Theo dõi trên

Vé số… chiều 30 Tết!

11/02/2021, 16:47

BTO- Sát bên trụ đèn xanh, đèn đỏ ngã tư Trần Hưng Đạo -Thủ Khoa Huân (TP. Phan Thiết), hình ảnh một cụ già gầy gò, ốm yếu với mái tóc bạc, ngồi bệt trên tấm bìa cat tông, cầm xấp vé số dày cộm trên tay không biết có khiến ai đó chạnh lòng?

                
      Ông Tơn rời đi sau khi bán hết vé số.

Chiều 30 Tết - dòng người hối hả, lướt qua nhau một cách vội vã. Ai nấy đều có công việc riêng của mình. Có người đang tranh thủ phiên chợ cuối năm để kịp nấu bữa cơm cúng gia tiên, có người lại vội vã đi mua thêm mấy chậu hoa trang hoàng nhà cửa, nhiều gia đình chở nhau trên xe máy, tranh thủ đi dạo phố phường… Giữa dòng chảy cuộc sống ngày cuối năm ấy, tôi để ý đến một cụ già ngồi bên vệ đường giữa nắng chiều, lặng lẽ chìa tay với xấp vé số ở ngã tư tấp nập…

Hình ảnh ấy ngày thường vẫn diễn ra. Nhưng hôm nay là ngày 30 Tết, ông vẫn lặng lẽ ngồi ở vị trí này, với bộ đồ nhăn nhúm, xộc xệch và cái nón lưỡi trai nhỏ bé không đủ che nắng. Thời điểm này, nhiều người bán vé số đã về quê ăn tết với gia đình, nhưng với ông dường như không có khái niệm ngày tết. Tôi tấp xe vào lề, mua ủng hộ ông tờ vé số. Người bán vé số chia sẻ, ông tên Tơn, quê ở Bình Định vào Phan Thiết làm nghề xích lô khá lâu. Năm nay ông đã trên 60 tuổi, không có nhà cửa, phải ở nhờ nhà người quen. Hiện tuổi cao không còn sức để đạp xích lô nên ông chuyển sang nghề bán vé số 2 năm nay. Không đi lại nhiều được như người khác, nên ông chỉ ngồi một chỗ giữa ngã tư trung tâm thành phố.

Ông Tơn chia sẻ thêm: “Hôm nay 30 Tết nên tôi bán ế lắm, sáng tới giờ mới được 30 - 40 tờ vé số đài Bình Thuận”. Nắng chiều gay gắt chiếu thẳng vào mặt, ông già vẫn cặm cụi đếm từng tờ vé số, mong sao bán nhanh để được nghỉ ngơi chiều cuối năm… Trên tay ông vẫn còn hơn 20 tờ nữa, chắc phải cuối giờ chiều may ra mới hết được.

Sau vài giây suy nghĩ, thay vì mua một tờ ủng hộ, tôi đã quyết định mua cho ông toàn bộ số vé còn lại trên tay. Ông mừng rỡ cảm ơn, vội nhổm dậy, tiến về chiếc xe đạp cọc cạch dựng bên vệ đường, uống ngụm nước rồi vội rời đi. Vậy là trong nửa ngày cuối năm, ông có thể thảnh thơi, hoàn thành công việc của mình để thở phào hít thở không khí chiều 30 Tết. Nhìn nụ cười của ông khi ngoái lại nhìn, tôi bỗng thấy hạnh phúc vì đã làm được một điều nhỏ bé nhưng ý nghĩa vào thời điểm trước giao thừa…

K.Hằng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vé số… chiều 30 Tết!