Theo dõi trên

Vượt khó tổ chức Đại hội Thể dục - thể thao cấp cơ sở

28/09/2021, 10:31

BT- Với tình hình diễn biến ngày càng phức tạp của dịch Covid-19 trong thời điểm các đơn vị, địa phương đang tập trung triển khai tổ chức thi đấu các môn tại Đại hội Thể dục thể thao (TDTT)cấp cơ sở. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình tổ chức, quy mô, tiến độ, công tác vận động xã hội hóa cũng như huy động các nguồn lực, chính vì vậy việc tổ chức được hơn 50% kế hoạch là nỗ lực rất lớn của ngành thể thao.

Ảnh minh họa.

Đến nay, Đại hội TDTT các cấp từ xã đến huyện cũng đã hoàn thành gần 60% kế hoạch. Trong đó, cấp xã từ tháng  1/2021 đến tháng 9/2021, đã có 68/124 xã, phường, thị trấn tổ chức xong, đạt 54,8%. Với Đại hội TDTT cấp huyện đến ngày 31/8/2021, có 6/10 huyện, thị xã, thành phố đã tổ chức đại hội. Được biết, Đại hội TDTT cấp huyện, thị xã, thành phố tổ chức 12 môn thể thao. Riêng thị xã La Gi là địa phương đầu tiên đã tổ chức khai mạc vào ngày 18/4/2021, trước khi dịch Covid-19 bùng phát ở địa bàn này.

Theo ông Huỳnh Ngọc Tâm – Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Đại hội TDTT tỉnh Bình Thuận lần thứ IX năm 2022, tổ chức 20 môn thi đấu tăng 5 môn so với hướng dẫn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Đại hội sẽ chia là 2 giai đoạn. Từ tháng 7/2021 đến tháng 3/2022 tổ chức tại các huyện, thị xã và thành phố Phan Thiết gồm 14 môn: Vovinam, võ thuật cổ truyền, taekwondo, cờ tướng, bóng đá bãi biển, bóng chuyền bãi biển, billiards, futsal, leo núi Tà Cú, việt dã, xe đạp, golf, 3 môn thể thao phối hợp (bơi, chạy, trượt đồi cát) và quần vợt. Từ ngày 24/4 đến ngày 29/4/2022 tại thành phố Phan Thiết, tổ chức lễ khai mạc, bế mạc đại hội và tổ chức thi đấu 6 môn còn lại gồm bóng đá 11 người, bóng chuyền hơi nữ, bơi, cầu lông, bóng chuyền nam và điền kinh.

Ban Tổ chức Đại hội TDTT tỉnh đánh giá, những kết quả mà Đại hội TDTT các cấp đã tổ chức, thực sự là dịp để cấp ủy, chính quyền địa phương tổng kết đánh giá sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp mình đối với việc chăm lo sức khỏe, đời sống tinh thần cho nhân dân theo tinh thần Nghị quyết 08-NQ/TW ngày 1/12/2011 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về TDTT đến năm 2020.

Dù trong bối cảnh quá khó khăn, nhưng Đại hội TDTT các cấp ngày càng lớn mạnh về quy mô, chất lượng. Đó là thể hiện ở chỗ ngày càng đông đảo quần chúng hưởng ứng và tham gia, thực sự là ngày hội của quần chúng nhân dân nhằm tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Về kinh phí, các địa phương tuy gặp nhiều khó khăn, nhưng đã chủ động triển khai tổ chức đại hội một cách chu đáo và kịp thời. Quá trình tổ chức các địa phương đã chủ động vận động nhiều tổ chức, cá nhân tham gia đóng góp kinh phí tổ chức đại hội. Cơ sở vật chất, sân bãi phục vụ cho phong trào TDTT ở cơ sở từng bước được rà soát, quy hoạch và đầu tư xây mới, sửa chữa nâng cấp bước đầu đáp ứng yêu cầu tập luyện  của nhân dân.

Tuy nhiên, một số đơn vị chưa quan tâm đúng mức về hoạt động TDTT nên hiệu quả thúc đẩy phong trào ở cơ sở chưa cao, còn lúng túng. Một số địa phương do khó khăn về kinh phí nên không cử lực lượng tham gia đầy đủ các môn thể thao trong Đại hội TDTT cấp cơ sở. Và hầu như cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ phục vụ chuyên môn chưa đạt chuẩn của từng môn. Nhưng cũng phải nhìn nhận thực tế, năm 2021 là một năm quá khó khăn cho tất cả các địa phương, trước diễn biến hết sức phức tạp của dịch Covid-19. Dù vậy, đơn vị chủ quản là Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã nỗ lực đề nghị Tổng cục TDTT tham mưu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch điều chỉnh kế hoạch tổ chức Đại hội TDTT các cấp, tiến tới Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022 theo hướng Đại hội TDTT cấp cơ sở kết thúc vào tháng 10/2022 để phù hợp với tình hình khó khăn của hiện tại, không chỉ riêng Bình Thuận.

 Q.Nhân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vượt khó tổ chức Đại hội Thể dục - thể thao cấp cơ sở