Theo dõi trên

Vốn tín dụng chính sách phát huy hiệu quả

23/08/2022, 05:22 - Lượt đọc: 408

Đến nay, các địa phương trong toàn tỉnh đã hoàn thành hội nghị tổng kết Nghị định 78 ngày 4/10/2002 của Chính phủ về tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác (NĐ 78) và chuẩn bị hội nghị tổng kết cấp tỉnh dự kiến tổ chức vào tháng 9 tới đây.

Gần 20 năm qua, triển khai các chương trình cho vay theo Nghị định 78 của Chính phủ tại huyện Hàm Thuận Bắc đã góp phần tích cực vào việc giảm hộ nghèo, hộ cận nghèo qua các năm. Từ đó, góp phần cùng với địa phương thực hiện hoàn thành các tiêu chí giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện đã giảm từ 11,79% (năm 2002) hiện còn 5,31%, tỷ lệ hộ cận nghèo chỉ còn 4,55%.

Nguồn vốn ưu đãi Nhà nước giúp hàng ngàn hộ nghèo ở các địa phương
phát triển kinh tế.

Từ 3 chương trình tín dụng chính sách triển khai vào năm 2003, đến nay Phòng Giao dịch NHCSXH huyện triển khai 14 chương trình cho vay ở 17/17 xã, thị trấn. Tổng dư nợ 14 chương trình tín dụng đến cuối tháng 6/2022 là 400,1 tỷ đồng, dư nợ tăng 177 lần so với ngày thành lập với số tuyệt đối tăng trên 378,7 tỷ đồng, hiện 3.418 hộ còn dư nợ. Các chương trình tín dụng chính sách gần 20 năm qua đã giúp cho 54.059 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trong huyện được vay vốn. Qua đó, có 3.654 hộ đã vượt qua ngưỡng nghèo, giải quyết cho 4.283 lao động có việc làm, 5.997 em học sinh, sinh viên vay vốn học tập, trên 29.843 công trình nước sạch, vệ sinh và 417 căn nhà nghèo được cải tạo, xây mới.

Theo ông Nguyễn Văn Bảy - Phó Chủ tịch UBND huyện Hàm Thuận Bắc cho biết: Triển khai tín dụng chính sách theo Nghị định 78 của Chính phủ giai đoạn tiếp theo, địa phương tiếp tục tập trung nguồn lực, phát huy vai trò của cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc chỉ đạo hoạt động tín dụng chính sách. Phát huy tối đa hiệu quả đồng vốn, góp phần tích cực cùng địa phương phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng huyện nông thôn mới trong thời gian đến. Một số mục tiêu cụ thể đề ra, phấn đấu 100% hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác đủ điều kiện vay vốn được tiếp cận nguồn vốn tín dụng chính sách. Phấn đấu mức tăng trưởng nguồn vốn bình quân hàng năm từ 8% trở lên, tăng trưởng dư nợ bình quân hàng năm tăng từ 8 - 10%.

Các địa phương trong tỉnh đồng loạt đánh giá kết quả đạt được sau 20 năm triển khai Nghị định 78, theo lãnh đạo UBND các địa phương đều khẳng định: Nghị định 78 của Chính phủ được triển khai trên địa bàn là một chính sách ưu việt đã giúp cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác có nguồn vốn để sản xuất kinh doanh, chăn nuôi, phát triển kinh tế hộ gia đình từ đó cải thiện đời sống, nâng cao trình độ học vấn, giảm nghèo bền vững. Đặc biệt là góp phần hạn chế tệ nạn cho vay nặng lãi ở nông thôn.

Bà Võ Thị Minh Thảo - Phó Giám đốc phụ trách NHCSXH tỉnh đánh giá: Qua 20 năm hoạt động, Phòng Giao dịch NHCSXH các địa phương toàn tỉnh đã đạt được những thành tựu quan trọng trong huy động các nguồn lực tài chính để tạo lập nguồn vốn. Việc tổ chức thực hiện có hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách của Nhà nước, góp phần thiết thực xóa đói, giảm nghèo, cải thiện và nâng cao đời sống người dân. Điều này khẳng định đồng vốn tín dụng chính sách của Nhà nước đã được cấp ủy, chính quyền các cấp phát huy hiệu quả, nhất là vốn tín dụng ưu đãi cho người nghèo. Với hình thức quản lý tín dụng đặc thù thông qua các tổ tiết kiệm và vay vốn do các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác quản lý đã đưa nguồn vốn tín dụng chính sách của Nhà nước đến tận tay người nghèo. Cách làm này đã tạo sự gắn bó mật thiết hơn với đời sống của nhân dân, nhất là người nghèo. Trong đó, mô hình “Điểm giao dịch của NHCSXH tại trụ sở UBND xã” được xem là một bước tiến trong cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người nghèo được tiếp cận vốn ưu đãi của Nhà nước dễ dàng.

T.DUYÊN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh tri ân Mẹ Việt Nam anh hùng
BTO-Nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2022), Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tổ chức các đoàn đi thăm hỏi, tri ân 37 Mẹ Việt Nam anh hùng trong toàn tỉnh
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vốn tín dụng chính sách phát huy hiệu quả