Các bị cáo tại tòa |
HĐXX xét thấy các bị cáo đều là công dân có đầy đủ năng lực, trách nhiệm hình sự, thông qua việc lợi dụng nhập khẩu xăng dầu, mỗi bị cáo đều có hành vi vi phạm pháp luật, xâm phạm đến hoạt động quản lý kinh tế của Nhà nước, do đó cần phải xử lý nghiêm, nhằm răn đe, cải tạo, giáo dục các bị cáo, góp phần phòng ngừa tội phạm chung. Sau khi cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ cho các bị cáo, HĐXX tuyên:
Đối với nhóm bị cáo là lãnh đạo, nhân viên Công ty CP Dương Đông Hòa Phú gồm Nguyễn Đức Mạnh (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc) 8 năm tù tội buôn lậu, 2 năm tù tội đưa hối lộ, tổng hợp hình phạt là 10 năm tù; Nguyễn Thanh Sơn (Phó tổng giám đốc) 6 năm tù tội buôn lậu, 2 năm tù tội đưa hối lộ; tổng hợp hình phạt là 8 năm tù; Nguyễn Tuấn Anh (nhân viên) 2 năm tù tội đưa hối lộ nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 4 năm kể từ ngày tuyên án. Vũ Văn Bằng (Trưởng phòng Kinh doanh) 5 năm tù tội buôn lậu; Nguyễn Đăng Duy (Phó phòng kinh doanh) 4 năm 6 tháng tù tội buôn lậu; Nguyễn Đức Quang (nhân viên phòng kinh doanh) 4 năm tù tội buôn lậu. Ngoài ra phạt bổ sung các bị cáo Bằng, Duy, Quang cấm hành nghề kinh doanh xăng, dầu trong 4 năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt chính.
Đàm Văn Dương (Giám đốc Công ty Giám định World Control) 4 năm tù tội buôn lậu và Lê Quang Hoàng (giám định viên) 3 năm 6 tháng tù tội buôn lậu, cấm các bị cáo hành nghề giám định trong 4 năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt.
Các bị cáo chia tay gia đình trở về trại giam |
Hai công chức Chi cục hải quan Bình Thuận gồm Đinh Hữu Thùy 4 năm tù tội nhận hối lộ. Riêng Lê Văn Vinh 3 năm tù tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng nhưng cho hưởng án treo, giao về địa phương quản lý, giáo dục, thời gian thử thách 5 năm kể từ ngày tuyên án. Đồng thời cấm đảm nhiệm công việc kiểm hóa, giám sát hải quan 4 năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt chính.
Lê Hải Dương (đại lý viên Công ty Đông Hưng Quốc tế) có vai trò giúp sức vận chuyển trái phép xăng dầu, phạt 2 năm 29 ngày tù tội “Vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới”. Cấm hành nghề đại lý hàng hải 4 năm. Tuy nhiên mức án bằng với thời hạn bị cáo đã bị tạm giam nên bị cáo được trả tự do ngay tại tòa.
Đối với Aleria Romel Pagente (quốc tịch Philippines) (thuyền trưởng tàu BTS Christina) có đủ căn cứ xác định bị cáo phạm tội “Vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới” nhưng là người nước ngoài nên không cần thiết phải xử phạt tù mà chỉ phạt tiền 500 triệu đồng, đồng thời bị trục xuất khỏi Việt Nam. Ngoài ra, HĐXX tuyên trả lại tàu BTS Christina cho chủ sở hữu là Công ty BTS Tankers - Singapore.
Trước đó, Đoàn kiểm tra liên ngành gồm Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an, Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan, Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Thuận và Chi cục Hải quan Bình Thuận thuộc Cục Hải quan Đồng Nai tiến hành kiểm tra tàu BTS Christina nói trên, đang bơm xăng từ tàu lên bồn chứa của Công ty Dương Đông Hòa Phú. Đoàn kiểm tra liên ngành xác định số lượng xăng RON A92 thực tế trên tàu trước khi bơm là 9.300 tấn. Tuy nhiên công ty chỉ khai báo hải quan nhập khẩu hơn 1.800 tấn. Tại thời điểm kiểm tra, đã có hơn 3.200 tấn xăng RON A92 được bơm từ tàu lên bồn chứa tại kho Hòa Phú.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và tiến hành điều tra mở rộng vụ án, làm rõ đường dây buôn lậu xăng dầu. Phát hiện từ ngày 14/10/2015 đến ngày 29/1/2016, Công ty CP Dương Đông Hòa Phú do các bị cáo nói trên đã buôn lậu trót lọt 12 chuyến xăng dầu với khoảng hơn 100.000 tấn, tổng trị giá hơn 2.000 tỉ đồng.
Khánh Chi