Theo dõi trên

Wall Street Journal: Lính Mỹ đã bí mật đến Đài Loan ít nhất 1 năm

08/10/2021, 10:29 - Lượt đọc: 6

Theo các nguồn tin, Mỹ đã bí mật duy trì một đơn vị huấn luyện quân sự ở Đài Loan ít nhất 1 năm. Động thái này được cho là có thể làm gia tăng căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc.

Wall Street Journal ngày 7/10 đưa tin, khoảng hơn 24 binh sỹ đặc nhiệm và một số lượng chưa xác định lính thủy quân lục chiến Mỹ hiện đang huấn luyện cho các lực lượng Đài Loan. Những binh sỹ huấn luyện này lần đầu được đưa tới Đài Loan từ thời chính quyền Donald Trump, nhưng cho tới bây giờ sự hiện diện của họ mới được biết đến.

Quân đội Mỹ không đồn trú tại Đài Loan kể từ năm 1979, khi Mỹ thiết lập quan hệ ngoại giao với Trung Quốc.

Binh lính Đài Loan trong cuộc tập trận thường niên ở Taichung năm 2017. Ảnh: Getty Images

Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Supple, không bình luận trực tiếp về thông tin này, nhưng ông nói rằng Mỹ vẫn ủng hộ quan hệ phòng thủ với Đài Loan.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã ra tuyên bố thúc giục Mỹ dừng viện trợ quân sự cho Đài Loan.

“Trung Quốc sẽ thực hiện các bước đi cần thiết để bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ”, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nêu rõ.

“Đây là bước đi quan trọng, nhưng ý định ban đầu của nó không phải là khiêu khích mà là cải thiện khả năng phòng vệ của các lực lượng Đài Loan”, ông Jacob Stokes, nhà nghiên cứu chương trình an ninh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tại Trung tâm An ninh Mỹ mới, cho biết.

Theo Wall Street Journal, lực lượng huấn luyện của Mỹ ở Đài Loan được điều động luân phiên.

Thông tin về sự hiện diện của quân đội Mỹ ở Đài Loan được đưa ra sau một loạt tín hiệu leo thang ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Trung Quốc điều gần 150 máy bay quân sự, trong đó có cả máy bay ném bom và máy bay chiến đấu tới gần đảo Đài Loan từ ngày 1-4/10.

Phát biểu với BBC một ngày sau cuộc gặp với nhà ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan nói rằng, Mỹ quan ngại sâu sắc về những căng thẳng leo thang trong khu vực.

Hoàng Phạm/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Wall Street Journal: Lính Mỹ đã bí mật đến Đài Loan ít nhất 1 năm