Theo dõi trên

Vì sao phải triển khai tổng kiểm tra mô tô, xe gắn máy?

04/12/2023, 05:31

Chỉ trong một buổi ra quân thực hiện kế hoạch tổng kiểm tra, kiểm soát và xử lý các hành vi vi phạm đối với người điều khiển xe mô tô - xe gắn máy vào sáng ngày 1/12, Đội CSGT số 2 thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh đã phát hiện gần 50 trường hợp người điều khiển mô tô, xe máy vi phạm. Điều này cho thấy ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông và nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông đối với loại phương tiện này rất lớn.

Từ ngày 1/12/2023 đến hết ngày 31/12/2023, lực lượng công an toàn tỉnh sẽ đồng loạt triển khai kiểm tra, kiểm soát và xử lý các hành vi vi phạm đối với người điều khiển xe mô tô - xe gắn máy. Đây là đợt kiểm tra lớn nhất trong năm đối với loại phương tiện này. Khi kế hoạch này được ban hành, nhiều người dân đã tỏ ra băn khoăn về tính khả thi của kế hoạch này trong việc làm giảm số vụ tai nạn giao thông.

720213e81220bb7ee231.jpg
Lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra người điều khiển mô tô -  xe máy

Có thể nói, thời gian vừa qua, lực lượng chức năng ít thực hiện các kế hoạch kiểm tra loại phương tiện là mô tô – xe máy mà chủ yếu tập trung vào các loại phương tiện khác như: ô tô, xe khách, xe container… Điều này dẫn tới người điều khiển mô tô – xe máy có phần chủ quan, ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông có lúc, có nơi còn hạn chế. Khi lưu thông trên tuyến quốc lộ 1A, chúng ta sẽ thấy rất nhiều hành vi vi phạm như điều khiển xe ngược chiều, không đội mũ bảo hiểm, xe chở nhiều người, hàng hóa cồng kềnh, phóng nhanh vượt ẩu… Ở các tuyến đường trong nội thị, nông thôn, ngoài các hành vi vi phạm trên, các vi phạm khác cũng rất dễ bắt gặp như vượt đèn đỏ, bất chợt rẽ ngang hoặc quay đầu xe không phát tín hiệu, điều khiển xe khi uống rượu bia… Các lỗi này tưởng chừng như nhỏ nhưng là nguyên nhân gây ra rất nhiều vụ tai nạn trong thời gian vừa qua.

img_20231201_071200.jpg
Lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra người điều khiển mô tô - xe máy.

Nghiêm trọng hơn, hiện nay, lực lượng công an đang triển khai cao điểm kiểm tra nồng độ cồn, ma túy nhưng một bộ phận người dân vẫn điều khiển phương tiện sau khi sử dụng rượu bia. Phần lớn trong số này là người điều khiển mô tô – xe máy. Điều này có thể thấy được qua kết quả của các buổi kiểm tra nồng độ cồn mà lực lượng công an thực hiện. Có những buổi kiểm tra, 100% trường hợp vi phạm là người điều khiển mô tô – xe máy. Với đặc điểm là nhỏ gọn, dễ di chuyển trong những con đường hẻm nên một bộ phận người dân sau khi sử dụng rượu bia vẫn điều khiển mô tô – xe máy để về nhà. Khi phát hiện lực lượng chức năng thì bỏ trốn vào những đường nhỏ hoặc tăng ga bỏ chạy hoặc bỏ luôn phương tiện đi nơi khác.

Có thể nói, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông ở loại phương tiện là mô tô – xe gắn máy hiện nay rất cao. Trong thời gian qua có nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng có liên quan đến mô tô – xe máy. Khoảng 21 giờ 20 phút ngày 26/11, tại Km8 đường ĐT715 qua xã Hàm Đức, Hàm Thuận Bắc xảy ra vụ tai nạn giữa 2 xe máy. Hậu quả làm anh T.M.Tr (SN 2008, trú xã Hàm Đức) tử vong tại chỗ, người còn lại cũng bị thương nặng. 4 ngày sau, vào tối 30/11, trên địa bàn xã Hàm Hiệp, huyện Hàm Thuận Bắc tiếp tục xảy ra một vụ va chạm giữa 2 xe máy. Hậu quả làm 1 người tử vong, 1 người bị thương nặng.

Thời gian qua, lực lượng cảnh sát giao thông đã có nhiều cố gắng, triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, mở nhiều đợt cao điểm, tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành Luật Giao thông đường bộ; xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự, an toàn giao thông. Tuy nhiên, tình hình trật tự, an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn toàn tỉnh trong 11 tháng năm 2023 còn diễn biến phức tạp, tai nạn giao thông tăng cả 2 tiêu chí (số vụ và số người bị thương). Trong đó, đối tượng gây tai nạn giao thông là người điều khiển xe mô tô - xe gắn máy chiếm tỷ lệ cao 70,1%; riêng tháng 11/2023, chiếm tỷ lệ rất cao lên đến 80,4%.

Tính từ ngày 15/12/2022 đến 14/11/2023, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã phát hiện 21.378 trường hợp người điều khiển mô tô – xe máy vi phạm các quy định của pháp luật về an toàn giao thông. Trong đó có những lỗi người điều khiển mô tô xe máy vi phạm chiếm tỷ lệ rất cao. Ví dụ như: Lỗi vi phạm về nồng độ cồn, toàn tỉnh phát hiện 9.312 trường hợp vi phạm thì có 9.103 trường hợp là người điều khiển mô tô - xe máy chiếm tỷ lệ 97,7%; lỗi vi phạm sử dụng ma túy khi điều khiển phương tiện toàn tỉnh phát hiện 13 trường hợp thì có đến 12 trường hợp là người điều khiển mô tô - xe máy, chiếm tỷ lệ 92,3%; lỗi không chấp hành tín hiệu của đèn, biển báo, toàn tỉnh phát hiện 932 trường hợp vi phạm thì có đến 859 trường hợp vi phạm là người điều khiển mô tô - xe máy chiếm tỷ lệ 92,1%.

Những điều này cho thấy, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông ở nhóm đối tượng là người điều khiển mô tô – xe máy là rất cao. Việc triển khai kế hoạch tổng kiểm tra, kiểm soát và xử lý các hành vi vi phạm đối với người điều khiển xe mô tô - xe gắn máy trên địa bàn tỉnh là cần thiết để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông và cũng là bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho người dân.

NGUYỄN LUÂN


(26) Bình luận
Bài liên quan
Hàm Thuận Bắc: 2 xe máy đối đầu, 2 người thương vong
BTO-Nghe tiếng động mạnh trên đường ĐT715, người dân lập tức chạy ra kiểm tra thì phát hiện 2 người đi xe máy nằm dưới đường, trong đó 1 người đã tử vong, 1 người bị thương nặng.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao phải triển khai tổng kiểm tra mô tô, xe gắn máy?