt túi nilon bừa bãi xuống đường, kênh rạch, cống rãnh, các khu dân cư... Cùng với đó, nhiều cơ sở Đoàn đã sáng tạo nhiều mô hình thiết thực như mô hình “Biến nơi tập kết rác sai quy định thành nơi trồng hoa”, “Chợ dân sinh giảm rác thải nhựa,  “Ngày hội tái chế - nói không với rác thải nhựa”…

Với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa trong thời gian qua, tuổi trẻ tỉnh nhà đang tiếp tục phát huy vai trò xung kích, tình nguyện trong phong trào chống rác thải nhựa. Qua đó, đưa phong trào ngày càng phát triển sâu rộng, nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường sống xanh, sạch, đẹp.

Thanh ThỦy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuổi trẻ Bình Thuận nói không với rác thải nhựa