Theo dõi trên

Tuổi trẻ Phan Thiết tiên phong bảo vệ môi trường

12/06/2023, 05:46

Phát huy vai trò tiên phong, xung kích của tuổi trẻ, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) Phan Thiết luôn là lực lượng tiên phong trong nhiều hoạt động bảo vệ môi trường, lan tỏa thông điệp đến cộng đồng chung tay vì môi trường sống xanh, sạch, đẹp.

Tháng 6 – tháng của tuổi trẻ với hàng loạt những hoạt động thiết thực chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè được khởi động khắp nơi trong tỉnh. Tại chợ Phú Thủy (Phan Thiết) vào ngày đầu tháng 6, những chiếc áo xanh tình nguyện tỏa ra khu vực đường Lê Văn Phấn đến con hẻm nhỏ trong chợ tặng người đi chợ những chiếc túi vải, kèm theo đó là chiếc quạt giấy in thông tin tuyên truyền bảo vệ môi trường. Việc làm tuy nhỏ nhưng đã tác động đến ý thức của những bà nội trợ, người bán hàng, mỗi người chỉ với hành động nhỏ của mình là sử dụng túi giấy, túi vải khi đi chợ sẽ giảm lượng lớn túi nilon thải ra môi trường. Chị Phan Thị Thu Hằng – Bí thư Thành đoàn Phan Thiết cho biết: Đây là mô hình "Chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa" do Thành đoàn duy trì thời gian qua. Các bạn trẻ tuyên truyền đến người dân tại chợ dân sinh trong thành phố về tác hại của túi nilon, đồ nhựa dùng một lần khuyến khích người dân sử dụng sản phẩm thay thế, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường xanh. Đến nay, Thành đoàn đã trao 2.300 túi vải, túi giấy hưởng ứng giảm rác thải nhựa cho người dân tại các chợ dân sinh. Không dừng lại ở việc tuyên truyền, mỗi ĐVTN phải gương mẫu, đi đầu trong việc hạn chế sử dụng đồ nhựa một lần, thực hiện phân loại rác tại nguồn và xử lý rác đúng cách.

Tặng túi vải bảo vệ môi trường tại chợ Phú Thủy.

Thông qua Tháng Thanh niên và Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè hàng năm, Thành đoàn và các cơ sở Đoàn trực thuộc đến nay đã thành lập 19 đội hình thanh niên tình nguyện bảo vệ môi trường với sự tham gia của hơn 250 ĐVTN. Nhiều hoạt động tình nguyện “Ngày chủ nhật xanh”, “Ngày thứ bảy tình nguyện” tổ chức thường xuyên, chỉ tính trong hơn 2 năm gần đây các ĐVTN đã cạo xóa gần 1.500 quảng cáo sai quy định tại các tuyến đường trong thành phố; trồng 5.525 cây bằng lăng, phong linh, bông giấy, hoa mười giờ, lan mẫu chi, phi lao, keo lá tràm… tại các phường trong thành phố. Tổ chức mô hình “vườn ươm thanh niên” với các loại cây keo lá tràm, cây ăn quả tại các xã nông thôn mới...

Trồng cây xanh

Cũng theo Thành đoàn Phan Thiết, hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia với chủ đề “Bình Thuận - Hội tụ xanh”, nhiều hoạt động cao điểm như “Chiến sĩ tình nguyện làm sạch biển” ĐVTN đã ra quân 120 đợt làm sạch biển, khu dân cư, xử lý các điểm đen rác thải, thu gom 150m3 rác thải nhựa và rác thải đại dương, nhặt sỏi đá tại công viên bãi biển Đồi Dương và biển Mũi Né, Hàm Tiến, Tiến Thành, bãi đá Ông Địa; trồng và chăm sóc vườn hoa tại Bia ghi danh, Bia địa chỉ đỏ; phát quang bụi rậm 5 km đường giao thông nông thôn tại các xã Thiện Nghiệp, xã Tiến Lợi đã thu hút trên 3.500 lượt ĐVTN tham gia. Cuối tháng 5 vừa qua, Thành đoàn tiếp tục ra quân “Ngày Chủ nhật xanh quý II năm 2023” đã thu hút trên 800 ĐVTN tham gia. Thành đoàn và Cụm 3-4 Khối phường, xã, đoàn phường Đức Nghĩa cùng với Hội Phụ nữ xã Phong Nẫm đã trồng 300 cây hoàng yến, 30 cây dầu trị giá 16,5 triệu đồng dọc tuyến đường Phạm Thị Tư ở thôn Xuân Phú. Tại các cơ sở Đoàn trực thuộc trong toàn thành phố cũng đồng loạt thực hiện nhiều phần việc ý nghĩa: như dọn dẹp vệ sinh, phát quang bụi rậm các tuyến đường liên phường, xã; thu gom rác thải nhựa, xà bần khu vực cảng biển; trồng cây xanh; chăm sóc vườn cây thanh niên và vườn hoa tại cơ quan đơn vị.

Dọn vệ sinh môi trường

Ngoài ra, nhiều cách làm hay bảo vệ môi trường khác tổ chức sôi nổi như: Lắp 10 camera kết hợp theo dõi giám sát về môi trường ở xã Tiến Lợi, Thiện Nghiệp, phường Xuân An, Công viên tháp nước Phan Thiết… Lắp đặt mới 25 thùng rác tại Công viên Đồi Dương - Thương Chánh, Tháp nước Phan Thiết; trao tặng 10 thùng rác cho Ban Quản lý Khu căn cứ Tỉnh ủy (Hàm Thuận Bắc); sơn vẽ 300 trụ điện trên các tuyến đường thành phố tạo mỹ quan đô thị…

C.TƯỜNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Phan Thiết: Khởi động Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè
Sáng 3/6, Thành đoàn Phan Thiết đã phát động và ra quân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2023 với nhiều hoạt động ý nghĩa.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuổi trẻ Phan Thiết tiên phong bảo vệ môi trường