Theo dõi trên

Vovinam Bình Thuận: Phát triển vững mạnh từ phong trào

07/06/2023, 05:48

Vovinam hay Việt võ đạo là bộ môn võ thuật Việt Nam. Không đơn thuần là một môn thể thao tập luyện hàng ngày nhằm nâng cao sức khỏe, Vovinam còn giúp hình thành các kỹ năng tự vệ cần thiết, rèn luyện lối sống, phẩm chất đạo đức tốt, tính kỷ luật, tăng sức chịu đựng, ý chí của mỗi người. Vì thế bộ môn này đang phát triển mạnh mẽ tại các địa phương trong tỉnh.

Vovinam được phát triển dựa trên môn vật cổ truyền Việt Nam, kết hợp với những tinh hoa của các môn phái võ thuật trên thế giới. Đòn thế của Vovinam có nhiều điểm tương đồng với các môn phái khác nhưng vẫn tạo được nét đặc trưng. Vovinam bao gồm phần võ thuật cơ bản như những thế đấm, đá, gạt, đỡ, gối, chỏ, vật, đòn chân, khóa siết… và phần binh khí. Tiếp đó là việc luyện tập ngạnh công, nhuyễn công, khí công giúp dưỡng sinh và điều hòa sức khỏe.

img_0329.11.jpg
Thi đấu Vovinam tại Đại hội TDTT tỉnh năm 2022

Ông Phạm Minh Ngọc – Trưởng phòng Nghiệp vụ Thể dục Thể thao, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) kiêm Chủ tịch Liên đoàn Vovinam Việt võ đạo tỉnh cho biết: Phong trào tập luyện Vovinam hiện phát triển đều ở 10 huyện, thị, thành phố trong tỉnh, với trên 60 câu lạc bộ (CLB). Đây là một trong những môn thể thao mũi nhọn được Sở VHTTDL tỉnh đầu tư tham gia các giải trẻ, vô địch, Đại hội TDTT toàn quốc. Bên cạnh đó, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh quan tâm, từng bước đưa môn Vovinam vào trường học và tổ chức giải Vovinam Hội khỏe phù đổng cấp tỉnh, tham gia giải Vovinam học sinh toàn quốc… Những sân chơi này tạo điều kiện cho các vận động viên (VĐV) thi đấu cọ xát, tích lũy kinh nghiệm, hoàn thiện kỹ thuật đã góp phần nâng cao chất lượng công tác giáo dục thể chất, đẩy mạnh phong trào võ thuật học đường.

Hiện một số nhà trường chủ động phối hợp với các CLB Vovinam mở lớp dạy võ cho các em học sinh vào các buổi tối tại sân trường, như Trường THPT Phan Chu Trinh, THPT Phan Bội Châu (Phan Thiết), tiểu học Bắc Phan Thiết, THPT Nguyễn Thị Minh Khai (Bắc Bình)… Nội dung huấn luyện được soạn thảo phù hợp lứa tuổi và các yêu cầu rèn luyện thể lực, tiếp thu tinh thần võ đạo và khả năng ứng dụng để tự vệ khi gặp tình huống xấu.

vovinam.2023.jpg
Hai VĐV Bình Thuận đạt huy chương vàng tại Giải thể thao học sinh toàn quốc năm 2023 tại Đồng Tháp

Huấn luyện viên Phạm Văn Thật – phụ trách CLB Vovinam dạy tại Trường THPT Phan Bội Châu cho biết: Lớp hiện duy trì 40 em. Trong thời gian tập luyện, những em học viên đủ điều kiện về trình độ, thể lực, CLB sẽ phối hợp các ngành liên quan tổ chức kiểm tra, thi lên đai, lên đẳng. Bên cạnh đó, hàng năm CLB còn tuyển chọn những em có khả năng chuyên môn tốt tham dự các giải đấu.

Xuất phát từ các CLB Vovinam trong phong trào quần chúng, phổ thông, nhiều võ sinh đã đạt thành tích cao khi tham gia tại các giải đấu lớn. Gần nhất là tại Giải Vovinam học sinh phổ thông toàn quốc năm 2022, với những kết quả xuất sắc, 82 em đã được UBND tỉnh tặng bằng khen, trong đó có nhiều em khối 9 được xét tuyển thẳng lên THPT…

Ông Phạm Minh Ngọc cho biết thêm: Để phong trào Vovinam ngày càng phát triển theo chiều sâu, thời gian tới, Liên đoàn Vovinam Việt võ đạo tỉnh sẽ củng cố, nâng chất lượng các CLB hiện có. Bên cạnh đó, xây dựng và phát triển phong trào sâu rộng trong mọi tầng lớp, đặc biệt chú trọng với đối tượng thanh niên, học sinh. Chuẩn bị cho Giải trẻ tỉnh Bình Thuận vào tháng 7/2023, kỳ thi lên đai, lớp tập huấn trọng tài và Hội khỏe Phù đổng toàn quốc năm 2024… tạo nền tảng rộng rãi cho việc phát triển năng khiếu để đào tạo tài năng, đóng góp vào thành tích chung của thể thao tỉnh nhà.

T.ANH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Khai mạc Giải Vovinam Đại hội Thể dục thể thao tỉnh
BTO-Chiều 26/8, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND TP.Phan Thiết, Liên đoàn Vovinam tổ chức khai mạc Giải Vovinam trong khuôn khổ Đại hội Thể dục thể thao tỉnh Bình Thuận lần thứ IX năm 2022.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vovinam Bình Thuận: Phát triển vững mạnh từ phong trào