Theo dõi trên

Vì sao các hộ dân thôn Hiệp Tân chưa được đấu nối nguồn điện mới?

03/01/2022, 06:19

BT- Để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt cho hơn 200 hộ dân thôn Hiệp Tân, xã Tân Thuận, đầu năm 2021 Công ty Điện lực Bình Thuận đã đầu tư và xây dựng mới 2,8 km đường dây trung thế 1 pha, 5 trạm biến áp phân phối có tổng dung lượng 250 kVA (gồm: 1 trạm 25 kVA, 3 trạm 50 kVA, 1 trạm 75 kVA) và 5,4 km đường dây hạ thế với tổng mức đầu tư 4,7 tỷ đồng tại xã Tân Thuận, huyện Hàm Thuận Nam. Công trình đã hoàn thành đóng điện vào tháng 7/2021.

Sau đó, Điện lực Phan Thiết đã phối hợp với Phòng Kinh tế - Hạ tầng Hàm Thuận Nam, thôn Hiệp Tân hỗ trợ, hướng dẫn các hộ dân giải quyết các vướng mắc về hồ sơ đăng ký mua điện, tạo mọi điều kiện để người dân được mua điện trực tiếp với Điện lực Phan Thiết. Tuy nhiên, có nhiều hộ dân phản ánh là không được đấu nối nguồn điện mới, do Công ty Phúc Đạt Thành chưa thanh lý hợp đồng cho dân (trước đây sử dụng điện của Công ty Phúc Đạt Thành nay lưới điện này đã xuống cấp không an toàn). Các hộ dân kiến nghị Sở Công Thương quan tâm giải quyết, hỗ trợ người dân được sử dụng nguồn điện mới để bảo đảm an toàn trong quá trình sử dụng…

dien.jpg
Xây dựng mới đường dây điện hạ thế.

Theo Công ty Điện lực Bình Thuận cho biết, đến nay Điện lực Phan Thiết đã lắp đặt điện kế, ký kết hợp đồng mua bán điện và cung cấp điện cho 148 hộ đã sử dụng. Còn 57 hộ Điện lực Phan Thiết đã khảo sát, thấy chưa đủ điều kiện để cấp điện là do các hộ dân vẫn còn mua điện từ Công ty TNHH Phúc Đạt Thành, chưa chấm dứt hợp đồng mua bán điện. Nguyên nhân chủ yếu là do các hộ dân còn nợ, chưa thanh toán dứt điểm tiền sử dụng điện từ tháng 7/2019 đến tháng 6/2021 với Công ty TNHH Phúc Đạt Thành. Vì thế, nếu Điện lực Phan Thiết thực hiện bán điện cho các hộ này sẽ không đảm bảo về an toàn sử dụng điện, an toàn vận hành lưới điện của điện lực và chưa đúng quy định pháp luật (do các hộ dân mua điện sử dụng từ hai nguồn của 2 nhà cung cấp điện khác nhau tại cùng 1 địa điểm). Vì vậy, các hộ dân cần chấm dứt hợp đồng mua bán điện với Công ty TNHH Phúc Đạt Thành mới có thể đấu nối nguồn điện của Công ty Điện lực Bình Thuận.

Để giải quyết việc này, UBND huyện Hàm Thuận Nam cần chỉ đạo Phòng Kinh tế - Hạ tầng Hàm Thuận Nam và UBND xã Tân Thuận tổ chức tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, hỗ trợ người dân thanh toán nợ và làm thủ tục chấm dứt hợp đồng mua bán điện phục vụ mục đích sinh hoạt với Công ty TNHH Phúc Đạt Thành để mua điện của Điện lực Phan Thiết.

Tuy nhiên, trong trường hợp này, Công ty Điện lực Bình Thuận chỉ đạo Điện lực Phan Thiết có thể xem xét, lắp đặt điện kế và ký kết hợp đồng mua bán điện theo quy định, nhưng các hộ dân cần có bản cam kết tự chịu trách nhiệm về việc thanh toán tiền điện và chấm dứt hợp đồng với Công ty TNHH Phúc Đạt Thành theo quy định của pháp luật; cam kết không sử dụng điện từ nguồn điện của Công ty TNHH Phúc Đạt Thành (được chính quyền địa phương xác nhận), để đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng điện, an toàn vận hành lưới điện do Công ty Điện lực Bình Thuận quản lý.

LÊ THANH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Ưu tiên đầu tư lưới điện để trả 100% công suất trạm thanh long
BTO- Những năm gần đây, diện tích trồng thanh long trong toàn tỉnh tăng quá nhanh. Số diện tích chong đèn thanh long sử dụng điện hiện hữu đạt 32.670 ha, vượt rất xa diện tích thanh long theo quy hoạch của tỉnh đến năm 2020 là 28.000 ha và đến năm 2025 là 30.000 ha. Từ đó, dẫn đến nhu cầu sử dụng điện tăng cao, ngành điện đã đầu tư kinh phí rất lớn, nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao các hộ dân thôn Hiệp Tân chưa được đấu nối nguồn điện mới?