Theo dõi trên

Vì sao chưa thành lập Ban quản lý Khu du lịch Quốc gia Mũi Né?

13/05/2021, 10:46

BTO- Sở chức năng của tỉnh vừa có văn bản đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc hướng dẫn thành lập Ban quản lý Khu du lịch Quốc gia Mũi Né, tỉnh Bình Thuận. Bởi tại địa phương, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch là đơn vị được giao nhiệm vụ tham mưu UBND tỉnh “Đề án thành lập Ban quản lý Khu du lịch Quốc gia Mũi Né, tỉnh Bình Thuận”.

                       
       
       Hội thảo Mô hình quản lý khu du lịch quốc gia từng được địa phương    phối hợp tổ chức tại TP. Phan Thiết. Ảnh tư liệu

Tuy nhiên qua quá trình nghiên cứu và căn cứ Luật Du lịch cũng như các nghị định, thông tư thì việc tham mưu UBND tỉnh “Đề án thành lập Ban quản lý Khu du lịch Quốc gia Mũi Né, tỉnh Bình Thuận” gặp rất nhiều khó khăn.

 Được biết trước đây vào cuối năm 2018, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Mũi Né, tỉnh Bình Thuận đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Theo đó, Khu du lịch quốc gia Mũi Né nằm trên ranh giới hành chính của 3 huyện, thành phố, bao gồm một phần của thị trấn Phan Rí Cửa (Tuy Phong), một phần của 2 xã Hồng Phong, Hòa Thắng (Bắc Bình), các phường Phú Hài, Hàm Tiến, Mũi Né và phần xã Thiện Nghiệp (TP. Phan Thiết). Vị trí khu du lịch nằm trải dài theo dải đất ven biển từ thị trấn Phan Rí Cửa (Tuy Phong) đến hết ranh giới phường Phú Hài (TP. Phan Thiết) có diện tích khoảng 14.760 ha. Trong đó diện tích vùng lõi tập trung phát triển, hình thành các khu chức năng du lịch khoảng 1.000 ha.

Cũng theo sở chức năng, trong Khu du lịch quốc gia Mũi Né còn có danh thắng cấp quốc gia, di tích lịch sử cấp quốc gia và nhiều tài nguyên du lịch đặc sắc khác. Hàng năm khu du lịch này đón từ 75 - 80% trên tổng số lượt du khách nội địa và 90 - 95% trên tổng số lượt du khách quốc tế đến Bình Thuận… Thế nhưng hiện nay Ban quản lý Khu du lịch quốc gia Mũi Né chưa được thành lập, vì vậy việc quản lý các hoạt động du lịch trong khu vực do hai Ban quản lý đã thành lập trước đây thực hiện. Đó là Ban quản lý Khu du lịch Hàm Tiến - Mũi Né (thuộc UBND TP. Phan Thiết) và Ban quản lý Điểm du lịch sinh thái Bàu Trắng (thuộc UBND huyện Bắc Bình).

Vấn đề đặt ra trong thời gian tới là Ban quản lý Khu du lịch quốc gia Mũi Né do cấp nào thành lập, cấp nào quản lý Ban quản lý cũng như nhiệm vụ, chức năng, bộ máy tổ chức của Ban quản lý ra sao… Qua rà soát, sở chức năng cho biết hiện tại chưa có bất kỳ hướng dẫn nào từ Luật Du lịch hay các quy định có liên quan để làm cơ sở cho việc xây dựng đề án và thành lập Ban quản lý Khu du lịch quốc gia theo hướng thống nhất từ Trung ương đến địa phương.

Vào tháng 10/2020, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng UBND tỉnh Bình Thuận cũng xúc tiến tổ chức hội thảo khoa học Mô hình quản lý khu du lịch quốc gia. Dựa trên mô hình hoạt động của 49 khu du lịch quốc gia trên cả nước, hội thảo đã thông qua 3 nhóm chuyên đề: Các khu du lịch có Ban quản lý trực thuộc UBND cấp tỉnh; Các khu du lịch có các Ban quản lý chuyên ngành như các di tích và vườn quốc gia; Các khu du lịch có loại hình Ban quản lý khác. Qua đó thu nhận được những ý kiến quan trọng của các chuyên gia, nhà khoa học về mô hình quản lý khu du lịch quốc gia, đặc biệt đối với Mũi Né là một khu du lịch nằm trên địa giới hành chính của 3 đơn vị gồm TP. Phan Thiết, huyện Bắc Bình và huyện Tuy Phong…

Nhưng kể từ đó đến nay, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Thuận vẫn chưa nhận được hướng dẫn của Bộ, vì vậy đề nghị sớm có hướng dẫn để ngành hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Đ.QUỐC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao chưa thành lập Ban quản lý Khu du lịch Quốc gia Mũi Né?