Theo dõi trên

Vụ tranh chấp đất tại dự án King Sea: Người dân bị khởi tố đề nghị khởi tố... chủ dự án

01/08/2023, 05:33

Cách đây không lâu, chúng tôi đã phản ánh về tình hình tranh chấp đất đai phức tạp xảy ra tại dự án King Sea của Công ty Đại Thanh Quang, khu vực Hố Lở, thôn Tiến Bình, xã Tiến Thành, TP. Phan Thiết. Nguyên nhân của việc tranh chấp phức tạp là do chưa thống nhất thỏa thuận đền bù giữa công ty và người dân có đất hợp pháp.

Chúng tôi khẳng định lại một lần nữa, tranh chấp đất tại dự án này không có tính chất băng nhóm giang hồ tống tiền doanh nghiệp. Việc tranh chấp này hiện dẫn đến người dân có đất hợp pháp bị truy cứu tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” của công ty. Để rộng đường dư luận tranh chấp xảy ra tại đây, chúng tôi tiếp tục thông tin liên quan vụ việc.

Bị khởi tố vì phá tài sản của công ty cắm trên đất mình?

Như chúng tôi phản ánh, ngày 27/10/2004, UBND tỉnh Bình Thuận chấp thuận đầu tư xây dựng dự án khu du lịch Hố Lở tại xã Tiến Thành, TP. Phan Thiết không quá 86 ha (nay là dự án King Sea Phan Thiết). Công ty Đại Thanh Quang đã đền bù và thực hiện nghĩa vụ nộp tiền thuê đất trên 80% tổng diện tích đất, nhưng vẫn còn một phần đất của dân đang sở hữu (đã được cấp sổ đỏ, sử dụng ổn định lâu nay) nằm trong dự án chưa được thỏa thuận đền bù. Cụ thể là đất của gia đình ông Nguyễn Đức Hùng, ông Nguyễn Hồng Việt và một số hộ khác… Mặc dù đã được chấp thuận đầu tư từ năm 2006, tuy nhiên, Công ty Đại Thanh Quang chưa tác động đến dự án mà nhiều lần thay đổi chủ đầu tư (15 lần) và đến năm 2022 thì công ty mới bắt đầu tác động vào đất dự án (rào đất). Lúc này các hộ dân có đất hợp pháp chưa thỏa thuận đền bù, cũng như một số hộ dân có đất mua bán tính pháp lý chưa rõ ràng, chưa được cấp “sổ đỏ” nằm trong tổng diện tích đất của dự án đã ngăn cản không cho Công ty Đại Thanh Quang rào đất và yêu cầu phải thương lượng để đền bù thỏa đáng.

z4561671934479_3b761c75c9ffae7d7795c6ac4c442b1d.jpg
Tường rào bê tông trên đất của ông Hùng bị công ty làm hư hỏng.

Cũng từ việc tranh chấp này nảy sinh ra hệ lụy về câu chuyện vi phạm pháp luật, mà mới đây Báo Bình Thuận nhận được đơn kêu cứu của ông Nguyễn Hồng Việt (75 tuổi, ngụ phường Đức Long). Ông Việt là đảng viên 55 năm tuổi Đảng, nguyên Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y tế Bình Thuận và ông Nguyễn Đức Hùng (em ruột ông). Cả 2 đại diện cho gia đình khiếu nại về việc Công ty Đại Thanh Quang phá hoại tài sản trên đất của gia đình, và việc ông Hùng cùng con ruột và cháu bị Công an TP. Phan Thiết khởi tố về hành vi "Cố ý làm hư hỏng tài sản" vì tháo gỡ hàng rào tôn sắt mà công ty cắm trên đất nhà ông.

Trong sự bức xúc, ông Nguyễn Đức Hùng trình bày hơn 23.000 m2 đất của cha mẹ ông để lại cho 6 anh em ông, có giấy CNQSDĐ và sử dụng ổn định 18 năm nay không có tranh chấp. Đầu tháng 5/2023, công ty đã ngang nhiên đập phá bờ ranh bê tông 3 đoạn dài 32m mà gia đình ông Hùng đã xây dựng làm ranh giới bao quanh phần đất của gia đình. Công ty tự ý cho san ủi tổng diện tích hơn 5,5 sào đất của gia đình ông múc cát để bồi đắp phần hố lở (bên phần đất của công ty). Sau đó công ty dựng làm hàng rào tôn chiếm hơn 2,8 sào đất trong mảnh đất nói trên...

z4561650405082_213a7104d72bb85c975b4296f8b4ef29.jpg
Tường rào bê tông trên đất của ông Hùng bị công ty làm hư hỏng.

Ngày 19/5 gia đình ông Việt, ông Hùng có đơn phản ánh về việc Công ty Đại Thanh Quang hủy hoại tài sản và lấn chiếm đất có giấy CNQSDĐ hợp pháp gửi đến nhiều cơ quan chức năng. Chưa thấy chính quyền địa phương và cơ quan chức năng can thiệp, sợ mất đất của gia đình, chiều tối ngày 20/5, ông Hùng cùng một người cháu và người quen dùng mỏ hàn gió đá để cắt rời hàng rào tôn tại của Công ty Đại Thanh Quang đã bao chiếm, bỏ lại hiện trường trong phần đất của gia đình, nhưng không chiếm dụng hay làm hư hỏng.

