Theo dõi trên

Xã Tân Lập đạt, vượt tiêu chí y tế

10/11/2023, 05:41

Hiện Trạm Y tế xã Tân Lập đã được đầu tư cơ sở vật chất khang trang đầy đủ các phòng chức năng. Cùng với đó, trang thiết bị y tế (máy siêu âm, đo điện tim, máy đo đường huyết...), cơ số thuốc điều trị và các dịch vụ kỹ thuật y tế theo tuyến được đầu tư theo quy định. Điều này giúp cho y tế cơ sở phát triển toàn diện các chương trình y tế, tăng cường phòng, chống dịch bệnh và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân địa phương.

Theo chia sẻ của chị Ngô Thị Kim Liên - Trưởng Trạm Y tế xã Tân Lập, địa bàn xã khá rộng, người dân chủ yếu sống bằng nghề làm nông. Không ít gia đình vào rẫy sống dàn trải, gây khó khăn cho việc chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Theo đó, mạng lưới y tế các thôn được củng cố, làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục sức khỏe, giúp người dân ở những nơi này tiếp cận quyền lợi chăm sóc y tế. Để thông tin, quyền lợi y tế đến với từng người dân, ngoài việc đến từng nhà tuyên truyền vận động, trạm y tế thực hiện tuyên truyền lồng ghép khi người dân đến trạm khám bệnh, khám thai. Chẳng hạn, khi trẻ được đưa đến tiêm vắc xin, uống vitamin A, thuốc tẩy giun sán, nhân viên y tế kết hợp cân đo, hướng dẫn các bà mẹ cách chăm sóc trẻ, cách cho ăn để đảm bảo dinh dưỡng…

htn-2-.jpg
Người dân đăng ký khám chữa bệnh tại Trạm Y tế xã Tân Lập.

Nhờ đó, năm 2023, tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể thấp còi là 9,37% (tương ứng 88 trẻ), thấp hơn nhiều so với quy định trong bộ tiêu chí Nông thôn mới là dưới 22%. Trong khi đó, tỷ lệ dân số có sổ khám chữa bệnh điện tử, theo quy định hơn 50% thì ở Tân Lập đã đạt 259,7%, gồm 4.504 người đã kích hoạt định danh điện tử mức độ 2 có cài đặt áp VNeID và 1.734 số lượt khám chữa bệnh tại trạm y tế.

Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) là một trong những tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới nhằm đảm bảo chăm sóc sức khỏe, an sinh xã hội tại địa phương. Trước đó, để thực hiện tốt tiêu chí này, UBND xã Tân Lập phối hợp các đoàn thể, nhân viên y tế lồng ghép tuyên truyền, vận động nhiều lần để người dân hiểu sâu chính sách này. Song song rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo hàng năm, bảo đảm 100% các thành viên được cấp thẻ BHYT đầy đủ, kịp thời theo quy định; xác định hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình giai đoạn 2021 – 2025. Đồng thời, giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHYT đến từng thôn; các nhân viên đại lý thu vận động bằng cách gọi điện, đến trực tiếp từng hộ dân.

Một người dân ở xã Tân Lập cho biết: “Với mức phí mua thẻ BHYT hơn 800.000 đồng/năm, người dân chăm sóc sức khỏe, giảm gánh nặng tài chính khi không may bị ốm đau, bệnh tật. Trạm luôn có bác sĩ mỗi ngày, tư vấn nhiệt tình, thái độ chăm sóc thân thiện, nên tôi không cần phải đi xa. Khi nào bệnh nặng, bác sĩ sẽ chuyển viện”.

Chính sự nỗ lực, phối hợp nhịp nhàng của cấp ủy, chính quyền xã Tân Lập, tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế tại xã là 91,99%, đạt so với bộ tiêu chí quốc gia quy định (≥ 90%). Trung bình mỗi tháng hơn 300 lượt khám chữa bệnh tại trạm y tế xã.

TRANG HIẾU


(0) Bình luận
Bài liên quan
Không có bảo hiểm y tế, người bệnh tự trả phí điều trị Covid-19
Từ sự chung sức chung lòng đẩy lùi Covid-19 mang lại kết quả tốt như mong muốn, đến nay, Bộ Y tế ban hành quyết định điều chỉnh bệnh Covid-19 từ bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A sang bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm B.
Nổi bật
Đoàn lãnh đạo tỉnh thăm cựu chiến binh, gia đình chiến sĩ, dân công tham gia Chiến dịch Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954- 7/5/2024), chiều nay (2/5), Đoàn lãnh đạo tỉnh do đồng chí Võ Thanh Bình, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy dẫn đầu đã đi thăm cựu chiến binh, gia đình thân nhân chiến sĩ, dân công hỏa tuyến từng tham gia Chiến dịch Điện Biên, đang sinh sống tại thôn Thanh Phong, xã Tân Thuận, huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xã Tân Lập đạt, vượt tiêu chí y tế