Theo dõi trên

Vững vàng trên “trận tuyến” chăm sóc sức khỏe nhân dân

16/10/2020, 10:34

BT- Ở mọi hoàn cảnh, những “chiến sĩ” áo trắng đều không ngừng phát huy lòng nhiệt huyết, sáng tạo trong công việc, vượt qua mọi thách thức, khó khăn để hướng tới mục tiêu cao nhất là chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân…

Những “chiến sĩ” áo trắng

Khoảng tháng 11/2019, ca bệnh Covid-19 đầu tiên xuất hiện ở Vũ Hán, Trung Quốc và chẳng ai ngờ chủng virus mới đến nay vẫn chưa ngừng lây lan, rồi gieo rắc cái chết khắp toàn cầu. Ngay thời điểm đó và nhất là khi xuất hiện ca bệnh đầu tiên trong nước, ngành y tế Bình Thuận đã khẩn trương, chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Rồi trung tuần tháng 3/2020, tỉnh ta cũng bắt đầu xuất hiện những ca nhiễm Covid-19 gây hoang mang dư luận. Cùng với các ban, ngành, đơn vị, ngành y tế đã tập trung toàn lực bước vào một “cuộc chiến” đầy cam go khi vừa phải chống dịch, chữa trị bệnh nhân, cách ly kịp thời những ca nghi nhiễm. Trong guồng quay ấy, những “chiến sĩ” áo trắng không chỉ vất vả hơn trong công tác chuyên môn mà họ còn chấp nhận gác lại chuyện riêng tư, gia đình để mạnh mẽ nơi tuyến đầu chống dịch. Còn đối với những cán bộ y tế dự phòng, họ mang sứ mệnh như “lá chắn thép”, đến từng nhà, rà rừng ngõ, tiếp xúc với hàng trăm, hàng ngàn người để sàng lọc, xét nghiệm, tiến hành phun thuốc khử trùng ở những nơi có người bệnh hoặc người nghi ngờ nhiễm bệnh từng đến… Những hy sinh, vất vả ấy cũng được tưởng thưởng xứng đáng khi Bình Thuận đã khống chế được dịch bệnh và đang thực hiện “mục tiêu kép” vừa bảo đảm phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Ảnh: Đ.Hòa

Từ bài học trong công tác phòng chống dịch Covid-19, cho thấy sự tiến bộ khá toàn diện của hệ thống y tế nói chung và tinh thần, trách nhiệm của đội ngũ thầy thuốc trong tỉnh nói riêng. Những con người luôn đầy nhiệt huyết, trách nhiệm, tận tụy với công việc, vì sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân. 

Nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Bình Thuận hiện có 4 bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh, 3 bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh, 7 trung tâm y tế tuyến huyện thực hiện 2 chức năng điều trị và dự phòng, 98 trạm y tế xã, 12 phòng khám đa khoa khu vực và 5 cơ sở y tế tư nhân, 1 Bệnh xá Công an tỉnh. Nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh phục vụ nhân dân trên địa bàn tỉnh, 5 năm qua (2015 - 2020) các cơ sở khám, chữa bệnh đã không ngừng cải tiến, triển khai đồng bộ các giải pháp và đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng đến sự hài lòng của người bệnh.

Trong đó, các bệnh viện tuyến tỉnh đã được các bệnh viện tuyến Trung ương chuyển giao nhiều gói kỹ thuật mới, tiên tiến như MRI, CT Scan, phẫu thuật nội soi, thay khớp háng toàn phần, siêu âm chẩn đoán, tán sỏi ngoài cơ thể... Còn bệnh viện, trung tâm y tế có giường bệnh đều xây dựng kế hoạch, chương trình bảo đảm và cải tiến chất lượng trong bệnh viện.

Cùng với đó, mạng lưới khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền tại trạm y tế xã ngày càng phát triển. Nhờ vậy, đến nay ngành y tế đã thực hiện hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII đề ra, như: cuối năm 2019, có 100% xã, phường, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế theo tiêu chí mới (hoàn thành trước 1 năm so kế hoạch); tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng dưới 9%; tỷ lệ bác sĩ đạt 7,7/1 vạn dân; 100% trạm y tế xã, phường, thị trấn có bác sĩ làm việc dưới các hình thức; tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh ước đến cuối năm 2020 đạt chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao theo Quyết định số 1167/QĐ-TTg; tỷ lệ tăng dân số tự nhiên giảm còn 0,87%...

Để tiếp tục nâng cao chất lượng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân theo hướng xã hội hóa, hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu về công tác y tế trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, ngành y tế tỉnh xác định tiếp tục thực hiện tốt truyền thông giáo dục sức khỏe thay đổi nhận thức, hành vi hướng người dân xây dựng lối sống lành mạnh, vệ sinh. Phát huy vai trò của cộng đồng xã hội trong công tác phòng chống dịch bệnh. Đồng thời, thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, trọng tâm là đầu tư nâng cao năng lực về mọi mặt của hệ thống dịch vụ khám, chữa bệnh công lập. Song song đó, đổi mới mạnh mẽ công tác quản lý và tổ chức các hoạt động khám, chữa bệnh. Tiếp tục kế hoạch thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh” và kế hoạch của Bộ Y tế về xây dựng cơ sở y tế “Xanh - Sạch - Đẹp”. Bảo đảm sẵn có đầy đủ, đa dạng thuốc, hóa chất, sinh phẩm, vật tư y tế cho sự lựa chọn chỉ định của bác sĩ, qua đó nâng cao hiệu quả công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân…

Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vững vàng trên “trận tuyến” chăm sóc sức khỏe nhân dân