Theo Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam, dự kiến sáng ngày 3/12, tàu Mathilde Maersk quay lại Việt Nam bàn giao toàn bộ 18 thuyền viên cho phía Việt Nam tại Vũng Tàu và cách ly y tế theo quy định.
Đối với tàu Narimoto Maru hiện đang trôi dạt, Cảng vụ đã liên hệ với Trạm Ra da Hải quân tại đảo Phú Quý hỗ trợ dùng rada rà quét tìm kiếm tín hiệu tàu Narimoto Maru nhưng chưa phát hiện. Đồng thời, cùng phối hợp với đại diện chủ tàu tại Việt Nam và trao đổi với chủ tàu tại Hong Kong để nắm bắt thêm thông tin.
Tuy nhiên, đến thời điểm này vẫn chưa có thông tin cụ thể về tàu Narimoto Maru trôi dạt hay đã bị chìm. Mặt khác, với số lượng dầu còn lại trên tàu và tình hình thời tiết tại khu vực có sóng to, gió lớn cấp 7 - cấp 8 có khả năng, nguy cơ cao tàu sẽ bị chìm, gây sự cố tràn dầu ảnh hưởng đến môi trường tại khu vực.
Do đó, để đảm bảo an toàn, an ninh hàng hải và chủ động phòng ngừa, ứng phó sự cố tràn dầu từ tàu Narimoto Maru có thể xảy ra, Cảng vụ hàng hải Bình Thuận đã yêu cầu chủ tàu và đơn vị khai thác khẩn trương phối hợp với các bên liên quan có phương án xử lý đối với tàu bị trôi dạt trên biển, cũng như khi bị chìm. Cùng với đó, triển khai ngay phương án sử dụng thiết bị chuyên dùng chủ động bơm hút toàn bộ dầu từ các két chứa dầu ra khỏi tàu. Sau đó, đưa đến khu vực bảo quản an toàn phòng tránh sự cố tràn dầu từ tàu.
Theo thông tin từ đại diện chủ tàu, hiện chưa xác định được cụ thể số lượng dầu còn lại trên tàu, khả năng còn lại khoảng 189 tấn dầu. Đồng thời, sẵn sàng ứng phó sự cố tràn dầu có thể xảy ra trong quá trình thực hiện đưa tàu thoát nạn.
K.Hằng