Theo dõi trên

Xã Hàm Cần: Nâng cao đời sống văn hóa ở khu dân cư

23/11/2021, 07:26

BT- Các thôn, bản thực hiện nếp sống văn minh, tình làng nghĩa xóm được vun đắp, đời sống tinh thần của người dân ngày một nâng cao. Đó là những nét nổi bật trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” tại xã Hàm Cần (huyện Hàm Thuận Nam). 

Trụ sở UBND xã Hàm Cần được đầu tư xây dựng mới.

  Năm nay, do dịch Covid– 19 diễn biến phức tạp nên ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc” ở các khu dân cư trên địa bàn xã Hàm Cần được tổ chức linh hoạt, ngắn gọn để đảm bảo an toàn phòng chống dịch nhưng vẫn ấm áp, ý nghĩa. Ông Mang Văn Chanh – Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Hàm Cần cho biết: Để đảm bảo công tác phòng chống dịch, ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc” năm nay chúng tôi vẫn tổ chức theo hình thức liên khu dân cư nhưng không tổ chức các hoạt động phần hội. Phần lễ được tổ chức trang trọng, ý nghĩa đảm bảo quy định, an toàn phòng dịch. Vinh dự hơn, dịp này Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tặng bằng khen cho tập thể Mặt trận xã Hàm Cần vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” năm 2021. Kết quả này là sự đoàn kết, chung sức, chung lòng các tầng lớp nhân dân trong xã cùng nhau xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Là xã thuần đồng bào dân tộc thiểu số với tỷ lệ người dân tộc Rắc Lây chiếm hơn 85% dân số, toàn xã có 4 thôn với 1.200 hộ dân. Tỷ lệ hộ nghèo toàn xã hiện còn 53 hộ (chiếm trên 5%). Những năm qua, cùng với sự hỗ trợ từ các chính sách của Đảng, Nhà nước, chính quyền xã Hàm Cần rất quan tâm, chăm lo phát triển kinh tế cải thiện đời sống vật chất cho đồng bào. Trong đó, công tác giảm nghèo được thực hiện thường xuyên, Mặt trận từ xã đến thôn phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên vận động nhân dân thi đua phát triển sản xuất kinh doanh, chuyển đổi cây trồng vật nuôi, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất. Thực hiện tốt các chương trình liên tịch với ngân hàng nông nghiệp và ngân hàng chính sách xã hội nhằm tạo điều kiện cho bà con vay vốn sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt… Nhờ đó, đời sống của người dân từng bước được cải thiện.

Ông Nguyễn Văn Hùng – Bí thư Đảng ủy xã cho biết: “Ngoài chăm lo phát triển kinh tế, Đảng ủy, chính quyền còn chú trọng xây dựng văn hóa, nâng cao đời sống tinh thần cho người dân. Các thôn, bản đều xây dựng môi trường sinh hoạt văn hóa lành mạnh, thực hiện nếp sống văn minh. Những tập tục lạc hậu như các hủ tục mê tín dị đoan được xóa bỏ, tình trạng tảo hôn, lễ cưới tốn kém từng bước được đẩy lùi. Thêm vào đó, phát huy bản sắc văn hóa, truyền thống tốt đẹp của các dân tộc trên địa bàn như hội làng, tết đầu lúa…”. Đặc biệt, phong trào xây dựng “Gia đình văn hóa” được diễn ra sôi nổi, rộng khắp trên địa bàn xã, thực sự tạo thành cuộc thi đua lành mạnh trong nhân dân. Kết quả, đầu năm có 97% hộ gia đình đăng ký danh hiệu gia đình văn hóa, cuối năm bình xét có 95% hộ đạt danh hiệu và 4/4 thôn giữ chuẩn thôn văn hóa nhiều năm liền…Trước tình hình dịch Covid – 19 diễn biến phức tạp, Mặt trận xã phối hợp với tổ chức các thành viên tích cực vận động nhân dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch. Đồng thời, phát huy tinh thần “tương thân tương ái”, Mặt trận xã đã vận động nhân dân ủng hộ được 36 triệu đồng cho Quỹ phòng chống dịch Covid - 19. Trong năm đã xây, sửa chữa được 11 căn nhà cho người nghèo với tổng số tiền 638 triệu đồng...

Có thể thấy rằng, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã có nhiều tác động mạnh mẽ đến nếp sống văn hóa lành mạnh, kỷ cương pháp luật ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số xã Hàm Cần. Qua đó, góp phần giữ gìn và phát huy các giá trị đạo đức truyền thống của dân tộc, đẩy lùi các tệ nạn xã hội, làm lành mạnh môi trường và hình thành nên những chuẩn mực mới trong lối sống, cách nghĩ, cách làm phù hợp với đạo đức, văn hóa dân tộc.

Hà Trúc



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xã Hàm Cần: Nâng cao đời sống văn hóa ở khu dân cư