Theo dõi trên

Văn phòng Tỉnh ủy: Tăng cường công tác tham mưu giải quyết đơn thư của công dân

01/08/2016, 08:48

BT- Công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân là công tác quan trọng của cả hệ thống chính trị. Làm tốt công tác này sẽ góp phần củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng, với Nhà nước, giữ vững tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

2 năm qua, trong bối cảnh địa phương diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng, nhất là Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2015 - 2020; cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021... Văn phòng Tỉnh ủy xác định sẽ phát sinh nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo gửi đến các cơ quan chức năng với nhiều nội dung phức tạp, nhạy cảm liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành mà thời gian lại cấp bách, đặt ra yêu cầu phải tham mưu Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo giải quyết đơn thư nhanh chóng, chính xác và đạt kết quả. Nhận thức được tầm quan trọng của công tác giải quyết đơn thư, Văn phòng Tỉnh ủy đã tham mưu Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo giải quyết đơn thư của công dân trên cơ sở bám sát các quy định của pháp luật và Hướng dẫn số 28-HD/VPTW, ngày 19/12/2013 của Văn phòng Trung ương Đảng. Chỉ tính trong 2 năm (2014 - 2015), Văn phòng Tỉnh ủy Bình Thuận đã tiếp nhận 1.436 đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân. Bình quân mỗi năm tiếp nhận hơn 720 đơn thư, bình quân mỗi ngày nhận 2 đơn thư. Qua nghiên cứu, Văn phòng Tỉnh ủy đã tham mưu Thường trực Tỉnh ủy chuyển hơn 700 đơn đến các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết. Qua đó, Thường trực Tỉnh ủy đã nhận được kết quả giải quyết 640 đơn của các cơ quan chức năng, đạt tỷ lệ hơn 91%. Đối với một số đơn thư phức tạp, tồn đọng liên quan đến đất đai, mặc dù đã được các cấp, các ngành giải quyết nhưng công dân vẫn chưa chấp thuận, liên tục khiếu nại; để đảm bảo quyền lợi cho công dân, Văn phòng Tỉnh ủy tham mưu Thường trực Tỉnh ủy giao Ban Nội chính Tỉnh ủy nghiên cứu, tham mưu xử lý 17 đơn thuộc diện này. Theo đó, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tham mưu Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo xử lý 16/17 đơn, đạt tỷ lệ hơn 94%.

Ngoài ra, Văn phòng Tỉnh ủy cũng đã tiếp nhận một số đơn thư liên quan đến khiếu nại kỷ luật Đảng, đơn khiếu nại, tố cáo liên quan đến cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý, đơn tố cáo đảng viên dự kiến giới thiệu  tham gia cấp ủy, HĐND các cấp... Qua đó, Văn phòng Tỉnh ủy đã kịp thời tham mưu Thường trực Tỉnh ủy giao Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Tổ chức Tỉnh ủy...  tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo giải quyết theo đúng quy định điều lệ Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Có thể nói, 2 năm qua, việc tiếp nhận và tham mưu xử lý đơn thư của Văn phòng Tỉnh ủy được thực hiện bảo đảm theo hướng dẫn của Văn phòng Trung ương Đảng và đúng quy trình xử lý đơn thư mà Văn phòng Tỉnh ủy Bình Thuận đã ban hành. Chính vì thế, đơn thư khiếu nại, tố cáo phản ánh, kiến nghị của các tổ chức, cá nhân được giải quyết kịp thời, tạo sự đồng thuận của các tổ chức và cá nhân có đơn thư, góp phần giữ vững tình hình an ninh, trật tự tại địa phương, tạo điều kiện phát triển tình hình các mặt của tỉnh.

Từ thực tiễn công tác tham mưu giải quyết đơn thư trong thời gian qua, Văn phòng Tỉnh ủy Bình Thuận bước đầu rút ra một số kinh nghiệm, đó là: Trong quá trình tham mưu, xử lý đơn thư phải nắm chắc các quy định của pháp luật, hướng dẫn của Văn phòng Trung ương Đảng, nhất là Hướng dẫn số 28-HD/VPTW ngày 19/12/2013 của Văn phòng Trung ương Đảng và quy trình xử lý đơn thư mà Văn phòng Tỉnh ủy đã ban hành. Có như vậy, việc tham mưu xử lý đơn thư mới đúng quy trình và kịp thời. Phải bám sát sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy; đồng thời, quá trình tham mưu xử lý đơn thư, phải thể hiện rõ chính kiến, mạnh dạn tham mưu Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo giải quyết, bảo đảm đơn thư được chuyển đến đúng địa chỉ, đúng người, đúng việc và giải quyết có kết quả. Quá trình tham mưu, xử lý đơn thư, cán bộ tham mưu phải tâm huyết, năng nổ, chịu khó đọc, hiểu, nắm chắc nội dung vụ việc, kết quả giải quyết có liên quan, nắm tình hình, dự báo khả năng có thể xảy ra các tình huống phát sinh để chủ động tham mưu, xử lý kịp thời, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng đơn thư tồn đọng. Bên cạnh đó, phải có sự đồng cảm đối với các tổ chức, cá nhân có đơn thư; phải đặt mình vào hoàn cảnh của tổ chức, cá nhân đó để thấy được bản chất vụ việc, để kịp thời tham mưu bảo đảm đúng quy trình, quy định; tránh bức xúc đối với người có đơn thư. Bằng nhiều biện pháp phù hợp, lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy và cán bộ tham mưu xử lý đơn thư phải phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị, cá nhân có trách nhiệm để kịp thời tham mưu, xử lý đơn thư; nhất là những đơn thư có nội dung phức tạp, tồn đọng, kéo dài.

HƯƠNG LAM



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Văn phòng Tỉnh ủy: Tăng cường công tác tham mưu giải quyết đơn thư của công dân