Theo dõi trên

Tuổi trẻ La Gi, tri ân tháng 7

25/07/2024, 09:57

BTO-Vào một ngày trung tuần tháng 7, ngôi nhà nhỏ của bà Nguyễn Thị Khuyến – khu phố 4, phường Tân An, thị xã La Gi, hôm ấy thật đặc biệt. Gia đình vốn neo người, bởi chồng đã hy sinh khi con trai duy nhất của bà còn chưa tròn tuổi. Bà có 3 cháu nội, đều đang học và lập nghiệp tại thành phố Hồ Chí Minh. Ít khi con cháu quây quần, nên lúc các bạn đoàn viên tíu tít cạnh bên, bà vui lắm.

Qua lời kể, bà cùng ông – là liệt sĩ Dương Ngọc Sưa, sinh ra, lớn lên và hoạt động cách mạng ở tỉnh Quảng Nam. Ông hy sinh năm 1967, bà làm du kích, cũng đã có thời gian bị địch bắt tù đày. Trải qua không ít đau thương khi chồng mất, phải hứng chịu bao đòn tra tấn dã man, rồi lại một thân một mình tần tảo nuôi con khôn lớn. Ông và bà đều vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương kháng chiến hạng 3…

Những câu chuyện thời chiến, thời bình cứ đan xen, như sợi dây liên kết giữ quá khứ hào hùng với thực tại, càng làm cho các bạn trẻ ý thức sâu sắc hơn vai trò “rường cột nước nhà” của mình.

Đến thăm bà, mỗi người một việc, các bạn trẻ hăng hái chia nhau: nhóm thì làm cỏ vườn; nhóm dọn dẹp nhà cửa, chỉnh trang bàn thờ, cẩn thận chỉn chu lại từng tấm huân chương, bằng Tổ quốc ghi công; người thì tất tả đi chợ, chuẩn bị nguyên vật liệu, nấu nướng… Chẳng mấy chốc, tất cả đều trở nên tinh tươm.

Mâm cơm, cùng những ném nhang thơm với lòng thành và cả lòng tri ân của thế hệ hôm nay dâng lên người đã khuất - người anh hùng liệt sĩ đã xả thân vì độc lập, tự do cho quê hương, đất nước. Và rồi, bà cháu lại ngồi cạnh nhau, bên mâm cơm nghĩa tình. Dẫu có thể chưa một lần gặp mặt, giữa những người xa lạ, nhưng lại trở nên gần gũi và chan chứa yêu thương. Hơi ấm tình người, những ánh mắt lấp lánh, tiếng cười giòn tan,… như xua đi cả cái thời tiết ẩm ương của những ngày mưa buồn tháng 7.

Tháng 7 – tháng tri ân, bên cạnh những bữa cơm như thế, ở cả 9 xã - phường của thị xã vẫn còn rất nhiều hoạt động ý nghĩa khác mà tuổi trẻ La Gi đã dành trọn nghĩa tình hướng về "cuội nguồn" về "những người trồng cây", để thế hệ hôm nay được hưởng "hoa thơm", "quả ngọt"... Đó là hoạt động thắp nên tri ân tại Đài tưởng niệm liệt sĩ thị xã, thăm hỏi tặng quà gia đình chính sách. Hay chuyến “hành trình theo bước chân những người anh hùng” - đi qua các địa chỉ đỏ, các bia chiến tích, nơi ghi dấu những trận chiến, những sự kiện lịch sử quan trọng.

Trải nghiệm để có thể hiểu, thấu cảm và xác định mục tiêu phấn đấu cho bản thân mình. Tuổi trẻ La Gi là vậy, tự hào khoác trên mình màu áo xanh, luôn mang khát vọng vươn lên, để sống, cống hiến, phát huy truyền thống lịch sử vẻ vang, góp sức xây dựng quê hương ngày thêm văn minh, giàu đẹp.

TRÚC MY


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đồng chí Nguyễn Hồng Pháp thăm, tặng quà cho đối tượng chính sách tại La Gi
BTO-Nhân dịp kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), chiều 24/7, đồng chí Nguyễn Hồng Pháp - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thị ủy La Gi đã đại diện lãnh đạo tỉnh đi thăm, tặng quà cho đối tượng chính sách tại thị xã La Gi.
Nổi bật
Vụ sạt lở cát tại Phú Hài: Khẩn trương triển khai các biện pháp ứng phó tạm thời
BTO-Tại cuộc họp sáng nay (6/9) bàn về phương án ứng phó sự cố cát tràn xảy ra tại phường Phú Hài những ngày qua, lãnh đạo UBND TP. Phan Thiết cho biết, giải pháp ban đầu là sẽ tăng cường lực lượng chốt ở 2 đầu đoạn đường Nguyễn Thông ở vị trí cát tràn xuống và dựng barie để hướng dẫn người dân lưu thông theo hướng khác. Đồng thời thực hiện thêm giải pháp làm rọ đá đóng tạm thời để giảm áp lực nước.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuổi trẻ La Gi, tri ân tháng 7