Theo dõi trên

Viện dưỡng lão ở Kumamoto quá tải sau động đất

20/04/2016, 10:47

* Động đất tiếp tục giáng vào Kumamoto

 BTO- Một số viện dưỡng lão ở thành phố Kumamoto, phía đông nam Nhật Bản đang gặp nhiều khó khăn khi lượng lớn người  cao tuổi đến sau hai trận động đất giáng mạnh  tuần qua.

Những người hưu trí, nhà của họ bị hư hại đã đến Viện dưỡng lão Botan-en kể từ trận động đất đầu tiên (6,3 độ richter) xảy ra vào 14/4. Họ không thể ở trong các khu sơ tán, lều tạm hoặc trong ô tô vì họ cần chăm sóc điều dưỡng.

Viện dưỡng lão này  đã quá tải (100 người cao tuổi) trước khi trận động đất xảy ra. Hiện giờ họ tiếp nhận thêm 40 người nữa.
Các điều dưỡng viên phải lấy giường xách tay và thảm trị liệu (thảm dùng cho người bệnh nằm tập những bài tập thể dục tốt cho sức khỏe) để đưa cho người cao tuổi  sơ tán đến nằm. Họ cho biết, họ có đủ thức ăn và nước, nhưng tã quần (loại tã dành cho người lớn tuổi) và các mặt hàng chăm sóc khác thì thiếu.

Khoảng 35 người  trong số 70 người làm việc trong viện dưỡng lão này bị ảnh hưởng động đất và một số ở lại viện để chăm sóc người cao tuổi.

Goki Nagata  - người đứng đầu viện dưỡng lão Botan-en cho biết, viện muốn tiếp nhận nhiều người, nhưng nó đã quá tải không thể nhận thêm hơn nữa. Ông  còn nói:  các điều dưỡng viên kiệt sức và  ông  lo lắng tình trạng này sẽ tiếp tục bao lâu?.

Trong một diễn biến khác, người dân tỉnh Kumamoto đang vẫn còn trải qua các đợt rung lắc mạnh sau 2 trận động đất. Kể từ sau 2 trận động đất nhiều dư chấn đã xảy ra. Cơ quan khí tượng học cho biết, hơn 650 trận động đất, bao gồm những trận nhỏ, đã xảy ra ở Kumamoto và tỉnh Oita liền kề kể từ sau trận động đất hôm 14/4. 89 trận trong số đó có cường mạnh 4 độ richter hoặc hơn. Cơ quan này cảnh báo các trận động đất mạnh có thể tấn công trong 7 ngày tới hoặc hơn. Và kêu gọi người dân cẩn trọng đề phòng lở đất, vì các trận động đất đã làm cho mặt đất lỏng lẻo.

Lê Ninh (theo NHK english)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Viện dưỡng lão ở Kumamoto quá tải sau động đất