“Trong khi đơn phản ánh về việc công ty phá hoại tài sản của gia đình chưa được giải quyết, thì ngày 10/6, ông Hùng và con cùng cháu bị triệu tập lấy lời khai và thực nghiệm hiện trường về việc họ cắt hàng rào tôn, theo tố cáo của Công ty Đại Thanh Quang. Đến ngày 15/7 ông Hùng cùng con ruột là Nguyễn Đức Thanh Phong và cháu Đinh Thanh Tự và một người bạn của con là Vương Xuân Hải bị khởi tố về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” trong vụ việc xảy ra tại thôn Tiến Bình ngày 20/5, với thiệt hại hơn 9,7 triệu đồng.

Cần xem xét tổng thể vụ việc

Theo biên bản ghi nhận hiện trạng của UBND xã Tiến Thành lập, có sự chứng kiến của công chức tư pháp, công chức địa chính xã, trưởng thôn Tiến Bình và ông Hùng. Nội dung nêu rõ: Tại buổi kiểm tra chúng tôi ghi nhận có 3 đoạn tường rào bằng bê tông dài 23m đã bị Công ty Đại Thanh Quang phá hủy hoàn toàn, còn lại một đoạn tường rào bê tông dài 9m do công ty tác động nứt nghiêng vách. Phần đất do công ty làm hàng rào bao chiếm diện tích 2.855,7 m2 và công ty ngang nhiên san ủi trên phần diện tích đất nói trên. Phần đất còn lại 2.590 m2 ngoài hàng rào cũng do công ty tự san ủi làm mất hiện trạng. Diện tích đất này nằm trong giấy chứng nhận QSDĐ của ông Nhơn (cha ruột ông Hùng).

Ông Nguyễn Đức Hùng cho biết: Do phía công ty không hợp tác giải quyết nên chúng tôi nôn nóng tháo dỡ hàng rào tôn và sắt của công ty cắm trên đất nhà mình. Đó là phần lỗi của tôi, nhưng vụ việc cũng xuất phát từ việc Công ty Đại Thanh Quang có hành vi lấn chiếm và san ủi, hủy hoại tài sản của gia đình đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trước. Chúng tôi đã có đơn tố cáo công ty gửi đến nhiều cơ quan chức năng. Cơ quan chức năng cũng cần xem xét các đơn tố cáo của chúng tôi về việc Công ty Đại Thanh Quang phá hoại và chiếm dụng tài sản để xác định căn nguyên dẫn đến việc chúng tôi hạ hàng rào tôn. “Để công bằng chúng tôi đề nghị cơ quan chức năng cũng điều tra, khởi tố hành vi hủy hoại tài sản của công ty trên đất của chúng tôi”, ông Hùng nói thêm.

Trao đổi với chúng tôi về vụ việc, lãnh đạo Công an TP. Phan Thiết cho biết: Căn cứ các quy định pháp luật chúng tôi sẽ xử lý đúng người, đúng việc. Không có chuyện thiên vị chỉ xử lý người dân về hành vi cố ý hủy hoại tài sản mà không xử lý hành vi doanh nghiệp nếu có đủ cơ sở. Đơn tố cáo kiến nghị về việc Công ty Đại Thanh Quang hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của anh em ông Hùng đã được Cơ quan CSĐT - Công an thành phố đưa vào tin báo và đã phân công xác minh, giải quyết, xử lý theo quy định của pháp luật.

Có thể thấy, việc tranh chấp đất tại dự án King Sea xuất phát từ việc người dân có đất hợp pháp và cả đất chưa đầy đủ tính pháp lý trong dự án, nhưng chưa được Công ty Đại Thanh Quang và các chủ đất này thỏa thuận thống nhất bồi thường hoặc hỗ trợ gì, nên việc họ phản ứng, ngăn cản, phá rào cũng là điều dễ hiểu. Qua vụ việc, chúng tôi đề nghị các cơ quan liên quan cần sớm giải quyết các tranh chấp để góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương. Đồng thời qua đơn tố cáo của gia đình ông Việt, ông Hùng cần xem xét một cách tổng thể, nguồn cơn phát sinh vụ việc qua đó để xử lý thấu tình, đạt lý, vừa để đảm bảo tính nghiêm minh, công bằng.

TRẦN HUỲNH - PHÚC SINH


(74) Bình luận
Bài liên quan
Tranh chấp đất đai tại dự án King Sea Phan Thiết: Phan Thiết không tồn tại “giang hồ”
Những ngày qua nhiều thông tin liên quan đến tình hình tranh chấp đất đai tại dự án King Sea Phan Thiết của Công ty Đại Thanh Quang, tại xã Tiến Thành, TP. Phan Thiết, trong đó có nội dung về việc “Trùm Thảo "lụi" sa lưới, côn đồ gây rối, chiếm đất vẫn thách thức ở Bình Thuận”.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ tranh chấp đất tại dự án King Sea: Người dân bị khởi tố đề nghị khởi tố... chủ dự án