Theo dõi trên

WHO: Biến thể phụ BA.2 của Omicron lan ra 67 nước, có nguy cơ thống trị toàn cầu

09/02/2022, 16:04

Biến thể phụ BA.2 của Omicron, đang lây lan nhanh chóng ở châu Âu và châu Á, hiện đã được phát hiện ở 67 quốc gia và có nguy cơ trở thành biến thể thống trị toàn cầu.

Tiến sĩ Dorit Nitzan, Giám đốc bộ phận ứng phó khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại châu Âu, nói rằng BA.2 có thể trở thành biến thể áp đảo khi vượt qua một ngưỡng lây nhiễm nhất định, trong bối cảnh biến thể này đang chiếm ưu thế tại Đan Mạch và Anh.

BA.2, một trong ba biến thể phụ của Omicron, chiếm 82% các ca mắc bệnh mới ở Đan Mạch tính đến ngày 31/1, theo dữ liệu của Outbreak.info. Đan Mạch gần đây đã thông báo dỡ bỏ tất cả các hạn chế phòng Covid-19.

“BA.2 đã chiếm ưu thế ở Đan Mạch, nhưng chúng tôi thấy không có sự gia tăng số ca mắc bệnh nặng và số người cần chăm sóc đặc biệt (ICU) đang giảm. Tôi nghĩ rằng BA.2 là một biến thể lây lan nhanh hơn nhưng không nguy hiểm hơn”, nhà dịch tễ học Lone Simonsen nói với Newsweek.

Theo Outbreak.info, 42 tiểu bang tại Mỹ đã ghi nhận ca nhiễm biến thể BA.2. Hiện tại, BA.2 được ước tính chỉ chiếm 1% các ca mắc Covid-19 mới ở Mỹ, nơi mức độ lây lan Covid-19 đang giảm và các hạn chế đang bắt đầu được dỡ bỏ.

Biến thể BA.2 hiện chiếm 9% số ca nhiễm SARS-CoV-2 mới tại Anh tính đến ngày 3/2.

“Biến thể BA.2 có thể dễ lây truyền hơn một chút so với chủng Omicron ban đầu, vì vậy nó sẽ chiếm ưu thế. Nó dường như chiếm ưu thế ở nhiều quốc gia, nhưng khả năng lây truyền của biến thể có ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch hay không vẫn là một ẩn sổ. Bên cạnh đó, khả năng miễn dịch của mỗi quốc gia là khác nhau, do đó những gì xảy ra ở một quốc gia không phải lúc nào cũng lặp lại ở những nước khác”, Tiến sĩ Aris Katzourakis, người nghiên cứu sự tiến hóa của virus tại Đại học Oxford, nói.

Đến nay, chưa có thông tin rõ ràng về mức độ nghiêm trọng của biến chủng dòng phụ BA của Omicron.

“Chúng ta sẽ sớm biết liệu BA.2 có cùng mức độ nghiêm trọng và có khả năng né tránh sự bảo vệ của vaccine như BA.1 – biến chủng phụ phổ biến nhất của Omicron hay không. Ngay cả khi nó không gây bệnh nghiêm trọng hơn, khả năng lây truyền cao hơn của nó đồng nghĩa với việc thế giới có nguy cơ đối mặt với làn sóng lây nhiễm lớn hơn”, Mark Jit, Giáo sư dịch tễ học vaccine tại Trường Vệ sinh và Y học Nhiệt đới London (Anh), nói./.

VOV.VN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Quân đội Mỹ đến Ba Lan để trấn an các đồng minh Đông Âu
Một lực lượng binh lính Mỹ và các thiết bị quân sự đã hạ cánh xuống sân bay Rzeszow-Jasionka ở Ba Lan, nằm cách biên giới của nước này với Ukraine khoảng 90 km.
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
WHO: Biến thể phụ BA.2 của Omicron lan ra 67 nước, có nguy cơ thống trị toàn cầu