Theo dõi trên

Tuổi trẻ với chấn hưng văn hóa trong kỷ nguyên số

28/04/2022, 14:15

Diễn đàn “Tuổi trẻ với chấn hưng văn hóa trong kỷ nguyên số” vừa đươc Trung ương Đoàn phối hợp tổ chức với nhiều hoạt động ý nghĩa đã góp phần nâng cao hiểu biết cho thanh niên về vai trò vị trí của văn hóa, đặc biệt trong thời kỳ kỷ nguyên số như hiện nay.

"Văn hóa là bản sắc của dân tộc, văn hóa còn thì dân tộc còn, văn hóa mất thì dân tộc mất", do đó phải giữ gìn văn hóa như giữ gìn cái hồn, cái cốt cách của một dân tộc để duy trì, bảo tồn, phát huy và phát triển. Chính vì vậy, khẳng định vai trò, vị trí và tinh thần hành động của tuổi trẻ Việt Nam tham gia thực hiện các nhiệm vụ xây dựng, giữ gìn, chấn hưng và phát triển nền văn hóa Việt Nam theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và phát biểu chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị văn hóa toàn quốc tháng 11/2021. Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam và một số cơ quan tổ chức Diễn đàn “Tuổi trẻ với chấn hưng văn hóa trong kỷ nguyên số”.
Diễn đàn sẽ góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên về vị trí, vai trò của văn hóa, đặc biệt là vai trò của công nghiệp văn hóa đối với nền kinh tế quốc dân và sự phát triển của nền văn hóa Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.

dscn2440.jpg

Theo đó, ở chủ đề ghi hình phát sóng số 1 “Bức tranh văn hóa Việt Nam trên các nền tảng công nghệ số” được phát sóng ngày 21/4 trên kênh VTV6 đã tập trung các vấn đề như xu hướng quảng bá văn hóa trên các nền tảng công nghệ số (bảo tàng và triển lãm ảo, phục dựng không gian văn hóa lịch sử bằng công nghệ 3D, tour du lịch online, các nền tảng truyền thông đa phương tiện); thực trạng về nhu cầu tiếp thu văn hóa trên các nền tảng số hiện nay.

Bên cạnh đó là xu hướng áp dụng công nghệ mới trong việc bảo vệ bản quyền tác giả và kinh doanh các sản phẩm văn hóa, nghệ thuật, nhất là NFT (Non-fungible token - tài sản không thể thay thế), một đơn vị dữ liệu hiện diện trên chuỗi số blockchain; những giải pháp của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tham gia gìn giữ và phát huy văn hóa trên các nền tảng công nghệ số, tạo không gian mạng an toàn cho thế hệ trẻ.

Vào ngày 27/4, “Định vị Việt Nam trên bản đồ thế giới với các sản phẩm xuyên quốc gia” là chủ đề số 2 được phát sóng với nội dung trọng tâm là ngành công nghiệp văn hóa thế giới và dấu ấn của ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam trên toàn cầu; thực trạng tiếp nhận các sản phẩm văn hóa giải trí xuyên quốc gia của tuổi trẻ Việt Nam; con người - nhân tố quyết định định vị các sản phẩm văn hóa xuyên quốc gia; vai trò của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và tuổi trẻ Việt Nam trong góp phần xây dựng và phát triển các sản phẩm văn hóa xuyên quốc gia, giúp định vị Việt Nam trên bản đồ văn hóa thế giới.

Trên cơ sở kết quả của diễn đàn trên truyền hình, Ban tổ chức sẽ tổ chức một buổi tọa đàm khoa học với chủ đề “Không gian mạng và sứ mệnh bảo vệ biên cương văn hóa tư tưởng của tuổi trẻ”. Dự kiến sẽ tổ chức từ ngày 10 – 12/5/2022 theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại điểm cầu 63 tỉnh, thành đoàn và phát sóng trực tiếp tại các trang cộng đồng trên mạng xã hội…

Với Thông điệp chủ đạo Dịch vụ OTT (ứng dụng cung cấp thông tin đến người xem qua mạng internet) xuyên biên giới: Mối nguy lớn nếu không được kiểm soát chặt chẽ. Biên cương văn hóa tư tưởng Việt Nam trên không gian mạng đang bị xâm hại nghiêm trọng nếu không có chế tài hợp lý. Tọa đàm sẽ tạo cơ hội cho doanh nghiệp phát triển các dịch vụ OTT xuyên biên giới phù hợp với xu thế phát triển, bình đẳng trong tiếp cận chính sách và hoạt động sản xuất kinh doanh giữa doanh nghiệp trong và ngoài nước. Đồng thời, diễn đàn còn là nơi tạo tiếng nói đồng thuận trong toàn xã hội về bảo vệ biên cương văn hóa tư tưởng trên không gian mạng.

Diễn đàn “Tuổi trẻ với chấn hưng văn hóa trong kỷ nguyên số” là cơ hội để tuổi trẻ nói lên tiếng nói của mình góp phần xây dựng, phát triển, chấn hưng văn hóa trong bối cảnh văn hóa đang chịu nhiều tác động cả tích cực và tiêu cực. Những kết quả từ diễn đàn này sẽ được tổng hợp, đóng góp vào quá trình hoàn thiện các chính sách pháp luật để kịp thời ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật về văn hóa, góp phần bảo vệ biên cương văn hóa Việt Nam trong thời kỳ chuyển đổi số.

NGỌC HÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Triển khai Chương trình “Thư viện thân thiện trường tiểu học”
BTO- Chiều ngày 22/4, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức họp triển khai Chương trình “Thư viện thân thiện trường tiểu học” do Bộ Giáo dục & Đào tạo và Tổ chức Room to Read hợp tác tổ chức tại tỉnh Bình Thuận trong thời gian tới.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuổi trẻ với chấn hưng văn hóa trong kỷ nguyên số