Theo dõi trên

Vẫn còn tồn tại tình trạng quy hoạch “treo”

19/07/2022, 05:52

Nhiều cử tri trên địa bàn TP. Phan Thiết phản ánh, công tác quy hoạch đô thị vẫn còn tồn tại tình trạng quy hoạch “treo” kéo dài hàng chục năm, gây lãng phí, ảnh hưởng đến quyền lợi, cuộc sống của người dân. Đây cũng là nguyên nhân làm phát sinh các vấn đề phức tạp như lấn chiếm, mua bán, sang nhượng, xây dựng không phép, mất vệ sinh đô thị, khó khăn trong công tác quản lý dân cư, an ninh trật tự ở các vùng quy hoạch “treo”.

Đặc biệt, là khu hành chính tập trung của tỉnh tại khu phố 6, phường Phú Thủy kéo dài nhiều năm nay. Do đó, cử tri yêu cầu UBND tỉnh sớm có giải pháp khắc phục tình trạng trên, bảo đảm quyền lợi của người dân trong vùng quy hoạch “treo” ở Phan Thiết cũng như các khu đô thị trong cả tỉnh.

Vướng giải tỏa đền bù

Về vấn đề liên quan đến công tác quản lý và thực hiện quy hoạch trên địa bàn TP. Phan Thiết. Theo quy định của Luật Xây dựng và Luật Quy hoạch đô thị, quy hoạch là định hướng lâu dài. Việc quy hoạch và thực hiện theo quy hoạch nhằm đảm bảo cho đô thị phát triển đồng bộ về không gian kiến trúc, hệ thống công trình, hạ tầng kỹ thuật, công trình hạ tầng xã hội và phát triển hài hòa giữa các khu vực trong đô thị. TP. Phan Thiết. Những năm qua, tỉnh đã kêu gọi đầu tư xây dựng các dự án hệ thống hạ tầng kỹ thuật khung đô thị (như các dự án khu dân cư Hùng Vương, khu dân cư Xuân An, khu dân cư Đông Xuân An, khu dân cư Bắc Xuân An, khu dân cư Tam Biên, khu dân cư Võ Văn Tần, khu dân cư Văn Thánh, khu dân cư Kênh Bàu, khu dân cư A-E…; các tuyến đường giao thông chính trong khu vực trung tâm đô thị như đường Trường Chinh, đường Tôn Đức Thắng, đường Hùng Vương, đường Lê Duẩn…) nhằm từng bước xây dựng đô thị TP. Phan Thiết theo đúng định hướng quy hoạch đã đề ra, hình thành nên đô thị hiện đại và góp phần chỉnh trang đô thị xanh, sạch và khang trang.

dsc_0671.jpg
Đại lộ Lê Duẩn. Ảnh: N.Lân

Tuy nhiên, quá trình triển khai một số dự án còn nhiều khó khăn, trở ngại dẫn đến tình trạng dự án “treo” kéo dài nhiều năm, ảnh hưởng đến môi trường sống tại khu vực dự án. Nguyên nhân do điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh còn hạn chế, chưa thể triển khai cùng lúc nhiều dự án. Mặt khác, khó khăn nhất là trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, nhiều hộ dân trong vùng dự án không đồng thuận về giá đền bù và hỗ trợ, điều này đã dẫn đến nhiều dự án không triển khai thực hiện được hoặc không thể hoàn thành dự án theo như kế hoạch. Ngoài ra, công tác kiểm tra, quản lý trật tự xây dựng của địa phương còn lỏng lẻo nên người dân tự ý xây dựng gây nên tình trạng lộn xộn tại những khu vực này làm ảnh hưởng đến cảnh quan, môi trường trong đô thị. Các vấn đề này đã xảy ra với dự án thuộc vốn ngân sách nhà nước và dự án của các nhà đầu tư thuộc các thành phần kinh tế.

