Theo dõi trên

UBND tỉnh làm việc với đoàn công tác ADB về dự án Cải thiện môi trường các đô thị loại II

04/04/2024, 20:47

Chiều 4/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh đã chủ trì buổi làm việc với đoàn công tác Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) về dự án Cải thiện môi trường các đô thị loại II – hợp phần tỉnh Bình Thuận, vay vốn ADB. Tham dự có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và lãnh đạo UBND TP. Phan Thiết.

Dự án Cải thiện môi trường các đô thị loại II – hợp phần tỉnh Bình Thuận được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với quy mô đầu tư gồm 4 hợp phần: Bổ sung cống thoát nước mưa, nước thải cho khu vực trung tâm thành phố, cải tạo nâng công suất cho Trạm xử lý nước thải của thành phố Phan Thiết; Xây dựng hệ thống thu gom và xử lý nước thải cho phường Hàm Tiến, Mũi Né; Kè biển kết hợp đường quản lý, cứu hộ cứu nạn dọc đường Trần Lê chống xói lở, xâm thực ven biển và Kè, nạo vét hai bên sông Cà Ty đoạn từ cầu Dục Thanh đến cầu Cà Ty. Dự kiến tổng mức đầu tư dự án khoảng 132 triệu USD (khoảng 3.062,5 tỷ đồng), trong đó gồm vốn vay của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) khoảng 80 triệu USD, vốn viện trợ không hoàn lại khoảng 13 triệu USD và vốn đối ứng khoảng 39 triệu USD. Nguồn vốn tài trợ không hoàn lại của quỹ DRIVE tăng từ 13 triệu USD thành 21,5 triệu USD so với ban đầu. Thời gian qua, ADB đã có các buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh, TP. Phan Thiết và các sở, ngành liên quan để thống nhất về phương án kỹ thuật của hợp phần kè bảo vệ bờ biển và việc áp dụng chính sách đền bù tái định cư của ADB cho các đoạn kè do tỉnh đầu tư.

dsc_0316.jpg
UBND tỉnh làm việc với đoàn công tác ADB.

Tại buổi làm việc, các thành viên trong đoàn công tác ADB cũng như lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh đã thảo luận xung quanh 6 nội dung như: phạm vi và thiết kế kè sông; bảo vệ đường ven biển và chống xói lở bờ biển; nguồn cát cho dự án từ các cửa sông hay đáy biển, có đảm bảo cung cấp ổn định; ngân sách vận hành và bảo trì cho nuôi bãi; những tài liệu mà phía ADB yêu cầu…

Theo Chủ tịch UBND thành phố Phan Thiết – Phan Nguyễn Hoàng Tân, sau khi phân tích nhiều phương án thì UBND Phan Thiết thống nhất thực hiện phương án 3 (loại bỏ hoàn toàn hợp phần kè sông). Vì nếu thực hiện các phương án còn lại liên quan đến hỗ trợ tái định cư, thì hầu hết các hộ ảnh hưởng trong vùng dự án không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tỉnh sẽ cân nhắc các nguồn vốn khác để thực hiện hợp phần tái định cư 2 bên bờ sông. Bên cạnh đó, Sở Kế hoạch Đầu tư, Sở Nông nghiệp và PTNT và Sở Tài nguyên Môi trường cũng thảo luận sâu và thống nhất phương án 3 để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án và đảm bảo sẽ có đủ nguồn cát (lấy từ KCN Sơn Mỹ và cát biển) cung cấp ổn định cho dự án.

dsc_0327.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh phát biểu tại buổi làm việc.

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh cho rằng: Kè sông Cà Ty là dự án quan trọng đối với sự phát triển của TP. Phan Thiết, UBND tỉnh đang phấn đấu đến năm 2030, dự án này hoàn thành đưa Phan Thiết đạt đô thị loại I. Do đó, có được những khoản viện trợ này là rất cần thiết, tuy nhiên do chính sách khác biệt về đền bù, hỗ trợ và tái định cư giữa yêu cầu của ADB và các quy định của pháp luật Việt Nam, nên so với ban đầu, hiện dự án cũng đã được thống nhất giảm toàn bộ hợp phần kè sông. Qua đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND TP. Phan Thiết khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ, sớm cung cấp quy hoạch phân khu cho đoàn công tác ADB. Sở Kế hoạch và Đầu tư quan tâm sớm thẩm định nội bộ để làm cơ sở triển khai thực hiện các bước tiếp theo.

Đồng thời, yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn các thủ tục liên quan đến việc khai thác nguồn cát để thực hiện nuôi bãi. Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Xây dựng quan tâm hướng dẫn việc áp dụng tiêu chuẩn định mức đối với thiết kế giải pháp xanh, thân thiện môi trường thuộc Hợp phần Kè biển kết hợp đường quản lý, cứu hộ cứu nạn dọc đường Trần Lê chống xói lở, xâm thực ven biển để làm cơ sở thẩm định sau này. Các sở, ngành khẩn trương thực hiện các nội dung liên quan để dự án sớm được phê duyệt và triển khai thực hiện.

MINH VÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Quyết tâm hoàn thành dự án Kè sông Cà Ty trước năm 2025
BTO- Chiều nay 26/1, dưới sự chủ trì của đồng chí Dương Văn An – Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy nghe và cho ý kiến về báo cáo tổng thể dự án Kè sông Cà Ty (đoạn từ cầu Dục Thanh đến đường Ung Văn Khiêm) và Chung cư sông Cà Ty – TP. Phan Thiết.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
UBND tỉnh làm việc với đoàn công tác ADB về dự án Cải thiện môi trường các đô thị loại II