Theo dõi trên

Tuyển sinh đại học 2022: Những vấn đề thí sinh cần biết

13/07/2022, 09:42

BTO-Trước những điều chỉnh của Bộ Giáo dục và Đào tạo về tuyển sinh đại học và cao đẳng sư phạm mầm non năm 2022, thí sinh và phụ huynh cần lưu ý những nội dung chính để không phạm sai sót hoặc thiệt thòi quyền lợi chính đáng.

Những thay đổi lớn so với năm 2021

So với năm 2021, bên cạnh những thay đổi đối với các cơ sở giáo dục và cơ quan quản lý, 3 thay đổi lớn đối với thí sinh trong năm 2022 là:

- Hồ sơ xét tuyển thẳng hoặc ưu tiên xét tuyển phải gửi về cơ sở giáo dục đại học (thay vì gửi về Sở Giáo dục và Đào tạo).

- Việc đăng ký xét tuyển được thực hiện qua hình thức trực tuyến và không giới hạn số nguyện vọng (thay vì đăng ký trên giấy).

- Lệ phí đăng ký xét tuyển là 20.000 đồng/ nguyện vọng và nộp trực tuyến cho Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông cơ sở TPHCM (thay vì 25.000 đồng/ nguyện vọng và nộp tiền mặt).

Các mốc thời gian chính

Thí sinh cần tuân thủ 5 mốc thời gian dưới đây:

- Trước 17 giờ ngày 15/7: nộp hồ sơ xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển.

- Từ 1/7 đến 17 giờ ngày 18/7: thí sinh rà soát kết quả học tập trên Hệ thống và đề nghị sửa sai (nếu có).

- Từ 12/7 đến 17 giờ ngày 18/7: thí sinh tự do đến trường THPT hoặc trung tâm GDNN-GDTX nào thuận tiện nhất để đăng ký thông tin xin cấp tài khoản.

- Từ 22/7 đến 17 giờ ngày 20/8: thí sinh đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng xét tuyển không hạn chế số lần.

- Từ 21/8 đến 17 giờ ngày 28/8 : thí sinh xác nhận số lượng, thứ tự nguyện vọng, nộp lệ phí xét tuyển và rà soát chế độ ưu tiên (nếu có).

Kê khai khu vực ưu tiên

Về nguyên tắc, thí sinh hưởng ưu tiên khu vực theo nơi học THPT (hoặc trung cấp) lâu nhất hoặc nơi học sau cùng (nếu thời gian học tại các khu vực bằng nhau). Tuy nhiên, có 3 trường hợp đặc biệt thí sinh hưởng ưu tiên theo nơi thường trú.

Đối với ưu tiên khu vực theo nơi học, học sinh của các cơ sở giáo dục trên địa bàn TP.Phan Thiết hoặc thị xã La Gi hưởng ưu tiên khu vực 2; học sinh Trường THPT Tánh Linh hoặc Trung tâm GDNN-GDTX Tánh Linh hưởng ưu tiên khu vực 1; học sinh các cơ sở giáo dục còn lại trong tỉnh hưởng ưu tiên khu vực 2 - nông thôn.

3 trường hợp hưởng ưu tiên theo nơi thường trú là:

- Học sinh người dân tộc thiểu số của Trường Phổ thông Dân tộc nội trú.

- Học sinh có nơi thường trú (trong thời gian học) trên 18 tháng tại xã đặc biệt khó khăn nếu học tại huyện có ít nhất một xã đặc biệt khó khăn.

- Quân nhân, công an hoặc người thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an đóng quân dưới 18 tháng tại một địa phương (nếu đóng quân từ 18 tháng trở lên tại một địa phương thì được hưởng ưu tiên cao nhất giữa nơi đóng quân và nơi thường trú).

CÔNG KHANH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Thí sính “thở phào” kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT
Chiều nay 8/7, hơn 12.700 thí sinh trên địa bàn toàn tỉnh đã kết thúc môn thi cuối cùng - môn Ngoại ngữ của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Sau buổi thi, nhiều thí sinh cho rằng đề thi vừa sức với lực học của mình, hầu hết các thí sinh đều làm được bài nên tâm lý bước ra khỏi phòng thi khá thoải mái. Đề thi Ngoại ngữ có 50 câu hỏi trắc nghiệm với thời gian thi là 60 phút cơ bản theo chuẩn kiến thức THPT, tạo điều kiện cho học sinh có học lực trung bình làm được bài đạt điểm 5 - 6.
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuyển sinh đại học 2022: Những vấn đề thí sinh cần biết