Rà soát các dự án “treo”

Như trường hợp dự án Khu trung tâm hành chính tập trung tỉnh tại khu phố 6, phường Phú Thủy, được sự thống nhất của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã dừng triển khai và điều chỉnh mục tiêu sử dụng đất khu vực dự án Khu trung tâm hành chính tập trung của tỉnh để phù hợp với thực tế phát triển của khu vực này (trong đó có khu đất chỉnh trang đô thị). Hiện nay UBND tỉnh đã giao UBND TP. Phan Thiết đang cập nhật các nội dung điều chỉnh mục tiêu sử dụng đất tại khu vực này vào quy hoạch phân khu đô thị, kế hoạch sử dụng đất để có cơ sở quản lý hoạt động đầu tư xây dựng. Đối với khu đất chỉnh trang đô thị, UBND TP. Phan Thiết đang tiến hành phương án để đầu tư xây dựng một phần diện tích đất tại khu vực này nhằm đảm bảo liên kết, đấu nối hệ thống giao thông đồng bộ với khu vực, yêu cầu về phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường, hạ tầng kỹ thuật khác…

duong-le-duan-anh-n.-lan-1.jpg
Đại lộ Lê Duẩn - bộ mặt mới khang trang của TP. Phan Thiết. Ảnh: N.Lân

Thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo việc rà soát một số dự án thuộc vốn ngân sách nhà nước đang chậm triển khai và có những chỉ đạo cụ thể cho các sở, ngành, địa phương (trong đó một số dự án điều chỉnh lại ranh, một số dự án dừng triển khai và rà soát điều chỉnh lại mục tiêu sử dụng đất cho phù hợp với thực tế phát triển của khu vực). Đối với các dự án của các nhà đầu tư chậm triển khai theo quy định, UBND tỉnh đã chỉ đạo thu hồi nếu không có lý do chính đáng hoặc yêu cầu nhà đầu tư cam kết tiến độ thực hiện đầu tư, nếu quá thời gian quy định mà không triển khai thì kiên quyết thu hồi dự án.

Hiện nay, Thường trực Tỉnh ủy và UBND tỉnh đang giao Sở Xây dựng báo cáo chuyên đề kết quả rà soát các quy hoạch kéo dài nhiều năm, nhưng chưa triển khai thực hiện, trong đó sẽ có đề xuất các giải pháp để tỉnh xem xét chỉ đạo triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, UBND TP. Phan Thiết cũng đang rà soát, điều chỉnh quy hoạch một số khu vực trên địa bàn thành phố cho phù hợp với thực tế phát triển của địa phương để lập và phê duyệt quy hoạch phân khu các phường Phú Trinh, Phú Thủy, Thanh Hải, Bình Hưng, Hưng Long, Xuân An, Phú Hài. Từ đó làm cơ sở để tiếp tục triển khai đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khung đô thị, góp phần chỉnh trang cho đô thị và hướng tới phát triển hoàn thiện đô thị TP. Phan Thiết thời gian tới.

M. VÂN


(3) Bình luận
Bài liên quan
Phủ xanh đô thị tại Bình Thuận: Đã có doanh nghiệp tiên phong đồng hành
Việc trồng cây, trồng rừng đóng vai trò quan trọng trong điều tiết khí hậu, bảo vệ nguồn nước, hệ sinh thái… cũng như gắn liền với mục tiêu phát triển bền vững của Bình Thuận. Để làm được việc này, tỉnh đã huy động nguồn lực xã hội tham gia hỗ trợ kế hoạch trồng cây xanh.
Nổi bật
Cử tri kiến nghị cần quy định mức nồng độ cồn phù hợp với thực tế
BTO-Sáng 6/5, Đại biểu Quốc hội Trần Hồng Nguyên - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội và đại biểu Quốc hội Đặng Hồng Sỹ - Uỷ viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy đã có buổi tiếp xúc cử tri xã Gia Huynh, huyện Tánh Linh để ghi nhận ý kiến của cử tri trước kỳ họp thứ 7 - Quốc hội khóa XV.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vẫn còn tồn tại tình trạng quy hoạch “treo”