Theo dõi trên

Vươn lên làm giàu từ bàn tay trắng

05/08/2022, 15:41

Bằng ý chí và nghị lực, sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm, nhiều năm qua nông dân Nguyễn Thanh Phong - ngụ tại thôn 6, xã Hàm Đức, huyện Hàm Thuận Bắc đã biến khó khăn thành động lực, vượt khó vươn lên, làm giàu chính đáng và có nhiều đóng góp cho xã hội, nhiều năm liền được công nhận “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi” cấp Trung ương.

Khởi nghiệp từ 2 bàn tay trắng, vốn ban đầu của 2 vợ chồng nông dân Nguyễn Thanh Phong chỉ là 7,5 sào ruộng được Nhà nước cấp cho thu nhập bấp bênh. Nhận thấy cây lúa không mang lại hiệu quả nên năm 2005 ông chuyển đổi 5 sào ruộng sang trồng thanh long. Tuy nhiên, do phụ thuộc thị trường tiêu thụ nên cây trồng này cho lợi nhuận thấp, thu nhập của gia đình ông vì thế cải thiện không đáng kể. Với tinh thần dám nghĩ, dám làm, năm 2009 ông Phong bàn với gia đình thay đổi phương thức làm ăn.

ong-nguyen-thanh-phong-dung-thu-5-tu-ben-phai-sang-trong-le-trao-nha-tinh-thuong-cho-ho-ngheo-tai-thon-5-xa-ham-duc.jpg
Ông Nguyễn Thanh Phong (đứng thứ 5 từ bên phải sang) trong lễ trao nhà tình thương cho hộ nghèo tại thôn 5, xã Hàm Đức.

Được sự ủng hộ, thống nhất của người thân, ông mạnh dạn vay vốn ngân hàng thành lập Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Việt Phú… Vậy là “nghiệp” kinh doanh của ông bắt đầu từ đó. Từ bàn tay, khối óc ‘‘dám nghĩ, biết làm’’, Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Việt Phú của nông dân Nguyễn Thanh Phong không ngừng phát triển. Năm 2016, trên cơ sở nguồn vốn tích lũy được ông đầu tư tích tụ đất được hơn 2ha; trên diện tích này ông trồng 1.000 cây dừa xiêm, kết hợp xây dựng chuồng trại chăn nuôi bò 3B thương phẩm với số lượng bầy đàn dao động trên dưới 24 con…

Quá trình chăn nuôi, sản xuất, ông chủ động tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước, áp dụng công nghệ mới để nâng cao hiệu quả, năng suất lao động. Cụ thể, trong trồng dừa, ông lắp đặt hệ thống tưới phun mưa giúp tiết kiệm điện, nước và nhân công; trong chăn nuôi bò áp dụng hình thức nuôi nhốt, sử dụng thức ăn thô từ rau, củ, quả, kết hợp bổ sung thức ăn tinh như cám gạo, bột xương, bột cá… Với cách làm này, hoạt động chăn nuôi, trồng trọt của gia đình ông mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt, góp phần cải thiện đáng kể thu nhập. Theo ước tính bình quân thu nhập mỗi năm sau khi trừ chi phí của gia đình ông Phong đạt từ 2,6 tỷ đồng trở lên; trong đó thu nhập từ trồng trọt khoảng 380 triệu đồng, chăn nuôi 220 triệu đồng và từ sản xuất kinh doanh trên lĩnh vực xây dựng là 2 tỷ đồng; riêng bình quân thu nhập trên đầu người của gia đình ông năm 2021 đạt tới 108 triệu đồng/ khẩu/tháng… Có của ăn, của để, nông dân Nguyễn Thanh Phong quan tâm nhiều hơn đến công tác thiện nguyện, giúp những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn ổn định đời sống.

Tính từ năm 2017 đến nay, ông hỗ trợ xây mới 6 nhà tình thương thương cho 6 trường hợp với kinh phí 191 triệu đồng; tặng hơn 1.200 suất quà cho hộ nghèo, gia đình chính sách trị giá 259 triệu đồng; tặng 115 suất học bổng, xe đạp, dụng cụ học tập cho học sinh nghèo trị giá 81 triệu đồng; ủng hộ 50 triệu đồng vào Quỹ Nhân đạo của huyện Hàm Thuận Bắc, 10 triệu đồng ủng hộ đồng bào lũ lụt miền Trung… Đặc biệt, hàng năm ông còn giúp khoảng 250 lao động có việc làm ổn định với mức thu nhập hàng tháng từ 5 - 7 triệu đồng. Không dừng lại đó, nông dân Nguyễn Thanh Phong còn là hạt nhân trong phong trào “Chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới” thông qua việc đóng góp hơn 210 triệu đồng để nâng cấp đường giao thông, lắp đặt hệ thống nước thải sinh hoạt và xây dựng các tuyến đường “Ánh sáng an ninh” trên địa bàn dân cư…

“Vốn xuất thân từ nghèo khó nên bản thân tôi rất đồng cảm với người nghèo, hiểu được những khó khăn hàng ngày họ phải đối mặt; từ suy nghĩ phải làm việc gì có ích cho xã hội nên hàng năm tôi vận động gia đình trích một phần lợi nhuận từ hoạt động sản xuất, kinh doanh để làm công tác từ thiện xã hội… Thông qua công tác thiện nguyện tôi thấy “tâm” của mình thanh thản hơn…” - nông dân Nguyễn Thanh Phong chia sẻ.

Thành quả mà ông trân quý và được các cấp, các ngành thừa nhận vào thời điểm này đó là 5 năm liên tiếp (từ 2017 đến 2021) đạt danh hiệu “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi” cấp Trung ương.

LINH NGUYỄN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả: Tập trung cao điểm vào những tháng cuối năm
Ngày 4/8, Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389) quốc gia đã tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2022 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vươn lên làm giàu từ bàn tay trắng