Theo dõi trên

Vợ sinh, chồng được nghỉ tối đa 14 ngày

19/10/2016, 09:11

BT- Ôngnguyễn Đình Long, ngụ phường Phú Thủy (Phan Thiết) phản ánh: Ông là công chức nhà nước, hàng tháng tham gia đóng BHXH, BHYT bắt buộc đầy đủ; còn vợ ông làm nghề nội trợ và tham gia buôn bán nhỏ nên không tham gia BHXH. Tháng 6 vừa qua vợ ông sinh con, ông được biết theo Luật BHXH sửa đổi thì vợ sinh con, chồng được hưởng chế độ thai sản, được nghỉ chăm sóc vợ… nhưng cơ quan ông không giải quyết cho nghỉ.

                
Chăm sóc trẻ sơ sinh.

Chúng tôi được biết: Luật BHXH năm 2006 chưa quy định cụ thể vấn đề này, nhưng Luật BHXH sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1/1/2016 tại khoản 2 Điều 34 quy định rõ: Lao động nam đang đóng BHXH khi vợ sinh con được nghỉ việc và hưởng chế độ thai sản với thời gian 5 ngày làm việc. Nếu vợ sinh con phải phẫu thuật hoặc sinh con dưới 32 tuần tuổi thì người chồng được nghỉ 7 ngày làm việc. Trường hợp vợ sinh đôi thì chồng được nghỉ 10 ngày làm việc. Từ sinh 3 trở lên thì thêm mỗi con được nghỉ thêm 3 ngày làm việc. Trường hợp vợ sinh đôi trở lên mà phải phẫu thuật thì người chồng được nghỉ 14 ngày làm việc. Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản được tính trong khoảng thời gian 30 ngày đầu kể từ ngày vợ sinh con. Tạiđiều 38 Luật BHXH sửa đổi cũng quy định rõ: “Trường hợp sinh con nhưng chỉ có cha tham gia BHXH, BHYT thì người cha được trợ cấp 1 lần bằng 2 lần mức lương cơ sở tại tháng sinh con cho mỗi người con.

Như vậy, trường hợp của ông Nguyễn Đình Long, vợ sinh con phải phẫu thuật, ông được hưởng chế độ thai sản 7 ngày làm việc và ông Long được trợ cấp một lần bằng 2 lần mức lương cơ sở.

N.BẢo



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vợ sinh, chồng được nghỉ tối đa 14 ngày