Theo dõi trên

Xác minh thông tin: Bảy đứa trẻ “người rừng" vướng lời nguyền của mẹ

21/05/2016, 10:07

BTO - Ông Nguyễn Văn Hoàng, Chủ tịch UBND huyện Hàm Thuận Bắc vừa cho biết: Sau khi Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh có bài: Bảy đứa trẻ “người rừng” vướng lời nguyền của mẹ, UBND huyện Hàm Thuận Bắc đã chỉ đạo Phòng Dân tộc chủ trì, phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh & xã hội và UBND xã Đông Giang tổ chức kiểm tra, xác minh cụ thể những thông tin mà báo đã nêu. 

Kết quả xác minh cho biết, năm 2004 bà K’Thị Srín sinh năm 1979, thường  trú tại thôn 2, xã Đông Giang, huyện Hàm Thuận Bắc kết hôn với ông Sim Mên, sinh năm 1978, thường trú tại xã La Dạ, huyện Hàm Thuận Bắc. Sau khi kết hôn 2 vợ chồng bà Srín sống chung với cha mẹ của bà Srín và họ sinh được 7 người con (4 gái, 3 trai), con lớn nhất 12 tuổi, nhỏ nhất 1 tuổi.

Bà K’Thị Srín là con út trong gia đình có 3 anh em (1 gái, 2 trai). Theo phong tục người K’ho, do bà Srín là con út nên được cha mẹ cho thừa kế tài sản gia đình, gồm 1 căn nhà tình nghĩa và căn nhà tình thương do Nhà nước hỗ trợ. Sau khi mẹ qua đời, 2 vợ chồng bà Srín có sự xích mích mâu thuẫn với cha của bà Srín. Mặc dù dòng họ của bà Srín đã nhiều lần tổ chức hòa giải nhưng không thành. Từ đó 2 vợ chồng bà Srín cùng các con lên rẫy, cách trung tâm xã Đông Giang khoảng 7 km, cất nhà tạm để sinh sống và sản xuất, chăn nuôi một thời gian chờ ổn định rồi quay lại làng (khu dân cư tập trung) sinh sống.

Hiện gia đình bà Srín sản xuất trên phần diện tích đất khoảng 2 ha chủ yếu là cây điều, chăn nuôi 9 con bò sinh sản, 10 con heo… Hàng ngày, vợ chồng và các con lớn của bà Srín thay nhau về làng mua sắm, lương thực, thực phẩm, có lúc thăm hỏi họ hàng, tham dự các tiệc cưới, cúng kính dòng họ, bạn bè. Khi có bệnh gia đình bà Srín đều về làng mua thuốc chữa trị. Nói chung việc sống và sinh hoạt của gia đình bà Srín đều diễn ra bình thường.

Sau khi nhận được chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND huyện Hàm Thuận Bắc đã chỉ đạo Đảng ủy, UBND xã, Mặt trận và các đoàn thể xã Đông Giang tổ chức đến thăm hỏi, động viên và vận động gia đình bà Srín sớm trở lại làng để sinh sống, gần gũi với dòng họ, xóm làng, để con cái được học hành. Qua trao đổi, ông bà Srín có bày tỏ nguyện vọng mong chính quyền địa phương hỗ trợ đất ở để gia đình ông bà xây dựng nhà ở. Riêng nhà ở cha mẹ bà Srín để lại trước đây giao cho anh em và dòng họ tự giải quyết, vì gia đình ông bà không muốn ở căn nhà đó.

Thể theo nguyện vọng của gia đình ông bà Srín, UBND xã Đông Giang đã giải quyết đất ở cho gia đình ông bà tại khu vực Quy hoạch xây dựng làng đan lát do xã quản lý và ông Sim Mên, bà K’Thị Srín hứa sau ngày 22/5/2016, gia đình sẽ về làng xây dựng nhà ở. Trong thời gian tới, UBND huyện Hàm Thuận Bắc sẽ chỉ đạo các phòng, ban chức năng và UBND xã Đông Giang vận động các tổ chức, cá nhân và các nhà hảo tâm hỗ trợ cho ông, bà Srín xây dựng nhà ở trên diện tích đất được UBND xã Đông Giang cấp và tạo điều kiện cho các con của ông, bà đi học trong năm học 2016-2017.

Được biết, trước đó vào ngày 27/4/2016, Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh có bài: Bảy đứa bé “người rừng” vướng lời nguyền của mẹ đã phản ánh có 1 gia đình gồm 9 thành viên (cha, mẹ, và 7 đứa con) bỏ làng vào sống trong khu vực đầu nguồn suối Dinh (xã Đông Giang, Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận) trong tình trạng hoàn toàn biệt lập với thế giới bên ngoài… Sau khi kiểm tra, xác minh theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND huyện Hàm Thuận Bắc cho biết việc báo phản ánh gia đình bà Srín bỏ làng vào rẫy sinh sống là có thật. Tuy nhiên trong quá trình tìm hiểu, thu thập thông tin có một số nội dung, sự việc chưa sát với thực tế về gia đình ông bà Srín và dùng một số từ ngữ không phù hợp, đụng chạm đến lòng tự trọng của đồng bào dân tộc thiểu số.

THỀ NAM



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xác minh thông tin: Bảy đứa trẻ “người rừng" vướng lời nguyền của mẹ