Theo dõi trên

Tuy Phong: Tiên phong trồng dưa lưới công nghệ cao

02/07/2024, 05:06

Những năm gần đây, việc ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp đang được bà con nông dân trong tỉnh rất chú tâm và từng bước áp dụng ở Tuy Phong. Trong đó, mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng công nghệ cao, đem lại hiệu quả cũng như thu nhập bước đầu ổn định cho các thành viên.

Tiên phong ứng dụng công nghệ cao

Nhắc đến vùng Tuy Phong nắng gió, nhiều người nghĩ ngay đến sản phẩm táo và nho đã có thương hiệu và chỗ đứng nhiều năm nay. Năm 2019, bắt đầu tìm hiểu về mô hình dưa lưới công nghệ cao và thử nghiệm trồng khoảng 2.000 m2, một số thành viên của HTX trải qua nhiều thất bại, từ đó rút ra các bài học kinh nghiệm để ứng dụng phù hợp với vùng đất khô cằn này. Năm 2021, HTX Thiện An ra đời với 12 thành viên là những thanh niên trẻ thế hệ 8X và 9X ở địa phương, đã ứng dụng trồng giống dưa lưới Đế đặc mật ở xã Hòa Minh, xã Phước Thể. Đây là loại dưa có vỏ màu xanh, vân lưới xám, ruột cam, vân lưới rất đẹp, thịt giòn tan trong miệng, thơm và ngọt.

z5575549349116_98d826da759ec4fdc35d0f4038ac7b14.jpg
Vườn dưa lưới công nghệ cao của HTX Thiện An.

Từ 3 nhà màng với diện tích 3 sào ban đầu, các thành viên của HTX đã mở rộng, phát triển kinh nghiệm trồng theo mô hình công nghệ cao. Để đầu tư 1 nhà màng khoảng 1.000 m2, HTX Thiện An phải bỏ ra chi phí khoảng 300 – 500 triệu đồng gồm hệ thống nhà màng, hệ thống tưới nhỏ giọt, vi mô canh tác hiện đại, giúp người trồng kiểm soát được các yếu tố môi trường như sâu bệnh, ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm và cung cấp các điều kiện lý tưởng để cây trồng phát triển. Sau đó, các thành viên HTX tiếp tục mở rộng thêm 21 nhà màng nữa canh tác tại xã Phú Lạc, xã Phong Phú, xã Hòa Minh, xã Phước Thể nâng tổng diện tích trồng hơn 2,5 hecta. Bên cạnh giống dưa Đế đặc mật, các thành viên HTX đã xen vào giống dưa lưới Huỳnh Long, Thiện An với chất lượng vượt trội và đạt năng suất sản lượng. Dưa lưới Huỳnh Long, Thiện An có hình dáng tròn hơi bầu dục, vỏ có lưới bao phủ màu vàng óng ánh, độ giòn ngọt cao hơn các dưa khác và đặc biệt là mùi hương rất thu hút người tiêu dùng.

z5575549395980_875f6759607292d967e8c745a6ed5a7a.jpg
Ông Lê Minh Thạch – Phó Giám đốc HTX Thiện An chia sẻ kỹ thuật trồng và chăm sóc dưa lưới công nghệ cao.

Ông Lê Minh Thạch – Phó Giám đốc HTX Thiện An chia sẻ: “HTX Thiện An chú trọng vào nhu cầu của người tiêu dùng, chất lượng của sản phẩm dưa lưới sạch, trên nền tảng trồng và chăm sóc dưa lưới theo phương pháp canh tác bền vững và không sử dụng thuốc trừ sâu hay chất bảo quản hóa học. Điều này đảm bảo rằng sản phẩm bảo đảm an toàn, chất lượng tự nhiên, HTX chỉ sử dụng chế phẩm sinh học, phân bón hữu cơ chăm sóc nên sản phẩm đảm bảo vừa an toàn chất lượng, vừa bảo vệ sức khỏe người trồng lẫn người tiêu dùng. Đặc biệt, vùng đất nắng gió Tuy Phong rất phù hợp trồng dưa lưới, vì sẽ cho ra độ giòn cao, ngọt thanh vừa phải. Hiện nay, dưa lưới được cung cấp ổn định cho các thị trường Hà Nội, TP. HCM, Lâm Đồng, Bình Dương… khá ổn định, góp phần quảng bá hình ảnh nông sản Bình Thuận trên thị trường trong và ngoài nước.

z5571648954360_7bfcd21ecb49652e49809eef32212fa7.jpg
Thu hoạch giống dưa lưới Huỳnh Long, Thiện An với chất lượng vượt trội.

