Theo dõi trên

WHO cảnh báo hơn nửa dân số châu Âu có thể nhiễm Omicron

12/01/2022, 09:54

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 11/1 cảnh báo, hơn một nửa dân số châu Âu có thể nhiễm biến thể Omicron trong 6-8 tuần tới.

Số ca mắc Covid-19 cao kỷ lục đang đặt châu Âu dưới sức ép ngày càng gia tăng trong mùa đông. Một số nước trong khu vực siết chặt các biện pháp hạn chế. Hy Lạp, Áo và Italy đã ban bố quy định mới về vaccine.

Phát biểu trong cuộc họp báo trực tuyến ngày 11/1, ông Hans Kluge, Giám đốc WHO khu vực châu Âu nói rằng, các nước châu Âu và Trung Á vẫn sẽ “chịu sức ép căng thẳng do dịch Covid-19” trong năm 2022.

“Hiện nay biến thể Omicron đã dấy lên làn sóng mới từ Tây sang Đông, càn quét khắp khu vực, nổi trội hơn biến thể Delta. Với tỷ lệ như hiện nay, Viện Đánh giá Y tế dự báo hơn 50% dân số khu vực sẽ nhiễm biến thể Omicron trong 6-8 tuần tới”, ông Kluge nói.

Ông Kluge kêu gọi các nước vẫn chưa bị ảnh hưởng bởi làn sóng Omicron hiện nay “bắt buộc sử dụng các loại khẩu trang chất lượng cao ở không gian kín, trong nhà và đảm bảo mọi người có thể tiếp cận với các loại khẩu trang này”.

Quan chức WHO giải thích rằng, châu Âu vẫn chưa nhìn thấy tác động tổng thể của biến thể Omicron ở những nước có tỷ lệ tiêm chủng thấp và ông “quan ngại sâu sắc” về việc Omicron có thể lây lan mạnh ở khu vực Đông Âu và khi đó sẽ có nhiều ca mắc bệnh nặng ở những người chưa tiêm chủng.

Các nước Đông Âu có tỷ lệ tiêm chủng thấp nhất trong khu vực. Tại Bulgaria, chỉ 28% dân số đã tiêm 2 mũi vaccine ngừa Covid-19, trong khi tỷ lệ này ở Romania là 40.5%.

“Với những nước chưa bị tác động vì biến thể Omicron, vẫn còn khe cửa hẹp để hành động ngay bây giờ”. Ông Kluge cảnh báo./.

VOV.VN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hãng hàng không United Mỹ có 3.000 nhân viên mắc Covid-19
United đã phải hủy 149 chuyến bay, tương đương 7% tổng số chuyến bay của hãng này trong ngày 11/1.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
WHO cảnh báo hơn nửa dân số châu Âu có thể nhiễm Omicron