Xây dựng thương hiệu dưa Thiện An

Để cây dưa lưới phát triển đồng đều, nguồn nước, phân bón đều được chuyển qua hệ thống tưới nhỏ giọt theo công nghệ Israel đến từng gốc dưa, đáp ứng từng giai đoạn sinh trưởng của cây. Trồng dưa lưới ứng dụng công nghệ cao giúp tiết kiệm được nước tưới, ít sử dụng nhân công, có thể trồng quanh năm mà không sợ mưa hay yếu tố bất lợi của thời tiết. Nhà màng sẽ giúp che chắn mưa, nắng, ngăn côn trùng xâm nhập nên dưa lớn nhanh, giúp trái có vân lưới đẹp, độ lớn đồng đều.

z5571650084846_0aab4394fd1a5241a9cbd243f8a04e2a.jpg
HTX đã ứng dụng trồng giống dưa lưới Đế đặc mật ở xã Hòa Minh, xã Phước Thể.

Ông Thạch cho biết thêm: “Dưa lưới từ lúc trồng đến khi trái đạt trọng lượng từ 1,5 - 2,8 kg sẽ bắt đầu thu hoạch, một vụ sản xuất dưa lưới kéo dài khoảng 75 - 80 ngày, sản xuất được 3 - 4 vụ/năm, với giá bán sỉ bình quân 35.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, sẽ cho thu nhập ổn định. Trung bình 1 sào, HTX sẽ thu hoạch khoảng 5 - 6 tấn và thu hoạch cuốn chiếu (mỗi sào trồng cách 1 - 2 tuần). Mỗi cây dưa chỉ lựa chọn và giữ đúng 1 trái đảm bảo nổi trội hơn các trái khác về chất lượng, hình dáng. Điều đặc biệt trong bí mật công nghệ của HTX Thiện An là trước khi thu hoạch khoảng 3 tuần, cán bộ kỹ thuật sẽ dùng sản phẩm từ hữu cơ như trứng, sữa tươi, chuối và một vài loại trái khác… để lên men vi sinh tạo phân bón thuần hữu cơ hòa vào nước để bón trực tiếp vào gốc dưa, giúp sản phẩm có hương vị đặc biệt, an toàn, có độ giòn tan, ngọt thanh đặc trưng được người tiêu dùng ưa thích và tin tưởng sử dụng”.

Hiện nay sản phẩm dưa lưới của HTX Thiện An đã được chứng nhận VietGAP và công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao của huyện Tuy Phong. HTX mong muốn có thể tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi để tiếp tục phát triển sản phẩm dưa lưới Thiện An đạt GlobalGAP, xây dựng thương hiệu, cho đầu ra ổn định cũng như hướng đến là sản phẩm đặc trưng của huyện.

MINH VÂN


(1) Bình luận
Bài liên quan
HTX Hệ sinh thái sản xuất và tiêu dùng bền vững Bình Thuận:
Xuất khẩu lô hàng thanh long đầu tiên sang châu Âu và Úc
BTO-Sáng nay (20/10), sau hơn 2 tháng thành lập, HTX Hệ sinh thái sản xuất và tiêu dùng bền vững Bình Thuận đã xuất được lô hàng thanh long đầu tiên vào thị trường khó tính là châu Âu và Úc với 23 tấn.
Nổi bật
Đêm trăng trên sông Cà Ty
Nằm bên dòng sông Cà Ty, thành phố biển Phan Thiết biến thành một bức tranh thần tiên vào những đêm trăng tròn. Ánh trăng rực rỡ soi rọi trên mặt nước, hòa cùng những công trình chỉnh trang đô thị và hệ thống ánh sáng hiện đại, biến nơi đây thành một điểm hẹn lãng mạn, cuốn hút biết bao du khách từ khắp nơi đến trải nghiệm.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuy Phong: Tiên phong trồng dưa lưới công nghệ cao